สังคม

อุตุฯเตือน 20-22 ส.ค.นี้ ฝนตกหนักทั่วไทย เสี่ยงน้ำท่วม

โดย onjira_n

18 ส.ค. 2565

434 views

ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา ฉบับล่าสุดวันนี้ เตือน "ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทย ซึ่งจะมีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 20-22 สิงหาคม นี้ จากอิทธิพลร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บวกกับหย่อมความกดอากาศต่ำ บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบนจะเคลื่อนเข้าสู่แนวร่องมรสุม และมรสุมที่ปกคลุมทะเลอันดามันและอ่าวไทย มีกำลังแรงขึ้น จึงทำให้ทุกภาครวมถึงกรุงเทพมหานคร จะมีฝนตกหนักถึงหนักมาก เสี่ยงน้ำป่าหลากและน้ำท่วมฉับพลันและคลื่นสูงกว่า 2 เมตร



 เช่นเดียวกับกรมชลประทาน ก็เตือนเป็นแนวทางเดียวกับกรมอุตุฯและกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ กอนช. พบว่า ปริมาณฝนตกสะสม และปริมาณน้ำเดิม ในลำน้ำยังมีอยู่มาก รวมถึงพื้นที่น้ำท่วมขังจึงมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น น้ำล้นตลิ่ง ให้เฝ้าระวังช่วงวันที่ 20-24 สิงหาคมนี้ (ภาพที่เห็น เป็นพื้นที่น้ำท่วม ที่บ้านมูลตุ่น อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ ชาวบ้านเดือดร้อนกว่า 100 หลังคาเรือน )


พร้อมเร่งระบายน้ำเพิ่มในเขื่อนเพราะขณะนี้มี 9 จังหวัดประสบภัยน้ำท่วม ( จ.พิษณุโลก พิจิตร ขอนแก่น ชัยภูมิ อุบลราชธานี ฉะเชิงเทรา พระนครศรีอยุธยา อ่างทอง และสุพรรณบุรี)


 โดยลุ่มน้ำภาคกลาง เขื่อนเจ้าพระยา ที่จ.ชัยนาท วันนี้ได้ระบายน้ำเพิ่ม 1,300 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีมากกว่าเมื่อวานนี้ (เมื่อวาน 1,207 ลบ.ม./วินาที) เนื่องจากปริมาณน้ำเจ้าพระยาที่จ.นครสวรรค์มีมากขึ้น และขณะนี้จังหวัดท้ายเขื่อนที่มีน้ำท่วมแล้ว มี 3 จังหวัด คือ อ่างทอง ,พระนครศรีอยุธยา และสุพรรณบุรี




ขณะที่เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ก็ระบายน้ำเพิ่มเช่นกัน อยู่ที่ 18.17 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวินาที (มากกว่า เมื่อวานนี้ 17.57ล้าน ลบ.ม./วินาที) เตือนพื้นที่ริมน้ำเก็บของขึ้นที่สูง



คุณอาจสนใจ