สังคม

'หมอธีระวัฒน์' เผย 'เหนื่อยล้าเพลียง่าย' หลังติดโควิด มีหลายสาเหตุ แนะตากแดด เดินหมื่นก้าว กินมังฯ

โดย nattachat_c

2 ส.ค. 2565

603 views

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงรายงานสถานการณ์โควิด ว่า 

สอดคล้องกับภาพรวมโควิด-19 ทั่วโลก ที่สัปดาห์นี้เริ่มคงที่ แต่ด้วยระบบการรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ บางประเทศไม่ได้ตรวจผู้ติดเชื้อทุกคนแล้ว ดังนั้น การติดตามข้อมูลตัวเลขรายใหม่ต้องแปลผลด้วยความระวัง แต่ตัวเลขที่ติดตามสถานการณ์ได้ดี คือ ผู้เสียชีวิต ซึ่งแนวโน้มของไทยค่อนข้างคงที่และแนวโน้มลดลง ทั้งนี้ ผู้ป่วยที่รักษาแบบผู้ป่วยนอก (OPD) ยังค่อนข้างมาก

-----------

เพจ ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha ได้โพสต์ว่า 


ความเหนื่อยล้าเพลียง่าย “หลัง”จากเป็นโควิด

1- ขณะที่เป็นโควิด อาการไม่จำเป็นต้องรุนแรงเสมอไป

2- อาการเกิดขึ้นได้แม้ว่าเอกซเรย์ปอดและการทำงานของปอดรวมทั้งหัวใจ ยังปกติ

3- เกิดจากได้จากกลไกเดียวหรือหลายอย่างร่วมกัน เช่น

- การนอนผิดปกติ นอนไม่หลับ หรือ หลับๆตื่นๆ หรือดูเหมือนหลับนาน 8-9 ชม แท้จริงหลับได้ไม่ลึก (deep sleep) ซึ่งปกติมนุษย์ควรจะนอนหลับลึกได้คืนละ 75 นาที ไม่เช่นนั้นกลางวันจะเพลีย ล้าตลอด

- เลือดไปเลี้ยงกล้ามเนื้อลดลงจากรายงานการศึกษาพบว่าจะมีเลือดข้นกว่าธรรมดาและสันนิษฐานว่าเส้นเลือดฝอยเล็กๆที่ไปเลี้ยงกล้ามเนื้ออาจจะนำเลือดไปได้ไม่เพียงพอ รวมทั้งทำให้เห็นว่ามีกล้ามเนื้อลีบลงทั่วไป

- ในร่างกายยังมีการอักเสบอยู่และการอักเสบดังกล่าว ยังไปกระทบสมองจุดชนวนให้มีการอักเสบครั้งที่สองและทำให้อายุของเซลล์สมองสั้นลง และมีการสะสมโปรตีนผิดปกติในสมองมากขึ้น และมีมากได้จนหลงลืม เลื่อนลอย อารมณ์เปลี่ยน

- เป็นความแปรปรวนในกลุ่มเซลล์สมองจำเพาะ จากการอักเสบข้างตัน  และยังคงดำเนินต่อเนื่อง และมีผลในการหลั่งฮอร์โมนและการควบคุมระบบประสาทอัตโนมัติแปรปรวนจากกลุ่มเซลล์ในก้านสมอง


สามารถแก้ได้ อย่าท้อถอย ตากแดด เดินหมื่นก้าว อบร้อน เข้าใกล้มังสวิรัติ คุมโรคประจำตัวให้ดีเยี่ยม

---------

ซึ่งอาการทางงสมองสามารถเกิดได้ถึง 30% และคนที่เป็นอัลไซเมอร์จะเป็นเร็วกว่าเดิม 


อาการลองโควิดนั้น สามารถเกิดได้หัวจรดเท้า เป็นได้หลายระบบ และความรู้สึกทางเพศทั้งชายหญิงสามารถลดลงได้ ส่วนผู้หญิงอาจมีประจำเดือนผิดปกติ รวมถึงถ้ามีเพศสัมพันธ์จะมะเกิดอาการเจ็บได้ 



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/BprF2H8eLS4

คุณอาจสนใจ

Related News