สังคม

“ยาฟาวิพิราเวียร์” กำลังจะหมด! แพทย์ชนบท โพสต์ภาพแชตไลน์ ระบุเหลือพอแค่ 7 วัน

โดย paranee_s

15 ก.ค. 2565

203 views

จากกรณีที่ชมรมแพทย์ชนบท โพสต์เฟซบุ๊กระบุ "องค์การเภสัชยังไหวไหม ทำฟาวิขาดแคลนอีกแล้ว”


พร้อมระบุว่า โควิดกลับมาระบาดหนักขึ้น ยาฟาวิพิราเวียร์กำลังร่อยหรออย่างรวดเร็ว อีกไม่กี่วันก็จะหมดประเทศ ขณะนี้ต้องใช้โมลนูพิราเวียร์มาใช้แทน ซึ่งก็เหลือไม่มากเช่นกัน ส่วนผู้ป่วยอาการน้อยและอายุน้อยใช้ฟ้าทะลายโจร ซึ่งเดิมองค์การเภสัชกรรม (GPO) ตั้งเป้าจะผลิตฟาวิฯใช้เอง โม้ไว้สวยหรู แต่เอาเข้าจริงๆ กลับไม่ค่อยได้ผลิตพึ่งพาการนำเข้าเช่นเดิม และได้สิทธิผูกขาดการผลิตและการนำเข้าตลอดเพียงรายเดียว และครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่ฟาวิฯขาดแคลน หลายครั้งแล้วนะ GPO (องค์การเภสัชกรรม) ผู้ต้องรับผิดชอบการบริหารจัดการยาฟาวิฯ ที่กะพร่องกะแพร่งนี้ เป็นใครอื่นไม่ได้นอกจากองค์การเภสัชกรรม


พร้อมโพสต์ภาพแชตไลน์โดยอ้างว่ามาจากผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข โดยในภาพระบุว่า เรียนท่าน สสจ./ผอ.รพ.

วันนี้ประชุม logistic ยา

1.ผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะ ผป.เด็กเพิ่มมากขึ้น

2. ยาฟาวิฯทั้งประเทศ มีคงคลังเฉลี่ย 7 วัน

3. gpo คาดว่ายาฟาวิฯ จะจัดส่งให้ได้อีก 5-7 วัน เป็นต้นไป (2ล้านเม็ด)

4. ยังมีmolnu 3 ล้าน คงคลัง

สรุป ขอเรียนท่าน สสจ./ผอ. ว่าต้องสำรองยาฟาวิฯสำหรับเด็กที่อายุน้อยกว่า 18ปี (เผื่อว่าถ้ายามาไม่ทัน) ดังนั้นเรียนท่าน ช่วยส่งสัญญาณแรงๆ ไปว่า ถ้า คนอายุมากกว่า18 และต้องใช้ยาฟาวิฯ ช่วยเปลี่ยนเป็นmolnuแทน (ถ้าไม่มีcontra indication) เพื่อสำรองยาฟาวิฯให้เด็ก ก่อนในช่วงนี้ (เกรงจะเป็นข่าวว่าเด็กป่วยแล้วไม่มียาให้) เรียนท่าน สสจ. /ผอ.ช่วยหน่อยครับ


โดยในโพสต์นี้มีผู้แสดงความเห็นและแชร์ต่อจำนวนมาก อาทิ คนติดเยอะมาก, กรรม หรือบางคนแท็กถึงคุณสรยุทธ กรรมกรข่าว ระบุว่า "ประชาชนอยากทราบข้อเท็จจริงค่ะ"


ทีมข่าวสอบถาม นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ประธานชมรมแพทย์ชนบท ซึ่งบอกว่าเป็นแชตไลน์ของผู้บริหารสธ.ส่งมาให้แพทย์ เมื่อ 3-4 วันก่อน ให้ทุกโรงพยาบาลเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ยาขาดแคลน ที่ก็ต้องปฏิบัติตามอยู่แล้ว


ส่วนตัวนพ.สุภัทร มองว่า องค์การเภสัชกรรมประเมินสถานการณ์ผิดพลาด ไม่คิดว่าจะมีผู้ติดเชื้อเยอะ จนยาไม่เพียงพอ ทั้งนี้องค์การเภสัชกรรมควรชี้แจง และไม่ควรผูกขาดผลิตและนำเข้ายาเอง แต่เพียงผู้เดียว


นพ.สุภัทร บอกว่า ยาโมลนูพิราเวียร์ที่เหลือ 3 ล้านเม็ด ต้องใช้แบบโคตรประหยัด จะอยู่ได้เพียง 1 เดือน ส่วนที่โรงพยาบาลจะนะ จ.สงขลา ที่หมอทำงานอยู่ก็จ่ายยาใช้ฟ้าทะลายโจรให้ผู้ป่วยโควิด ซึ่งสามารถจัดซื้อได้เอง


ส่วนประเด็นยาโควิดขาดแคลน จนแชตไลน์หลุด ทางผู้บริหารองค์การเภสัชกรรมรับทราบแล้วตั้งแต่เมื่อวาน แต่ยังไม่ได้ชี้แจงข้อเท็จจริง

คุณอาจสนใจ

Related News