สังคม

ลูกศิษย์แห่จองพื้นที่! รอรับ 'ครูบาบุญชุ่ม' หลังประกาศออกจากถ้ำในรอบ 3 ปี

โดย petchpawee_k

5 ก.ค. 2565

3K views

หลังจากเพจ มูลนิธิดอยเวียงแก้ว พระครูบาบุญชุ่ม ญาณสังวโร อรัญวาสีภิกขุ ได้เปิดกำหนดการออกจากถ้ำหลวงเมืองแก๊ด ประเทศเมียนมา โดยมีกำหนดการ พระครูบาบุญชุ่ม ญาณสํวโร อรญฺญวาสีภิกขุ จะออกจากถ้ำ วันที่ 31 ก.ค. 65 ครบ 3 ปี 3 เดือน 3 วัน จนถึง 1 ส.ค.65 นี้


เมื่อวันที่ 2 ก.ค 65 ที่ผ่านมา ผู้ศรัทธาเริ่มไปจองสถานที่รอครูบาพ่อบุญชุ่ม เมื่อถึงวันออกถ้ำคาดว่าจะมีผู้ศรัทธามากมายมารอรับอีกจำนวนมาก


หลังจากประกาศกำหนดการดังกล่าว ทำให้ทางเพจ มูลนิธิดอยเวียงแก้ว พระครูบาบุญชุ่ม ญาณสังวโร อรัญวาสีภิกขุ ได้โพสต์เตือนให้ระวังมิจฉาชีพแอบอ้างครูบาบุญชุ่มหลอกให้โอนเงินรับบริจาคต่าง ๆ หรือกลอุบายใด ๆ ซึ่งอย่าหลงเชื่อเด็ดขาด


ด้าน พล.อ.สุทัศน์ จารุมณี ประธาณมูลนิธิดอยเวียงแก้ว เผยว่า ทราบปรากฎกิจกรรม ที่ไม่เหมาะสมหลายประการ หลังจากประกาศกำหนดการครูบาพ่อบุญชุ่มออกจากถ้ำ มีกลุ่มแอบอ้างหาผลประโยชน์ เช่น ถือโอกาศจัดทำ และจัดจัดจำหน่ายวัตถุมงคลโดยไม่ได้รับอนุญาต แอบอ้างบอกรับบริจาคเงินก่อสร้างสิ่งต่างๆ รวมทั้งมีการเผยแพร่สื่อและข้อความอันเป็นเท็จที่จะสร้างความงมงายให้กับพุทธศาสนิกชน ที่เคารพศรัทธาในครูบาพ่อบุญชุ่ม คนใดที่กำลังรับข้อมูลเหล่านั้นให้ไตร่ตรองให้ดี และตรวจสอบกิจกรรมดังกล่าวนั้นก่อน


ล่าสุด ลูกศิษย์ เผยรายละเอียดพิธีกรรมภายในถ้ำจนถึงช่วงเวลาสำคัญที่เปิดให้ลูกศิษย์ และผู้มีจิตศรัทธาได้ร่วมอนุโมทนาบุญกับ "ครูบาบุญชุ่ม ญาณสังวโร อรัญวาสีภิกขุ" 


ตลอดระยะเวลากว่า 3 ปี ของการปฏิบัติธรรมกรรมฐานของ "ครูบาบุญชุ่ม" ที่ได้ปิดวาจา 3 ปี 3 เดือน 3 วัน ณ ถ้ำหลวงเมืองแก๊ด ประเทศเมียนมา โดยสื่อสารกับลูกศิษย์เพียงการเขียนจดหมายเล่าถึงความปีติในการปฏิบัติธรรม เมื่อครบกำหนดตามที่ตั้งมั่นแล้ว


ล่าสุด "พระมหาทองสุข สุขธัมโม" ลูกศิษย์ผู้รักษาการเจ้าอาวาส สถานปฏิบัติธรรมวัดพระธาตุดอยเวียงแก้ว อ.เชียงแสน จ.เชียงราย เปิดเผย ถึงความตั้งใจของครูบาบุญชุ่มว่า ที่ผ่านมาต้องการปฏิบัติธรรมตามแนวทางสติปัฏฐาน 4 ปลีกวิเวกอยู่ภายในถ้ำเพียงลำพัง ซึ่งเป็นหลักปฏิบัติเพื่อรู้แจ้งของสิ่งทั้งปวง และเวลานี้ครบกำหนดเวลาที่ตั้งใจไว้ และจะมีพิธีการออกจากถ้ำ โดยรายละเอียดดังนี้


สำหรับกำหนดการ วันที่ 31 กรกฎาคม 2565 

- ลูกศิษย์ 38 คน และพระสงฆ์ 23 รูป เดินเท้าจากหมู่บ้านไปถึงปากถ้ำหลวงเมืองแก๊ด ประเทศเมียนมา ประมาณ 30 นาที เพื่อเตรียมรับครูบาบุญชุ่มออกจากถ้ำ ซึ่งผู้ที่เดินทางมารับจะต้องเป็นชายทั้งหมด ห้ามไม่ให้ผู้หญิงติดตามมาด้วย


- ครูบาบุญชุ่ม ไม่ได้ระบุเวลาออกจากถ้ำที่ชัดเจน แต่คาดว่าจะเสร็จพิธีกรรมช่วงต้นภายในถ้ำประมาณช่วงค่ำ จากนั้นลูกศิษย์ 38 คน และพระสงฆ์ 23 รูป เข้าไปรับครูบาบุญชุ่มภายในถ้ำ


- เมื่อลูกศิษย์และพระสงฆ์เข้าไปในถ้ำแล้วจะมีพิธีปลงผมบริเวณเกาะน้ำภายในถ้ำ และทำพิธีก่อนออกจากถ้ำบริเวณห้องโถงกลางของถ้ำ โดยครูบาบุญชุ่ม เป็นผู้นำประกอบพิธีกรรม หลังเสร็จสิ้นพิธีภายในถ้ำ คืนนั้นคณะทั้งหมดจะค้างแรมในบริเวณถ้ำ พอรุ่งเช้าทั้งหมดจะเดินเท้าออกไปด้านนอกถ้ำเพื่อพบปะพุทธศาสนิกชน


สำหรับกำหนดการ วันที่ 1 สิงหาคม 2565


- เวลาประมาณ 7.00 น. ครูบาบุญชุ่ม เดินเท้าพร้อมคณะลูกศิษย์ลงจากถ้ำหลวงเมืองแก๊ด เมื่อถึงชุมชนด้านล่างจะมีขบวนต้อนรับ ขบวนจะจัดแถวให้พระสงฆ์เดินนำหน้า ลูกศิษย์ผู้หญิงอยู่ด้านซ้าย ส่วนผู้ชายอยู่ด้านขวา ผู้ที่ร่วมขบวนแห่จะต้องสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างตามมาตรการป้องกันโควิด-19 และต้องสวมชุดสุภาพเรียบร้อย


- เมื่อขบวนแห่ต้อนรับเสร็จสิ้น ครูบาบุญชุ่ม จะเดินทางกลับไปจำวัดภายในถ้ำอีก 5 วัน และมีกำหนดการเดินทางไปยกยอดฉัตรเจดีย์ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ที่บ้านนากองมู รัฐฉาน ประเทศเมียนมา


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/EibOQbpbAwE


คุณอาจสนใจ

Related News