ข่าวโซเชียล

ขบวนการแพทย์ชนบท ได้รับ 'รางวัลแมกไซไซ ประจำปี 2567'

โดย weerawit_c

1 ก.ย. 2567

164 views

วานนี้ (31 ส.ค.67)  เพจเฟซบุ๊ก ชมรมแพทย์ชนบท ได้โพสต์แจ้งข่าวดี ว่า "ขบวนการแพทย์ชนบท" ได้รับ “รางวัลแมกไซไซ ประจำปี 2567” โดยรางวัลแมกไซไซ (Ramon Magsaysay Award) เป็นรางวัลที่มอบให้กับผู้มีผลงานดีเด่นต่อมนุษยชาติในทวีปเอเชีย หรืออาจเรียกได้ว่าเป็น Nobel Peace Prize of Asia เริ่มให้รางวัลตั้งแต่ปี 1957 เพื่อระลึกถึงคุณความดีและความตั้งใจของประธานาธิบดีรามอน แมกไซไซ แห่งประเทศฟิลิปปินส์


โดยในปี 2024 ซึ่งเป็นการมอบรางวัลเป็นครั้งที่ 66 นั้น มูลนิธิรางวัลแมกไซไซได้คัดเลือกผู้มีผลงานดีเด่นเข้ารับรางวัลจำนวน 5 ท่านได้แก่ Karma Phuntsho จากภูฏาน Miyazaki Hayao จากญี่ปุ่น Nguyen Thi Ngoc Phuong จากเวียดนาม Farwiza Farhan จากอินโดนีเซีย และขบวนการแพทย์ชนท จากประเทศไทย


ขบวนการแพทย์ชนบทกับการขับเคลื่อนเพื่อลดความเหลื่อมล้ำในสังคมไทยมาอย่างต่อเนื่อง 48 ปี ด้วยกลไกสำคัญ 3 กลไกของขบวนการแพทย์ชนบทคือ ชมรมแพทย์ชนบท มูลนิธิแพทย์ชนบท และกลุ่มสามพราน ผลงานที่เป็นที่ประจักษ์ที่สากลยอมรับคือการสร้างระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าของประเทศไทย และการเฝ้าระวังป้องกันการคอรับชั่น


ประเทศไทยมีบุคคลหรือองค์กรรับรางวัลแมกไซไซแล้วจำนวน 24 ท่าน/องค์กร และขบวนการแพทย์ชนบทเป็นรายที่ 25 สำหรับรางวัลอันทรงคุณค่านี้


ขบวนการแพทย์ชนบท ต้องขอขอบคุณคณะกรรมการรางวัลแมกไซไซเป็นอย่างยิ่ง รวมทั้งขอมอบความชื่นชมยินดีนี้ให้กับแพทย์ผู้ปฏิบัติงานในชนบททุกท่านทั้งในอดีตและปัจจุบัน รวมถึงภาคประชาสังคม เครือข่ายองค์กรชุมชน องค์กรชาวบ้านที่ทำงานขับเคลื่อนร่วมกันในประเด็นต่างๆอย่างต่อเนื่อง ผู้หลักผู้ใหญ่ องค์กรพันธมิตร สื่อสารมวลชน และทุกๆท่าน ที่ร่วมกันสร้างสรรค์สิ่งดีๆให้กับระบบสุขภาพไทยมาตลอด


ขบวนการแพทย์ชนบทยังมีภารกิจอันมุ่งมั่น ที่จะลดความเหลื่อมล้ำ สร้างระบบสุขภาพและสังคมที่เป็นธรรม เฝ้าระวังการคอรับชั่น และสนับสนุนคนรุ่นใหม่ จึงเชิญทุกท่าน ร่วมกันสร้างสรรค์สังคม เพื่อประเทศไทยและสังคมโลกต่อไป


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/uQTc1hAHne4

คุณอาจสนใจ

Related News