สังคม

กรมวิทย์เผยผลศึกษา BA.4-BA.5 หลบภูมิเก่ง-ป่วยรุนแรง-ติดซ้ำได้

โดย taweelap_b

25 ก.ค. 2565

198 views

เมื่อวันที่ 25 ก.ค. 65 นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แถลงผลการศึกษาการติดเชื้อสายพันธุ์ BA.4, BA.5 ซึ่งเป็นสายพันธุ์หลักที่พบแพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้ โดยผลการศึกษากลุ่มตัวอย่าง ในช่วงวันที่ 16 - 22 ก.ค. ในกรุงเทพฯ พบว่าในกลุ่มผู้ป่วยอาการไม่รุนแรง 122 คน เป็นการติดเชื้อสายพันธุ์ BA.4, BA.5 ร้อยละ 77


ขณะที่กลุ่มซึ่งมีอาการป่วยรุนแรง มีอาการปอดบวม ใส่ท่อช่วยหายใจ จนเสียชีวิต จำนวน 54 ราย เป็นติดเชื้อสายพันธุ์ BA.4, BA.5 ถึงร้อยละ 87 ซึ่งถือว่าสัดส่วนการติดเชื้อสายพันธุ์ BA.4, BA.5 อนุมานได้ว่าส่งให้การป่วยรุนแรงขึ้นกว่าสายพันธุ์อื่น สอดคล้องกับข้อมูลการศึกษาในพื้นที่ต่างจังหวัด ที่พบว่าผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ BA.4, BA.5 จะมีอาการป่วยที่รุนแรงกว่า


สำหรับการติดตามข้อมูลสายพันธุ์ BA.2.75 ที่พบว่ามีการกลายพันธุ์ในบางจุดของตัวไวรัส พบข้อมูลมีความสามารถในการหลบภูมิคุ้มกันได้ดี โดยในขณะนี้พบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ดังกล่าวในไทย 1 ราย ส่วนการการเฝ้าระวังได้กำชับทุกพื้นที่ในการติดตาม โดยเฉพาะพื้นที่ท่องเที่ยวอย่างในจ.ภูเก็ต ที่พบมีกลุ่มนักท่องเที่ยวอินเดีย เข้ามาท่องเที่ยวจำนวนมาก


ส่วนการศึกษาการตรวจวัดหาระดับภูมิคุ้มกันในกลุ่มผู้ได้รับวัคซีน 3 เข็ม ในทุกสูตร ต่อการติดเชื้อสายพันธุ์ BA.4, BA.5 จากการทดลองในห้องปฏิบัติการ พบว่าเชื้อไวรัส BA.4, BA.5 มีความสามารถในการหลบหลีกภูมิคุ้มกัน ซึ่งจะทำให้มีโอกาสติดเชื้อซ้ำได้ จึงมีความจำเป็นที่จะต้องเข้ารับวัคซีนเข็มกระตุ้นอีก

คุณอาจสนใจ

Related News