สังคม

'ชมรมแพทย์ชนบท' แนะรัฐเลิกผูกขาด ยารักษาโควิด ปลดล็อกให้เอกชนนำเข้า ราคาจะถูกลง

โดย nattachat_c

20 ก.ค. 2565

46 views

จากกรณีแฟนเพจเฟซบุ๊ก ชมรมแพทย์ชนบท โพสต์ข้อความเปิดเผยถึงการขาดแคลน ยาฟาวิพิราเวียร์ และ โมลนูพิราเวียร์ อย่างหนัก โดยมีการเปิดข้อมูลทางไลน์ที่หมอได้รับแจ้ง พร้อมท้าองค์การเภสัชกรรมโชว์หลักฐาน ที่อ้างว่ามียาเพียงพอ


โดยระบุว่า โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่ง เหลือฟาวิฯ 2,477 เม็ด ใช้ได้เพียง 49 ราย โดยต้องอยู่ให้ถึงอย่างน้อย 22 ก.ค. ของจึงจะมา แปลว่าใช้ได้วันละไม่เกิน 10 คน


ล่าสุด วานนี้ (19 ก.ค. 65) ชมรมแพทย์ชนบท ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมถึงประเด็นดังกล่าวว่า แพทย์ชนบท มีข้อเสนอ รัฐบาลผูกขาดการผลิตและจัดหายาฟาวิฯให้กับองค์การเภสัชกรรม  พร้อมขายฝันว่า ไทยจะสามารถผลิตยาฟาวิฯป้อนให้โรงพยาบาลต่างๆ ได้เพียงพอ ต่อมาก็ขยายการผูกขาดสู่ยาโมลนูพิราเวียร์และแพกซ์โลวิดด้วย และนำมาสู่ปัญหายาขาดตลอดการสู้ภัยโควิด


ในความเป็นจริงทั่วโลกนั้นยาไม่ได้ขาด แต่ที่ประเทศไทยยาขาดเพราะการผูกขาด เพียงกระทรวงสาธารณสุขประกาศยกเลิกการผูกขาดโดยองค์การเภสัชกรรม ให้บริษัทเอกชนสามารถนำเข้าได้ ความขาดแคลนยาจะหายไปในทันที


เอาเข้าจริงๆ องค์การเภสัชกรรม ก็ผลิตฟาวิฯกระพร่องกระแพร่งมาก จนแทบจะไม่ได้ผลิต และหันมานำเข้าแทนเพราะถูกกว่า เช่นนี้แล้ว สธ.จะปิดกั้นเอกชนไปทำไม ให้เขานำเข้าด้วย ราคาฟาวิโมลนูจะถูกลง และไม่ขาดแคลนอย่างแน่นอน


ชมรมแพทย์ชนบท เสนอให้เลิกการผูกขาดยาฟาวิ โมลนู แพกซ์โลวิด ปลดล็อกให้บริษัทยาเอกชนนำเข้าได้ แล้วให้รัฐกำหนดอัตราการเบิกจ่ายชดเชยคืนแก่โรงพยาบาลในราคาต้นทุน เงินร่วม 4 พันล้านนี้นำไปจ่ายชดเชยให้โรงพยาบาลแทน จะสามารถประหยัดได้กว่ามาก เพราะทันทีที่ยกเลิกการผูกขาด ราคายาจะถูกลงจนสังคมจะตั้งคำถามว่า ทำไมที่ผ่านมาซื้อล็อตใหญ่แต่ราคากลับสูงกว่า







รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/ay16DnWOv4c

คุณอาจสนใจ

Related News