สังคม

บางบาลอยุธยาอ่วม เจ้าพระยาวิกฤตทะลักเข้าบ้าน โวยกรมชลประทานปิดประตูระบายน้ำ

โดย kanyapak_w

1 ก.ย. 2565

403 views

คุณนารีรัตน์ บุญมี ได้โพสเฟซบุ๊กเมื่อกลางดึกที่ผ่านมาได้โพสภาพกระแสน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาไหลทะลักกัดเซาะผ่านใต้ถุนบ้านไหลออกคลองบางบาล พร้อมกับบรรยายภาพไว้ว่า ขอพรหลวงพ่อแปลก หลวงน้าดับ ให้คุ้มครองบ้านน้าสมบูรณ์ เงินมาก ให้บ้านรอดพ้นจากแรงน้ำ ที่ไหลอ้อมทะลักจากถนนหลังวัดโบสถ์




ขอบคุณน้ำใจจากทีมงาน ผญ.ต๋อย และทีมป้องกัน ทต.บางบาล ช่วยกันขนของออกจากบ้านหมดแล้ว ..เขื่อนกั้นน้ำเฉพาะหน้าบ้าน แต่น้ำมาหลังบ้าน นะชลประทาน..




# ยังมีหน้ามาถามว่าน้ำมาจากไหน



ในขณะเดียวกันนายชูเกียรติ บุญมี นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลบางบาล ถ่ายคลิปภาพนำกำลังป้องกัน ผุ้ใหญ่บ้าน และชาวบ้าน ระดมกำลังเข้าช่วยขนของบ้านนางสมบูรณ์ อายุ 70 ปี ตามที่เฟรชบุ๊กของคุณนารีรัตน์ โพสต์ไว้ กันอย่างโกลาหลกลางดึก



ทั้งนี้เนื่องจากเขื่อนเจ้าพระยาเร่งระบายน้ำเพิ่มขึ้นจากเดิม ใกล้เข้ามาถึง 2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่งผลให้ระดับน้ำสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว กระแสน้ำเจ้าพระยาที่ตำบลบางชะนี ได้ไหลกัดเซาะผ่านใต้ถุนบ้านทะลักออกคลองบางบาล มาที่หมุ่ 1 ตำบลบางบาล



โดยเฉพาะมวลกระแสนน้ำที่ไหลผ่านใต้ถุนบ้านนางสมบูรณ์ มีระดบสูงเกือบ 50 เซนติเมตร กระแสนำไหลแรงได้กัดเซาะเสาบ้านกลายเป็นโพรงลึก ระหว่างถ่ายนายชูเกียรติ บุญมี นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลบางบาลได้ระดมกำลัง ปภ และชาวบ้าน เข้ามาขนย้ายสิ่งของ ทรัพย์สินของมีค่า ออกจากบ้านและห้ามคนเข้าอยู่อาศัยเด็ดขาดหวั่นบ้านจะพังทลายลงมา



ระหว่างถ่ายคลิปนายชูเกียรติ บุญมี นายกฯ ได้บรรยายสภาพบรรยากาศการเก็บของได้ด้วย บอกว่าจากการประเมินหากกระแสน้ำอย่างไหลบ่ากัดเซาะใต้ถุนบ้านอย่างนี้บ้านอาจจะรับน้ำหนักไม่ไหวพังลงมา เคราะห์ดีที่บ้านของนางสมบูรณ์เพิ่งดีดยกบ้านหนีน้ำใหม่ได้เทฟุตติ้งรองรับไว้หนาแน่น แต่หากกระแสน้ำไหลอย่างนี้บ้านคงรับแรงกัดเซาะไม่ไหวพังทลายลงมาแน่ ได้เตรียมระดมกำลังชาวบ้าน เจ้าหน้าที่พร้อมอุปกรณ์รื้อถอนหากมีความจำเป็น



นายคลิปนายชูเกียรติ ยังบอกว่าชาวบางบาลถูกน้ำท่วมทุกปีกลายเป็นเรื่องปกติ แต่น้ำท่วมปีนี้เป็นครั้งแรกของชาวอำเภอบางบาล ที่น้ำกระแสน้ำไหลบ่ากัดเซาะจากตำบลบางชะนี มาที่ตำบลบางบาลออกคลองบางบาล นับว่าเป็นปรากฏการณ์ครั้งแรกของชาวบางบาลไม่เคยมีอย่างนี้มาก่อน ที่เป็นอย่างนี้เพราะกรมชลประทานได้เข้ามาสร้างประตูระบายน้ำปิดคลองบางบาลไม่ยอมเปิดระบายน้ำจากเจ้าพระยาออกคลองบางบาล ทำให้มวลน้ำล้นเจ้าพระยาไหลบ่าผ่าน 2 ตำบลบางขะนี และตำบลบางบาลอ้อมออกด้านข้างฝั่งตะวันตกของประตูระบายน้ำทำให้เกิดปรากฏการณ์ดังกล่าว จนทำให้ชาวบ้านที่ไม่เคยพบเห็นความโหดร้ายของกระแสน้ำต้องขอบารมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ช่วยเหลือคุ้มครอง เช้านัดนายกพูดคุยเหตุการณ์เมื่อคืนจะรายงานให้ทราบต่อไป


คุณอาจสนใจ

Related News