สังคม

“ศักดิ์สยาม” สั่ง ทอท.-กพท. เร่งตรวจสอบเหตุเครื่องบินลื่นไถล สั่งดำเนินการตามกฎหมาย

โดย paranee_s

31 ก.ค. 2565

130 views

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากนายสุทธิพงษ์ คงพูล ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) กรณีเครื่องบินของสายการบินนกแอร์ ประสบเหตุไถลออกนอกทางวิ่ง (Runway Excursion) โดยระบุว่า กรณีที่เกิดขึ้นจัดเป็นอุบัติการณ์รุนแรง ซึ่งทางสำนักงานคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุและอุบัติการณ์ของอากาศยาน (สกอ.) เป็นผู้รับผิดชอบการรับแจ้งเหตุและการสอบสวน อย่างไรก็ตาม ผู้เกี่ยวข้อง (สายการบิน สนามบิน หน่วยงานควบคุมจราจรทางอากาศ) จะต้องแจ้งเหตุให้ กพท. ทราบโดยเร็ว


โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้สั่งการให้ ทอท. และ กพท. เร่งตรวจสอบเหตุเครื่องบินของสายการบินนกแอร์ ประสบเหตุลื่นไถล พร้อมดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งขณะนี้ทาง กพท. กำลังตรวจสอบและประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการจัดการปัญหาเกี่ยวกับการคุ้มครองสิทธิของผู้โดยสาร และการบริหารจัดการในกรณีที่สนามบินยังคงปิดไม่สามารถใช้งานได้


นอกจากนี้ ผอ. กพท. ยังรายงานด้วยว่า สนามบินจะต้องปิดทำการวันนี้ (31 ก.ค.) ทั้งวัน เพื่อให้สำนักงานคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุและอุบัติการณ์ของอากาศยาน (สกอ.) ได้เข้าทำการตรวจสอบและปล่อยอากาศยานที่ประสบเหตุ ขณะนี้ สกอ. ได้เดินทางไปที่สนามบินเชียงใหม่ ก่อนจะเดินทางโดยรถยนต์ไปยังสนามบินเชียงรายต่อไป ขณะที่ท่าอากาศยานเชียงราย คาดว่าจะเปิดทำการได้ 22.00 น. วันนี้ (31 ก.ค.) แต่ทราบจากผู้ปฏิบัติที่หน้างานแจ้งว่าล้ออากาศยานติดอยู่ในพื้นอ่อนข้างทางวิ่งอาจทำให้เสียเวลาในการดำเนินการมากกว่าที่คาดไว้ ทั้งนี้ สนามบินจะแจ้งให้สายการบินทราบ เพื่อประสานงานกับผู้โดยสารต่อไป


ส่วนสายการบินทั้งหมดยกเลิกเที่ยวบินในวันนี้และมีมาตรการช่วยเหลือผู้โดยสารโดยการให้เปลี่ยนเส้นทางบินไปเชียงใหม่ และจัดหาการเดินทางต่อให้ หรือคืนค่าโดยสาร หรือให้เก็บเครดิตไว้ตามมาตรการ

คุณอาจสนใจ

Related News