สังคม

ชัชชาติ ลุยสถานีสูบน้ำคลองบางซื่อ แจงนั่งมอเตอร์ไซค์ไม่ได้สร้างภาพตรวจน้ำท่วม

โดย taweelap_b

29 ก.ค. 2565

142 views

เมื่อวันที่ 29 ก.ค. 65 เวลา 14.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่สถานีสูบน้ำคลองบางซื่อ ซึ่งเป็นประตูระบายน้ำ ลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา


นายชัชชาติ ระบุว่า จากการตรวจสอบระบบระบายน้ำ ทั้งระบบคลอง และอุโมงค์ระบายน้ำ หัวใจจริง ๆ คือ คลอง ที่ กทม. ต้องระบาย 2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ยุทธศาสตร์หลัก ๆ จึงต้องเพิ่มประสิทธิภาพของคลอง ทุกวันนี้คลองบางซื่อ รับน้ำจาก 2 คลอง จากเปรมประชากร และลาดพร้าว ซึ่งมีปั๊มน้ำ 17 ตัว เปลี่ยนตัวใหม่เพียง 5 ตัว ที่เหลือมีอายุใช้งานมาแล้ว 15 ปี จากการจัดซื้อราคาตัวละ 4 ล้านบาท หากปรับพวกนี้ ราคาไม่แพง จะช่วยการระบายน้ำได้ ดังนั้น ขณะนี้ต้องไล่ทุกจุดให้ปั๊มทำงานได้ดี เช่น ระบบส่งไฟ


ส่วนคลองบางซื่อ ไม่ได้ขุดมา 13 ปี ท้องคลองตื้น พร่องน้ำได้ไม่เต็มทึ่ จึงต้องเริ่มดำเนินการ พร้อมทำเขื่อนไปด้วย ให้เป็นลักษณะแก้มลิง หน้าอุโมงค์ระบายน้ำ ซึ่งไม่ได้ใช้เงินเยอะ เหมือนอุโมงค์ระบายน้ำ จะเป็นแผนงบประมาณปี 65/66 และพยายามใช้เงินให้คุ้มค่าที่สุด และขออย่าไปโฟกัสเรื่องอุโมงค์มาก ฟังอุโมงค์ดูแล้วเซ็กซี่ แต่ ต้องทำควบคู่กัน ทั้งอุโมงค์ และคลอง


นอกจากนี้ การเก็บขยะจากคลองบางซื่อ พบว่าได้วันละ 3 ตัน หรือบางทีขยะเข้าไปในที่ปั๊มน้ำ ทำให้เสียหาย จึงขอฝากทุกคนช่วยกัน ขณะที่พระราม 9 พบวันละ 5 ตัน ทั้งนี้ ต้องขอบคุณกรมราชทัณฑ์ และตนมองว่าเป็นมิติความร่วมมือที่ดีมาก ซึ่งทหาร ก็มาช่วย ที่บางบัว และก็จะช่วยพร่องน้ำ ในแก้มลิงของกองทัพ และไม่ได้ใช้งบเยอะ หลายที่เสียงตอบรับก็ดี จึงขอยืนยันว่าการที่ตนนั่งมอเตอร์ไซค์ไปดูน้ำท่วม ไม่ได้สร้างภาพ แต่ต้องออกไปให้เห็นเส้นเลือดฝอย ไม่สามารถรู้ได้หากนั่งอยู่แต่ในห้องทำงาน


"พร้อมลุยเต็มที่ น้ำเหนือ ลดลง ไม่ได้รุนแรงมาก อยู่ในสถานการณ์ที่เราดูแลได้ แต่ไม่ประมาท จุดฟันหลอสั่งให้เตรียมกระสอบทรายทันที ส่วนที่เอกชนไม่ให้สร้าง ฝากอย่างน้อยต้องเสียสละกันบ้าง ช่วงนี้อาจไม่ต้องกังวลความสวยงาม หรือฮวงจุ้ยมาก เอาชีวิตรอดก่อน" นายชัชชาติ กล่าว 

คุณอาจสนใจ

Related News