สังคม

อาลัย สมบัติ เมทะนี ทิ้งกว่า 100 ลายเซ็นบนโปสเตอร์หนังให้พิพิธภัณฑ์บัญชา

โดย onjira_n

18 ส.ค. 2565

74 views

วันนี้ 18 สิงหาคม 2565 จากการจากไปของพระเอกรุ่นใหญ่ น้าแอ๊ด สมบัติ เมทะนี ที่เสียชีวิตอย่างสงบในวัย 85 ปี ที่พิพิธภัณฑ์บัญชาหมู่ที่ 4 ตำบลอรัญญิก อำเภอเมืองพิษณุโลก นายบัญชา วาจาสุวรรณ เจ้าของพิพิธภัณฑ์ ได้กล่าวแสดงความไว้อาลัยกับการจากไปของพระเอกรุ่นใหญ่เป็นอย่างมาก เป็นปูชนียบุคคลของวงการภาพยนตร์เมืองไทย สมบัติ เมทะนี เคยมาเยือนพิษณุโลกที่พิพิธภัณฑ์บัญชาเมื่อปี2559 ครั้งนั้นมาพร้อมกับนายชูชาติ กีฬาแปง ผวจ.พิษณุโลกได้ชื่นชมโปสเตอร์หนังเก่า ๆ หลายร้อยเรื่อง โดยเฉพาะหนังที่สมบัติ เมทะนี ได้แสดงร่วมกับพระเอก นางเอก คนอื่น ๆ ทั้ง มิตรชัย บัญชา สรพงษ์ ชาตรี เพชรรา เชาวราช ที่คุณบัญชาสะสมเฉพาะโปสเตอร์หนังของสมบัติไว้กว่า 300 เรื่อง ในครั้งนั้น สมบัติ ได้มอบลายเซ็นไว้บนโปสเตอร์หนังร่วม 100 แผ่น ให้เป็นที่ระลึกด้วย โดยเฉพาะเรื่องสิงห์ล่าสิงห์ เป็นภาพยนตร์เรื่องแรกที่สมบัติแสดงร่วมกับมิตร ชัยบัญชา และเรื่องที่ได้สมบัติ เมทะนีได้รับรางวัลตุ๊กตาทองเป็นเรื่องแรก คือเรื่องศึกบางระจัน รวมถึงโปสเตอร์หนังเรื่องท้ามฤตยู ที่สมบัติ เมทะนี เป็นผู้กำกับการแสดง มีภรรยาเป็นผู้อำนวยการสร้าง ในนามเมทะนีฟีมล์



คุณบัญชา บอกว่า ไม่คิดเลยว่าท่านจะจากไปเร็วขนาดนี้ เพราะยังเห็นสุขภาพแข็งแรงอยู่ เมื่อครั้งน้าแอ๊ดมาชมพิพิธภัณฑ์เมื่อ 5 ปีก่อนก็ยังสุขภาพแข็งแรง ตนได้พาชมโฟสเตอร์หนังเก่า ๆ ของเก่า ภาพถ่ายเก่าของเมืองพิษณุโลก รวมถึงให้ท่านได้เซ็นต์ลายเซ็นไว้บนโปสเตอร์หนังที่สมบัติแสดงด้วย โดยเฉพาะเรื่องที่ท่านภูมิใจมากคือเรื่องที่สมบัติ แสดงร่วมกับ มิตร ชัยบัญชาเป็นเรื่องแรก เรื่องสิงห์ล่าสิงห์ ซึ่งสมบัติบอกว่า ถ้ามิตร ชัยบัญชาไม่เสียชีวิตตนก็คงแจ้งเกิดยาก ตนรู้สึกเสียใจมาก เพราะไม่เห็นมีโรคประจำตัว สุขภาพดี พรรคพวกตนที่อยู่ในกลุ่มคนรักมิตรที่ก็เคยไปเยี่ยมน้าแอ๊ด ก็เห็นสุขภาพยังดี ไม่คิดเลยว่าท่านจะเสียเร็วขนาดนี้



สำหรับ “สมบัติ เมทะนี” คือพระเอกที่คนหลายยุค หลายสมัยรู้จักดี เนื่องจาก การแสดงภาพยนตร์ มามาก และยาวนาน ที่สุดคนหนึ่งของดาราไทย จนได้รับบันทึกลงใน กินเนสบุ๊ค ว่าเป็นดาราที่แสดงหนังมากที่สุดถึง 617 เรื่อง และด้วยบทบาท มากมาย ทั้งหนังรัก หนังชีวิต หนังบู๊ เขาล้วนแต่เคยแสดงมาแล้ว เข้าสู่วงการแสดงในปี 2503 โดยการชักชวนของ นำดี วิตตะ หัวหน้าคณะละครโทรทัศน์ พจนาภิรมย์ ซึ่งผลิตละครส่งสถานีโทรทัศน์ช่อง 7 (ขาวดำ) การแสดงละครและร้องเพลงของสมบัติ เมทะนี เป็นที่ถูกใจ น้อย กมลวาทิน แห่ง กมลศิลปภาพยนตร์ ซึ่งกำลังมองหาผู้ที่จะมารับบทพระเอกในหนังเรื่องใหม่อยู่พอดีจึงขอให้บุญรอด ชัยชนะ ติดต่อไปยัง นำดี วิตตะ เพื่อพาสมบัติ เมทะนี มาพูดคุยกัน แล้วในที่สุด น้อย กมลวาทิน ก็ตกลงใจให้ สมบัติ เมทะนี เป็นพระเอกใหม่ในหนังเรื่องแรกคือ รุ้งเพชร คู่กับ รัตนาภรณ์ อินทรกำแหง นางเอกดังในยุคนั้น สมบัติ เมทะนี ได้รับพระราชทานรางวัลตุ๊กตาทองในฐานะดารานำฝ่ายชายยอดเยี่ยมจากพระหัตถ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2509 จากเรื่อง ศึกบางระจัน นับได้ว่า สมบัติ เมทะนี คืออัญมณีที่มีค่าของวงการภาพยนตร์ไทยเลยก็ว่าได้


คุณอาจสนใจ