สังคม

“ชัชชาติ” สั่งจับตาสถานการณ์เหนือเขื่อนเจ้าพระยา กังวลน้ำปีนี้มากกว่าปีก่อน

โดย paranee_s

9 ส.ค. 2565

47 views

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงการเตรียมพร้อมรับมือปริมาณฝนตกหนักในช่วงสัปดาห์นี้ ตามประกาศเตือนของกรมอุตุนิยมวิทยา โดยระบุว่า ตอนนี้ที่กังวลอยู่คือเรื่องน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา เพราะล่าสุดมีรายงานว่าน้ำเหนือเขื่อนมีประมาณร้อยละ 40 ดังนั้นเป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องติดตามน้ำเหนือเขื่อนอย่างใกล้ชิด


ตอนนี้ กทม.ไม่ได้กังวลปริมาณน้ำที่จะมาวันนี้หรือพรุ่งนี้ เพราะเตรียมพร้อมไว้เต็มที่แล้ว แต่ กทม.กังวลระยะยาวว่า ถ้าถึงเวลาน้ำเหนือเขื่อนเต็ม ต้องปล่อยน้ำเข้ามาจะมีปัญหาอะไรกับกรุงเทพมหานครหรือไม่


เพราะเท่าที่ดูตัวเลข ปีนี้ปริมาณน้ำมากกว่าปีที่แล้ว ถ้ามีมรสุมเข้ามาอีกหลายลูกต้องดูว่าในอนาคตจะเป็นอย่างไร ตอนนี้ได้สั่งให้ทำชาร์ตบอร์ดสรุปภาพรวมของน้ำในกรุงเทพมหานคร ให้เห็นว่าแต่ละสถานีสูบน้ำเป็นอย่างไร และน้ำในเขื่อนเจ้าพระยาที่ระบายลงมา กทม.เป็นเท่าไร


ดังนั้นตอนนี้ที่กังวล คือ น้ำเหนือที่จะมาเสริมน้ำฝน ต้องเตรียมการระยะยาว ต้องหารือกับหลายหน่วยงาน เพราะกทม.ไม่ได้เป็นผู้ควบคุม แต่ กทม.ต้องเตรียมพร้อมระวังตัวไว้ โดยสั่งการให้เอาข้อมูลย้อนหลังแต่ละปีมาดู โดยใช้ข้อมูลปี 54 ที่มีน้ำท่วมใหญ่ กทม.เป็นตัวหลัก ยกตัวอย่างเช่น ปีนี้กับปี2554 น้ำหลังเขื่อนเป็นเท่าไร จะได้รู้สถานการณ์และเตรียมตัว คาดว่าน้ำจะมามากคงอีกประมาณ 2-3เดือนข้างหน้า


ผู้ว่าฯกทม.ยังพูดถึงน้ำท่วมเกาหลีใต้รอบนี้หนักมาก ตื่นเช้ามายังตกใจว่าที่ไหน ใช้ที่กรุงเทพหรือเปล่า ผู้สื่อข่าวจึงแซวผู้ว่าฯกทม. ว่า น้ำท่วมที่เกาหลีใต้ แต่มีคนถามหาผู้ว่าฯ ชัชชาติด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News