สังคม

สยองแฟลตดินแดง! กองทัพหนูอาละวาด ปล่อยงูเหลือมก็ไม่ช่วย แฉยายขี้สงสาร ชอบเอาอาหารมาเลี้ยงหนู

โดย petchpawee_k

7 ก.ค. 2565

1.5K views

แมวยังกลัว! ฝูงหนูอาละวาดวิ่งเพ่นพ่าน ชาวแฟลตดินแดงไม่กล้าเดินกลัวเชื้อโรค ไต่สายไฟเข้าห้องกัดสิ่งของ-เสื้อผ้า ลั่น “กูจะบ้าตายไม่ไหวแล้ว” แก้ปัญหากันเองวางยาเบื่อ-ปล่อยงูเหลือม-ปืนอัดลมยิงไล่ ด้าน ผู้ว่าฯ  ชัชชาติ ขอหารือการเคหะฯ แก้ปัญหา ชี้ ต้นเหตุเพราะปัญหาจัดการขยะ


วานนี้ (6 ก.ค.) ผู้ใช้ติ๊กต๊อก @panadda010 ได้โพสต์คลิปฝูงหนูที่แฟลตดินแดง พร้อมระบุข้อความว่า “กูยังอึ้งไม่หายค่ะ หนูท่อ อีกหน่อยคงยกพวกมาไต่กู” ซึ่งในคลิปจะเห็นเลยว่า มีหนูเป็นสิบ ๆ ตัวทั้งตัวเล็กตัวใหญ่ เดิน วิ่งไปมาบนพื้นปูนออกหากิน ผู้ถ่ายคลิปบอกว่า “สภาพค่ะกูเดินผ่านทางนี้ทุกวัน ไม่รู้กูผ่านมาได้ยัง 2-3 เดือนแล้วที่กูเดินผ่าน แล้วกูก็วิ่งถ้ามันมาใกล้กู กูจะบ้าตายมันน่ากลัวจริง”

ทีมข่าวลงพื้นที่จุดดังกล่าว บริเวณด้านหลังชุมชนแฟลตดินแดง 5 พบว่าเป็นพื้นปูน มีท่อ และรางระบายน้ำ โดยน้ำที่ไหลออกมาจากอาคารค่อนข้างเน่าเสียและยังมีเศษขยะ ทำให้ฝูงหนูจำนวนมาก วิ่งเพ่นพ่านเข้าออกท่อ ปล่องและโพรงใต้อาคารออกมาหากินคุ้ยขยะในถัง วิ่งไต่ตามสายไฟ สายสื่อสารขึ้นไปบนตึกเข้าไปในห้องของผู้พักอาศัยในแฟลตฯ

หนูบางตัววิ่งพล่านผ่านหน้าชาวบ้านที่นั่งและนอนอยู่ใต้แฟลตฯ ไต่ กัดข้าวของของชาวบ้าน จนเป็นเรื่องปกติแต่ตอนนี้ชาวบ้านไม่ไหวแล้ว ช่วงเย็นหนูจะออกมาเยอะ หนูบางตัวเป็นโรค ถูกยาเบื่อตายเกลื่อนจนชาวบ้านต้องเก็บไปทิ้ง สร้างความเดือดร้อนด้านสุขอนามัยแก่ชาวชุมชนแฟลตดินแดงอย่างมากนานหลายปี ไม่รู้จะกำจัดยังไง ชาวแฟลตเคยเอายาเบื่อมากำจัดแต่ก็ไม่หมด นำปืนอัดลมมายิงไล่

นางดอกไม้ ชื่นมาลัย อายุ 69 ปี อาศัยอยู่แฟลต 6 กล่าวว่า ตนพักอยู่ชั้น 3 หนูวิ่งพล่านทุกแฟลต  ไต่สายไฟเข้าไปในห้องของตนกัดสายไฟ สายไมโครเวฟ กาต้มน้ำร้อน กัดเสื้อผ้าในตู้ ปัญหานี้มีมานานแล้วไม่รู้จะแก้ยังไง เอากรงไปดักมันก็ไม่เข้า จะวางยาเบื่อก็ไม่กล้าทำกลัวบาป เมื่อคืนที่ผ่านมาแทบไม่ได้นอน หนูกัดตู้ ตนนอนอยู่หย่อนแขนลงเตียงมันก็มากัดมือแต่ไม่เข้า เยอะจริง ๆ ตัวใหญ่กลุ้มใจมากกับหนู วางอะไรไว้มันกินหมด กับข้าววางทิ้งไว้ไม่ได้เลย ตนซื้อลูกชิ้นมากินวางไว้บนโต๊ะเผลอแป๊บเดียวหนูคาบไปกิน

“อยากให้ช่วยกำจัดหนูเหล่านี้ เดือดร้อนอย่างมาก ออกลูกเต็มไปหมด คนในแฟลตแก้ปัญหาด้วยการนำงูเหลือมมาปล่อยให้กินหนู เลื้อยอยู่โพรงใต้อาคาร พออิ่มมันก็ไม่กินเลื่อยออกมาจากโพรงใต้อาคาร ชาวบ้านเห็นก็ตกใจ บางทีหนูเข้าไปในแท้งก์สกปรก ไม่กล้ากดน้ำในแท้งก์มาใช้ หาซื้อกินกันเองไม่ได้รับการแก้ไข”

ด้านนางเงินยวง หวังสกุล อายุ 65 ปี ชาวแฟลตดินแดงอีกราย กล่าวว่า หนูมันมีเชื้อถ้ามันกัดก็จะแย่ บางคนยืนขายกับข้าวอยู่โดนหนูกัด บางคนเดินอยู่ดี ๆ ไปเหยียบใส่หนูแล้วโดนกัด “หนูไม่กลัวหมา ไม่กลัวแมว แมวยังกลัวหนูเห็นแล้วยังวิ่งหนี เพราะหนูมันตัวใหญ่” ถึงได้เปลี่ยนวิธีกำจัดนำงูเหลือมมาปล่อย ก็กินไม่ไหวเพราะหนูมันเยอะกว่า อยากให้ช่วยกำจัดหนูเพราะมันเป็นเชื้อโรค

นายพิชัย รัตนปัญญา อายุ 63 ปี หัวหน้าดูแลตึกแฟลต 1-17 ดินแดง ระบุปัญหานี้เกิดมานานหลายปีแล้ว ที่ผ่านมาเคยมีคนเอายามาเบื่อ ตนเองเคยแอบเอางูมาปล่อย เพื่อให้เป็นไปตามธรรมชาติ แต่หนูก็ยังไม่มีจำนวนลดลง ที่สำคัญมีบุคคลภายนอกแอบนำอาหารมาโปรยให้ น่าจะเป็นสาเหตุทำให้หนูมีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งบุคคลดังกล่าวก็เป็นผู้สูงอายุตนได้พูดคุยหลายครั้งแล้ว แต่ก็ยังมีการแอบนำมาให้อย่างไม่หยุดหย่อน บางคนทิ้งเศษอาหารลงมาจากอาหาร ไม่ทิ้งขยะเป็นที่เป็นทาง

ทีมข่าวได้คุยกับ "ซ้อตา" หญิงชราผู้ซึ่งเป็นคนนำอาหารมาให้นกและหนูในบริเวณดังกล่าว ยืนยันว่า ต่อไปก็คงมีการให้อาหารเหมือนเดิม ซึ่งจะให้บ้างไม่ให้บ้างแต่ถ้าจะหยุดให้คงไม่ได้ เพราะสงสารพวกหนู

เจ้าหน้าทื่การเคหะแห่งชาติ ลงพื้นที่ ระบุว่า ลักษณะเป็นอาคารเก่าที่อยู่กันมานานกว่า 50 ปี โดยการเคหะมีมาตรการในการกำจัดสัตว์มีพิษ และมีเชื้อโรคให้กับผู้พักอาศัยในเคหะชุมชน ร่วมกับฝ่ายสิ่งแวดล้อม สำนักงานเขตดินแดง และสำนักอนามัย กรุงเทพฯ ซึ่งทุกที่ก็จะมีแผนในการกำจัดหนูอยู่แล้ว แต่ที่มีข่าวออกนั้นเพราะมีบุคคลภายนอกนำอาหารมาให้เหมือนสัตว์เลี้ยง ทำให้การแพร่พันธุ์เป็นไปอย่างรววดเร็วกว่าปกติ โดยจะมีการประชุมหารือกันในวันนี้

ขณะที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เผยรับทราบปัญหาแล้วตั้งแต่สมัยที่ลงพื้นที่พบประชาชนตามเขต มองว่าสิ่งสำคัญคือเรื่องการจัดการขยะในที่พักมีปัญหา จึงเป็นแหล่งสะสมขยะและเชื้อโรคเป็นแหล่งอาหารของหนูและสัตว์อื่น ๆ เบื้องต้น กทม. จะร่วมหารือกับการเคหะแห่งชาติ เพื่อวางระบบจัดการขยะในที่พัก อาจจะต้องเพิ่มความถี่ในการจัดเก็บขยะให้มากขึ้น เพื่อแก้ปัญหาหนูในเมืองกรุง



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/PCeqOIrlcPY

คุณอาจสนใจ