สังคม

ตร.เผยคนไข้ฝีดาษวานรปิดมือถือ คาดอยู่ในพื้นที่ภูเก็ต เจอผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 17 คน

โดย taweelap_b

22 ก.ค. 2565

48 views

เมื่อวันที่ 22 ก.ค. 65 พล.ต.ต.เสริมพันธุ์ ศิริคง ผู้บังคับหารตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต แถลงข่าวความคืบหน้าผู้ป่วยโรคฝีดาษวานรชาวไนจีเรีย ที่พบเป็นผู้ป่วยรายแรกของไทย หลบหนีออกจากโรงพยาบาล ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจรับแจ้งวันที่ 18 ก.ค.65 จึงออกสืบสวนติดตามจนพบว่า ชาวไนจีเรียพักอยู่ที่คอนโดมีเมียนแห่งหนึ่งในพื้นที่กะทู้ จึงเฝ้าติดตามแต่ไม่พบตัว ก่อนจะขอดูภาพกล้องวงจรปิด และพบว่าออกไปจากคอนโดฯ ในวันที่ 19 ก.ค.65 ตามภาพจากกล้องวงจรปิดไปพื้นที่ป่าตอง


หลังจากนั้น ชาวไนจีเรียประสานจะเข้ารักษาที่รพ.เอกชนแห่งหนึ่ง แต่ไม่มาตามนัดและปิดโทรศัพท์ ติดต่อไม่ได้ ดังนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตามต่อไปที่พื้นที่ป่าตอง จนพบว่าชาวไนจีเรียไปพักโรงแรมแห่งหนึ่งที่ ในช่วงเวลา 17.00 น. วันที่ 20 ก.ค.65 ตำรวจตรวจกล้องวงจรปิด พบว่าชาวไนจีเรียไม่ติดต่อใคร อยู่เฉพาะในห้องพัก อาจจะยังอยู่ในพื้นที่ภูเก็ต หรือออกนอกพื้นที่ไปแล้ว


พล.ต.ต.เสริมพันธุ์ กล่าวด้วยว่า ยืนยันการเดินทางออกนอกประเทศทางอากาศยานยังไม่น่าจะเกิดขึ้น เนื่องจากเจ้าหน้าที่เตรียมการไว้หมดแล้ว ทั้งนี้ ตนขอให้สื่อมวลชนช่วยแจ้งข่าวว่ารถแท็กซี่คันที่รับผู้ป่วยรายนี้จากคอนโดฯ ให้เข้ามาแสดงตัวเพื่อให้เจ้ากหน้าที่ติดตามตัวผู้ป่วยได้เร็วยิ่งขึ้น


นพ.วีระศักดิ์ หล่อทองคำ ผอ.รพ.วชิระภูเก็ต กล่าวว่า ยืนยันว่าผู้ป่วยรายนี้ ยังไม่ได้เข้ามารักษาที่โรงพยาบาลตามที่มีกระแสข่าวออกไป 


ขณะที่ นพ.กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นพ.สสจ.จังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า แพทย์ขอความร่วมมือ และให้ความรู้ว่าโรคนี้ การติดต่อไม่ได้ติดต่อง่ายเหมือนโรคโควิด เพื่อลดความตื่นตระหนกของประชาชน เพราะต้องสัมผัสแบบเนื้อแนบเนื้อ หรือสารคัดหลั่ง ส่วนรถโดยสารที่ไปรับผู้ป่วยรายนี้ ให้เข้ามาเฝ้าระวังดูแลอาการ และหากใครมีไข้ ผื่นขึ้น และตุ่มหนอง ให้เข้ามาพบแพทย์ได้ ขณะนี้มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงประมาณ 17 คน ตอนนี้ทราบผลแล้ว 7 คนไม่พบเชื้อ

คุณอาจสนใจ

Related News