สังคม

‘สายไหมต้องรอด’ รุดช่วยยายวัย 77 ติดโควิด ถูก รพ.ไล่กลับบ้านอ้างคิวเต็ม สุดท้ายทรุดหนัก

โดย petchpawee_k

22 ก.ค. 2565

213 views

ยายวัย 77 ปี ผู้ป่วยกลุ่ม 608 ติดเชื้อโควิด-19 อาการวิกฤต ญาตินำส่งโรงพยาบาลแต่กลับถูกพยาบาล ไล่กลับบ้าน บอกว่าคิวเต็ม ให้มาใหม่วันพรุ่งนี้ พอกลับบ้านอาการทรุด จึงร้อง เพจสายไหมต้องรอด เข้าช่วยเหลือ


เมื่อเวลา 21.00 น. คืนวันที่ 21 ก.ค.65 ที่ผ่านมา นายเอกภพ  เหลืองประเสริฐ  เจ้าของเพจ "สายไหมต้องรอด"  พร้อมทีมงาน ลงพื้นที่ ซ.จิระมะกร เขตสายไหม กทม. เข้าช่วยเหลือคุณยายวัย 77 ปี ติดเชื้อโควิด-19 เป็นผู้ป่วยกลุ่ม 608  มีโรคประจำตัว คือ  เบาหวาน  ความดัน หัวใจ และหลอดเลือดสมองตีบ กินข้าวไม่ได้มา 3 วัน อาเจียน ท้องเสียไข้สูง 39 องศา  


เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (21 ก.ค.2565) ญาตินำชุดตรวจ ATK มาตรวจ พบว่าติดเชื้อโควิด-19 จึงพาไปส่ง รพ.ตามสิทธิบัตรทอง แต่ถูกพยาบาลห้องฉุกเฉินไล่กลับมาโดยไม่มีการตรวจหรืออธิบายหรือจ่ายยาใดๆทั้งสิ้น บอกเพียงว่าคิวเต็มให้มาใหม่วันรุ่งขึ้น


ลูกสะใภ้คนที่พาคุณยายผู้ป่วยไปโรงพยาบาล  กล่าวทั้งน้ำตาว่า  แม่ไม่กินข้าวมา 3 วันแล้ว อาเจียน และท้องเสียตลอดทั้งวัน ตอนค่ำจึงออกไปซื้อ ATK มาตรวจ พบว่าแม่ติดเชื้อโควิด จึงรีบพาแม่ไป รพ.แห่งหนึ่งซึ่งเป็นโรงพยาบาลตามสิทธิบัตรทอง เมื่อไปถึงถูกพยาบาลที่ห้องฉุกเฉินไล่ให้กลับบ้านทันที จึงพยายามอธิบายว่าแม่แก่มากแล้วอายุ 77 มีโรคประจำตัว เป็นเบาหวาน ความดัน  หัวใจ และเส้นเลือดในสมองตีบ  แต่พยาบาลก็ไม่ฟัง บอกเพียงว่าคิวเต็ม ไล่ให้มาใหม่วันพรุ่งนี้


จากนั้นก็พยายามขอให้จ่ายยาต้านไวรัสเพื่อให้แม่ได้กลับมากิน แต่ก็ไม่ได้ เพราะพยาบาลคนดังกล่าวไล่กลับอย่างเดียว จึงต้องพาแม่กลับมาที่บ้าน ทั้งๆที่แม่ตัวร้อนมาก ไข้สูง 39 องศา  เมื่อกลับมาถึงบ้าน แม่เริ่มมีอาการเพ้อ พูดคุยไม่รู้เรื่อง เห็นว่าหากปล่อยไว้แม่อาจเป็นหนักถึงขั้นเสียชีวิตได้ เลยตัดสินใจร้องขอความช่วยเหลือไปที่เพจสายไหมต้องรอด


ด้านนายเอกภพ  เหลืองประเสริฐ เจ้าของเพจสายไหมต้องรอด กล่าวว่า เคสนี้ผู้ป่วยมีอาการวิกฤติ ตรวจวัดค่าออกซิเจนในเลือด หลือเพียง 88  ไข้สูง 39 องศา  หายใจเร็ว 32 ครั้ง/นาที จำเป็นต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล จึงได้ประสานไปยังศูนย์เอราวัณ 1669 เพื่อขอให้ประสานหาโรงพยาบาลและส่งรถกู้ชีพมารับผู้ป่วยทันที  


นายเอกภพ  กล่าวต่อว่า หลังจากที่นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เชิญกลุ่ม สายไหมต้องรอด และกลุ่มเส้นด้าย เข้าร่วมประชุมเมื่อวันก่อน พบว่าระบบการทำงานของโรงพยาบาล - ศูนย์บริการสาธารณสุข ในสังกัด กทม. และศูนย์เอราวัณมีการทำงานที่รวดเร็วมากขึ้น สอดคล้องกับนโยบายผู้ว่า กทม.ที่ให้อำนวยความสะดวกให้ผู้ป่วยมากที่สุด แต่ยังมีติดขัดอยู่บ้างในส่วนของโรงพยาบาลที่ไม่ได้สังกัด กทม. หลายแห่ง

-----------------------------------------------------

ส่วนที่ จ.สุพรรณบุรี วานนี้ (21 ก.ค. 65) เวลาประมาณ 11.45 น. มูลนิธิเสมอกันกู้ภัยสุพรรณบุรี ได้รับแจ้งเหตุมีผู้เสียชีวิตภายในบ้านหลังหนึ่ง ตำบลวังยาง อำเภอศรีประจันต์ ทำการตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบผู้เสียชีวิตเป็นชาย อายุประมาณ 66 ปี เจ้าหน้าที่กู้ภัยดำเนินการตรวจ ATK เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิตมีผลบวกติดเชื้อโควิด-19 


จึงดำเนินการแจ้ง แพทย์เวร. รพ.ศรีประจันต์ ให้ดำเนินการร่างผู้เสียชีวิตต่อมาจึงได้นำศพมาที่วัดสัปรสเทศเพื่อทำการฌาปนกิจโดยทันที

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/i_bh5U6ajI8

คุณอาจสนใจ

Related News