บันเทิง

อาลัย 'สมบัติ เมทะนี' ย้อนผลงานพระเอกตลอดกาล ลูกช็อกไร้ลางบอกเหตุ พ่อหลับไปเฉยๆ เชื่อโชคดีแล้ว

โดย nattachat_c

19 ส.ค. 2565

377 views

ถือเป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่อีกครั้งของวงการบันเทิงไทย กับการจากไปอย่างสงบของพระเอกตลอดกาล 'สมบัติ เมทะนี' ศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดง (ภาพยนตร์และละครโทรทัศน์) ประจำปี 2559 ที่ได้จากไปอย่างสงบเมื่อช่วงเช้าวานนี้ ภายในบ้านพักซอยลาดพร้าว 71 ในวัย 85 ปี ท่ามกลางความตกใจและไม่ทันตั้งตัวของครอบครัว


โดย ‘อาตุ๊ กาญจนา’ ภรรยาคู่ชีวิตของ ‘อาแอ๊ด สมบัติ’ ที่อยู่ด้วยกันมาเกือบ 60 ปี ก็เปิดเผยว่า ช่วงเวลาประมาณ 06.00 น. ได้ขึ้นไปปลุก ‘อาแอ๊ด’ เนื่องจากเป็นเวลาตื่นตามปกติ แต่กลับพบว่าสามีได้จากไปเสียแล้ว


จากนั้นในเวลา 12.30 น. ‘บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์’ และ ‘เอกพัน บรรลือฤทธิ์’ ก็ได้ทำการเคลื่อนย้ายร่างของ ‘อาแอ๊ด’ โดย ‘อาแอ๊ด’ สวมเสื้อสีน้ำเงิน คลุมด้วยผ้าแพรสีทอง ใบหน้าสงบนิ่ง สวมแว่นดำที่มักสวมใส่เป็นประจำ มีลูกชาย และลูกสาว ถือภาพถ่าย และกระถางธูป ขึ้นรถตู้สีขาวของมูลนิธิร่วมกตัญญู เคลื่อนร่างไปตั้งบำเพ็ญกุศลที่ศาลาพ่วงจินดา วัดพระศรีมหาธาตุฯ บางเขน ท่ามกลางความโศกเศร้า


โดยหลังจากเคลื่อนร่าง ‘อาแอ๊ด สมบัติ’ ถึงศาลาพ่วงจินดา วัดพระศรีมหาธาตุฯ บางเขน ‘อั๋น สิรคุปต์ เมทะนี’ ลูกชายคนรอง ก็ได้เปิดใจว่า รู้สึกช็อก และไม่ทันตั้งตัวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยช่วง 3 ทุ่ม ก็พาคุณพ่อขึ้นนอนตามปกติ ไม่มีลางบอกเหตุ หรืออาการใดๆ ที่ผิดปกติ และคุณพ่อก็ไม่มีโรคประจำตัว


แต่เคยเข้า ICU รักษาอาการติดเชื้อในกระแสเลือดเมื่อหลายปีก่อน  แต่ก็รักษาจนหายดีแล้ว ซึ่งครอบครัวก็ไม่ได้ติดใจสาเหตุการเสียชีวิต คิดว่าพ่อหลับไปเฉยๆ ถือว่าโชคดีที่สุดแล้ว แม้จะไม่ได้มีการพูดจาสั่งเสีย โดยเมื่อช่วงเช้า 6 โมง ตนเองออกไปวิ่ง พอทราบข่าวก็รีบกลับเข้ามา และพบว่าคุณพ่อได้จากไปแล้วโดยไม่ได้บอกลากัน


ขณะที่ ‘บิณฑ์ - เอกพัน บันลือฤทธิ์’ ก็เผยว่าเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน ที่ผ่านมา ได้จัดงานวันเกิดอายุครบ 85 ปีให้กับ ‘อาแอ๊ด’ พร้อมกับได้เผยแพร่คลิปที่เห็นว่า ‘อาแอ๊ด’ ยังแข็งแรงมาก ใส่กางเกงยีนส์วัยรุ่นเต้นได้เป็นชั่วโมง ก็ไม่คาดคิดว่าเหตุการณ์นี้จะเกิดขึ้น มันกะทันหันเกินไป เพราะ ‘อาแอ๊ด’ เคยสัญญาว่าจะอยู่ด้วยกันไปถึง 100 ปี


ส่วนบรรยากาศพิธีรดน้ำศพ ‘อาแอ๊ด’ ก็มีบุคคลในวงการบันเทิงมาร่วมแสดงความอาลัยกันเป็นจำนวนมาก อาทิ ‘รอง เค้ามูลคดี’ (ประธานในพิธี) // อาเปี๊ยก อรัญญา นามวงศ์ คู่ขวัญ ‘อาแอ๊ด สมบัติ’ // มี๊ พิสมัย วิไลศักดิ์ // จิ๋ม มยุรฉัตร // กรุง ศรีวิไล // จิ๊ก เนาวรัตน์ // หม่อมอูม วิยะดา และอีกมากมาย


โดย ‘รอง เค้ามูลคดี’ ยอมรับว่าหลังได้รับโทรศัพท์ก็ช็อกมาก ซึ่งตนเองมีความผูกพันกับ ‘อาแอ๊ด’ มากๆ อยู่กันมา 50 ปี เมื่อก่อนบ้านอยู่ใกล้กัน ก็ไปมาหาสู่กัน ไปกินข้าวที่บ้านกันตลอด และเป็นคนที่พากษ์เสียงหนังที่ ‘อาแอ๊ด’ แสดงมากที่สุดประมาณ 400 เรื่อง


‘อารอง’ บอกว่า ตอนที่พากษ์เสียงหนังให้ ‘อาแอ๊ด’ รู้สึกเกร็งมาก เพราะเขาเป็นพระเอกอันดับหนึ่ง หลังจากนั้นก็ได้มีโอกาสเล่นหนังด้วยกันเรื่องแรกคือเรื่อง 'ผู้กองยอดรัก' ‘อาแอ๊ด’ เป็นพระเอก ส่วน ‘อารอง’ เป็นตัวตามพระเอก


พร้อมชื่นชม ‘อาแอ๊ด’ ว่าเป็นคนตลก และมีวินัยมากๆ รับผิดชอบงาน อะไรที่ช่วยได้แกจะช่วยมากๆ เข้าฉากเสี่ยงอันตรายเอง โดยไม่พึ่งสแตนอิน ไม่เคยบ่นเหนื่อย สมกับที่เป็นพระเอกตลอดกาล


ด้านนางเอกคู่ขวัญ ‘อรัญญา นามวงศ์’ ก็มาร่วมไว้อาลัย ‘อาแอ๊ด’ เป็นครั้งสุดท้าย ก็เผยว่า ผลงานของตนเองทั้งหมดกว่า 400 เรื่อง ได้เล่นคู่กับ ‘อาแอ๊ด’ ไปกว่า 200 เรื่องแล้ว จึงมีความสนิทสนมผูกพันเหมือนคนในครอบครัว เพราะสมัยก่อนเจอกันแทบทุกวัน ถึงแม้ปัจจุบันจะไม่ได้เจอกันทุกวันเหมือนเมื่อก่อน แต่ก็ยังติดต่อพูดคุยกันตลอด เพิ่งเจอกันล่าสุด เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม นี่เอง ไปทำบุญด้วยกันมา


‘อาเปี๊ยก’ ได้เล่าย้อนไปถึงครั้งแรกที่ได้เจอและทำงานกับ ‘อาแอ๊ด’ คือได้ร่วมร้องเพลง ต่อหน้าพระที่นั่ง ในหลวงรัชกาลที่ 9 และพระราชินี ตั้งแต่ตอนที่ตนเองยังไม่ได้เข้าวงการ ยังดำรงตำแหน่งรองนางสาวไทย


‘อาเปี๊ยก’ บอกว่าจริงๆ ตอนนั้นต้องร้องคู่กับ ‘ชรินทร์ นันทนาคร’ แต่ ‘อาชรินทร์’ เกิดประสบอุบัติเหตุกะทันหันก็เลยมาร้อง้พลงไม่ได้ ทางงานก็เลยไปเชิญ ‘อาแอ๊ด’ มาร้องแทน ซึ่งตอนนั้น ‘อาแอ๊ด’ มีชื่อเสียงแล้ว พอได้เห็นตัวจริงก็รู้สึกว่าพี่เขาหน้าตาดี ต่อมาก็ได้ถ่ายหนังด้วยกัน โดยเรื่องแรกที่เล่นคู่กัน คือเรื่อง 'เกาะสวาดหาดสวรรค์' ซึ่งประสบความสำเร็จมากๆ


ตอนที่ทำงานด้วยกัน ได้เห็นว่าพี่แอ๊ดเป็นคนน่ารักมาก เป็นคนสนุกสนาน เป็นที่รักใคร่ของทุกคน เป็นคนเสมอต้นเสมอปลาย ไม่มีพิษมีภัยกับใคร จากนั้นก็ได้ทำงานด้วยกันมาเรื่อยๆ จนกลายมาเป็นคู่ขวัญ ‘สมบัติ - อรัญญา’ จนถึงปัจจุบัน


ขณะที่ ‘กรุง ศรีวิไล’ พระเอกรุ่นน้องของ ‘อาแอ๊ด สมบัติ’ ก็เผยว่า ใจหายเพราะเพิ่งไปตบมือให้จังหวะ ‘อาแอ๊ด’ เต้นในงานวันเกิดอยู่เลย ตอนนั้น ‘ท็อป’ (บิณฑ์ บันลือฤทธิ์) บอกว่าปีนี้ จัดให้เต็มที่ เพราะไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะได้จัดอีก ซึ่งวันนั้น ‘อาแอ๊ด’ ยังแข็งแรงดี ใส่กางเกงยีนส์ขาลีบ เต้นได้ ร้องเพลงไม่ยอมเลิก


โดยผลงานที่ได้ทำร่วมกับ ‘อาแอ๊ด’ เรื่องแรก คือหนังเรื่อง 'ทอง ภาค 1' ของ ‘ฉลอง ภักดีวิจิตร’ ซึ่งตอนนั้นตนเองหนีอยู่เป็นเดือน ไม่ยอมไปถ่ายด้วย เพราะเกร็งมาก ไม่คิดว่าจากเด็กเลี้ยงควายอยู่บางบ่อ เคยดูหนังกลางแปลงที่ ‘อาแอ๊ด’ แสดง วันนึงจะได้มาเล่นหนังเป็นพระเอกประกบคู่กับพระเอกอันดับ 1 ซึ่งก็รู้สึกภูมิใจมากๆ  


ส่วนอีก 2 นางเอกของ ‘อาแอ๊ด สมบัติ’ อย่าง ‘จิ๊ก เนาวรัตน์’ และ ‘หม่อมอูม วิยะดา’ ก็เผยถึงความผูกพันกับ ‘อาแอ๊ด’


โดย ‘จิ๊ก เนาวรัตน์’ เผยว่า ‘อาแอ๊ด’ เป็นพระเอกคนแรกในชีวิตการแสดงของตนเอง ตอนอายุ 17 ปี กับภาพยนตร์เรื่อง 'แผ่นดินของเรา' ยอมรับว่าสั่นทุกครั้งที่เข้าฉากด้วยกัน เพราะตอนนั้น ‘อาแอ๊ด’ ดังมากๆ หลังจากนั้นก็เล่นคู่กันมาอีกนับร้อยเรื่อง พร้อมยกให้ ‘อาแอ๊ด’ เป็นเหมือนครูบาอาจารย์ในชีวิตคนนึง


ประทับใจที่เป็นคนตลก และคอยส่งพลังบวกให้กับนักแสดงทุกคนเสมอ มีแต่คำพูดดีๆ ไม่เคยด่า หรือต่อว่านินทาใคร และมีความเป็นสุภาพบุรุษมากๆ เวลาเข้าฉากเลิฟซีน ไม่เคยจูบจริงเลย และเป็นคนที่รักเดียวใจเดียวมากๆ ไม่เคยออกนอกลู่นอกทาง รักภรรยาคนเดียว เป็นพระเอกทั้งในจอและนอกจอ


ส่วน ‘หม่อมอูม’ ก็บอกว่าเล่นหนังกับ ‘อาแอ๊ด’ มาหลายสิบเรื่อง ตั้งแต่เข้าวงการครั้งแรก ได้เล่นเป็นผัวเมียกันหลายเรื่อง จน ‘อาตุ๊’ ภรรยาตัวจริงของ ‘อาแอ๊ด’ ชอบแซวว่าเมียเธอมาแล้ว


จากนั้นในเวลา 17.25 น. “พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ” ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ  พร้อมหีบทองลายสลัก


ในการนี้ 'พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ'  โปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ 'นายจิรพัฒน์ ไกรฤกษ์' อัญเชิญพวงมาลา 'พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ , สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี , สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง , สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี' วางหน้าหีบศพ


สำหรับกำหนดการพิธีสวดพระอภิธรรมศพ ‘อาแอ๊ด สมบัติ เมทะนี’ จะมีพิธีสวดพระอภิธรรมศพ เป็นเวลา 7 วัน ไปจนถึงวันที่ 24 สิงหาคมนี้ เวลา 18.00 น. ที่ศาลาพ่วงจินดา วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร จากนั้นจะเก็บศพไว้บำเพ็ญกุศลเป็นเวลา 100 วัน โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม จะดำเนินการเรื่องขอพระราชทานเพลิงศพให้ต่อไป


โดยในระหว่างประกอบพิธีศพ ได้มีฝนตกลงมาอย่างหนัก และหลังจากฝนหยุด ก็เกิดปรากฎการณ์ รุ้งกินน้ำ 2 วง ขึ้นมาอย่างสวยงาม

------------

สำหรับประวัติของ 'อาแอ๊ด สมบัติ  เมทะนี' ถือว่าเป็นปูชนียบุคคลของวงการบันเทิงไทย ที่ใช้ชีวิตโลกแล่นบนจอเงิน และจอแก้ว นานกว่า 62 ปี ยังเป็นนักแสดงที่ถูกบันทึกชื่อลงใน Guiness Book World Record ว่าเป็นนักแสดงนำชายที่แสดงภาพยนตร์มากที่สุดในโลกถึง 617 เรื่อง


'อาแอ๊ด-สมบัติ เมทะนี' เริ่มเข้าสู่วงการบันเทิงในปี พ.ศ. 2503 / เริ่มจากจากการแสดงละครโทรทัศน์เรื่อง 'หัวใจปรารถนา' (เมื่อ พ.ศ. 2503) คู่กับ 'วิไลวรรณ วัฒนพานิช' / หลังจากแสดงละครโทรทัศน์อยู่ 4 เรื่อง จึงได้เริ่มหันเข้าสู่วงการแสดงภาพยนตร์ ในปี พ.ศ. 2504  โดยได้รับบทเป็นพระเอกเรื่องแรกในภาพยนตร์เรื่อง 'รุ้งเพชร' คู่กับ 'รัตนาภรณ์ อินทรกำแหง'


ผลงานที่สร้างชื่อให้กับ 'อาแอ๊ด-สมบัติ เมทะนี' ก็คือภาพยนตร์เรื่อง 'เกียรติศักดิ์ทหารเสือ'  เมื่อปี พ.ศ. 2508 ผลงานการกำกับโดย 'ส. อาสนจินดา' ที่เจ้าตัวแสดงนำร่วมกับ 'ไชยา สุริยัน' , 'ทักษิณ แจ่มผล' และ 'พิศมัย วิไลศักดิ์' / จากนั้นก็มีผลงานภาพยนตร์เรื่อยมา  และเป็นพระเอกที่ได้ร่วมงานกับนางเอกชื่อดังในยุคนั้นของเมืองไทย มากกว่า 80 คน  


'อาแอ๊ด-สมบัติ' เป็นที่รู้จักในสมัยนั้น ในฐานะของพระเอกหนัง ที่เล่นบู๊แอคชั่นที่เล่นได้อย่างธรรมชาติ / และยังได้สร้างตำนานให้กับหนังไทย ด้วยการได้แสดงเทียบเคียงกับ 'มิตร ชัยบัญชา' และได้เป็นพระเอกคู่กันในภาพยนตร์เรื่อง 'สิงห์ล่าสิงห์' ที่เล่นประกบคู่กับ 'เพชรา เชาวราษฎร์'


ด้านรางวัลเกียรติยศ เคยได้รับพระราชทานรางวัลตุ๊กตาทองครั้งแรกในฐานะดารานำฝ่ายชายยอดเยี่ยมจากเรื่องศึกบางระจัน (2509) ของ ‘สุพรรณ พราหมณ์พันธุ์’ ทำให้มีงานแสดงเพิ่มมากขึ้น ผ่านไปอีก 5 ปี (2514) 'อาแอ๊ด-สมบัติ' ก็ได้แสดงเป็นพระเอกมากถึงปีละ 40 เรื่อง


ขณะที่ ในปี พ.ศ.2512 ได้มีโอกาสเล่นภาพยนตร์เรื่อง 'เกาะสวาทหาดสวรรค์' ประกบคู่กับ 'อรัญญา นามวงศ์' จากนั้นทั้งคู่ก็มีผลงานร่วมกันอีกมากกว่า 200 เรื่อง จนกลายเป็นพระนางคู่ขวัญ ของคนไทยในยุคนั้นเป็นต้นมา


นอกจากนี้ในบทบาทของผู้กำกับภาพยนตร์ ก็ถือว่าประสบความสำเร็จเช่นกัน เคยลงทุนสร้างและกำกับภาพยนตร์ด้วยตนเองครั้งแรกในชื่อ เมทะนีฟิล์ม โดยมี 'กาญจนา เมทะนี' ภรรยาเป็นผู้อำนวยการสร้าง เริ่มจากภาพยนตร์ 35 มม. เรื่อง 'ไม่มีคำตอบจากสวรรค์' (สมบัติ-อรัญญา) แต่รายได้ไม่ค่อยดีนัก จึงเปลี่ยนมาสร้างแนวบู๊เอาใจตลาดในยุคนั้น


เริ่มจากเรื่องนักเลงเทวดา (2518 สมบัติ-อรัญญา) ท้ามฤตยู (2519 สมบัติ-อรัญญา) แหย่หนวดเสือ (2520 สมบัติ-อรัญญา) มหาภัยพันหน้า (2521 สมบัติ-อรัญญา) สลักจิต (2522 สมบัติ-จารุณี) ในจำนวนนี้ นักเลงเทวดา ถือเป็นภาพยนตร์ที่สร้างชื่อเสียงและแจ้งเกิดด้านการกำกับการแสดงให้แก่สมบัติเป็นผลสำเร็จ แต่ภาพยนตร์ที่ทำรายได้มากที่สุดคือเรื่องสลักจิต


ทางด้านครอบครัว สมรสกับ 'แม่ตุ๊-กาญจนา เมทะนี' เมื่อปี 2502 มีบุตรด้วยกันทั้งหมด 5 คน เป็นบุตรชาย 4 คน ธิดา 1 คน คือ สิรคุปต์ เมทะนี (อั๋น), เกียรติศักดิ์ เมทะนี (อั้ม), ศตวรรษ เมทะนี (เอ้), พรรษวุฒิ เมทะนี (อุ้ม) และสุดหทัย เมทะนี (เอ๋ย)



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/Epzm__nJDuM

คุณอาจสนใจ

Related News