สังคม

'อนุทิน' ย้ำ 'โมลนูพิราเวียร์' เป็นยาควบคุมพิเศษ ซื้อขายออนไลน์ผิด กม. ต้องให้แพทย์สั่งเท่านั้น

โดย petchpawee_k

2 ส.ค. 2565

10 views

จากกรณี รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์รูปยา พร้อมข้อความ ลงใน เพจเฟซบุ๊ก “Jessada Denduangboripant” ระบุว่า “สั่งยามาเพิ่มแล้ว หลังจากที่บ้านญาติติดโควิดกันไปทั้งหลัง (และแทบไม่มีใครได้ยาต้านไวรัสเลย เพราะยังไม่ถึงเกณฑ์ 608 ของ ศคบ.)

อยู่ประเทศนี้ อะไรพึ่งพาตัวเองได้ หาเองได้ ก็ทำไปก่อน ไม่ต้องรอรัฐแจกครับ

ตั้งแต่หน้ากากอนามัย แอลกอฮอล์ วัคซีน ชุดตรวจเอทีเค ไปจนถึง ยาต้านไวรัส (ถึงขายแพงกว่าในต่างประเทศ ก็ต้องซื้อ) หึๆๆ ปล. ขอไม่บอกว่าสั่งที่ไหนนะครับ”

วานนี้ (วันที่ 1 ส.ค.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่า ยาโมลนูพิราเวียร์เป็นยาควบคุมพิเศษใช้ในภาวะฉุกเฉินเท่านั้น แพทย์ต้องเป็นผู้สั่งจ่ายยาตามการประเมินอาการผู้ป่วย เพราะไม่ใช่ทุกคนที่จะได้รับยา


การซื้อขายยาโมลนูพิราเวียร์ในประเทศไทย ต้องขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย.เท่านั้น และผู้ป่วยต้องมีใบรับรองแพทย์ ซึ่งการโฆษณาซื้อขายในออนไลน์ ที่อ้างว่า มี ยาโมลนูพิราเวียร์ขาย คอร์สละ 1,500-2,500 บาท


นายอนุทิน ระบุว่า ทำไม่ได้ เข้าข่ายหลอกลวง และอาจเป็นอันตรายกับผู้ป่วยได้ และผิดกฎหมาย อย.การนำเข้าและจำหน่ายยาต้านไวรัสที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียน ที่ผ่านมา อย.ก็ได้ตรวจสอบและดำเนินคดีอย่างต่อเนื่อง แต่หากเป็นยาที่รัฐจัดให้ ไม่มีค่าใช้จ่าย และมีระบบดูแลผลข้างเคียงจากการกินยา


ส่วนที่มีการระบุว่า เป็นยาโมลนูพิราเวียร์ที่มาจากอินเดีย ซึ่งบริษัทผู้ผลิตโมลนูพิราเวียร์ คือ บริษัทเมอร์คให้การรับรอง แล้ว นายอนุทิน ระบุว่า ข้อมูลเท่านี้ก็ผิดแล้ว เพราะบริษัทยาจะให้ลิขสิทธิ์ผลิต ต้องมีการซื้อไป แต่ไม่ใช่จะเป็นยี่เดียวกัน แต่ถ้ามีการขึ้นทะเบียนกับอย.อย่างถูกต้อง ก็ไม่ใช่เรื่องยา ซึ่งหากขึ้นทะเบียนก็ขายได้ แต่ปัญหาตอนนี้ไม่ใช่ว่าขึ้นหรือไม่ขึ้น แต่อยู่ที่ว่ายังเป็นยาที่ใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉินเป็นยาควบคุมพิเศษอยู่


ขณะเดียวกัน ที่มีการโพสต์ อ้างว่าแพทย์ไม่จ่ายยาโมลนูพิราเวียร์ให้ จึงต้องไปซื้อยากินเองจากออนไลน์นั้น นายอนุทินระบุว่า แพทย์อาจมองว่า ผู้ป่วยรายนั้นไม่ได้มีอาการเข้าข่ายที่จะต้องกินยาต้านไวรัส


กรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่า ยาโมลนูพิราเวียร์ที่รัฐบาลจัดหา มีราคาแพงกว่าประเทศเพื่อนบ้าน เพราะเป็นการผูกขาดซื้อขายโดยรัฐฝ่ายเดียว นายอนุทิน ระบุว่าพูดเกินความเป็นจริง เพราะกระทรวงสาธารณสุขจัดซื้อยาเองไม่ได้ ต้องผ่านคณะกรรมการที่มีผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้พิจารณาตามความจำเป็น รวมทั้งงบประมาณจัดซื้อต้องผ่าน ครม. เพราะเป็นงบกลางหรือเงินกู้ฯ ซึ่งงบปกติของกระทรวงสาธารณสุขในการจัดซื้อหาไม่มีแล้วในการจัดซื้อยาที่เกี่ยวกับโควิด-19


พร้อมยืนยัน ยาต้านไวรัสที่รัฐจัดซื้อมีคุณภาพ มาตรฐานและเป็นของแท้ ผ่านบริษัทยาที่ขึ้นทะเบียนในประเทศไทย ยืนยันโปร่งใส ตรวจสอบได้


ต่อมาเมื่อเวลา 14.54 น. รศ.ดร.เจษฎา ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า “เดี๋ยวนะ ผมไม่ได้ขาย แค่บอกว่าไปหามา (เพราะรัฐไม่จ่ายยาให้) แล้วผิดกฏหมายตรงไหนเนี่ย งง”


จากนั้นเมื่อเวลา 17.18 น. รศ.ดร.เจษฎา ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวอีกครั้ง ในเรื่องของการซื้อยาโมลนูพิราเวียร์โดยระบุข้อความว่า  “ทำการลบโพสต์เรื่องยาแล้วนะครับ เพื่อยืนยันเจตนากับทาง อย. ว่า ผมไม่ได้ต้องการโฆษณายานะครับ แค่เอาประสบการณ์(อันน่าเศร้า) มาเล่าให้คนอื่นฟังครับ”



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/TUjlmI5e9gE

คุณอาจสนใจ

Related News