สังคม

ผู้เสียหาย 'ดารุมะ' เครียดซื้อคูปองทิพย์ มาขายต่อกว่า 2 พันใบ สุดท้ายโดนเท สูญเงินเกือบครึ่งล้าน

โดย thichaphat_d

20 มิ.ย. 2565

46 views

จากกรณี ร้านบุฟเฟต์แซลมอนชื่อดัง ดารุมะ ปิดตัวโดยไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งพบว่า ก่อนหน้ามีการขายคูปองหรือเวาเชอร์ในราคา 199 บาท และมีผู้บริโภคซื้อไปเป็นจำนวนมาก ก่อนที่จะปิดร้านลง ลอยแพพนักงานทั้งหมดโดยไม่ทราบอนาคต


ขณะเมื่อวานนี้ (19 มิ.ย.) กลุ่มผู้เสียหายจากการซื้อคูปองบุฟเฟ่ต์ ได้รวมตัวกันเดินทางไปที่สำนักงานทนายความ ของนายรัชพล ศิริสาคร ทนายความ เพื่อปรึกษาด้านข้อกฎหมาย ในการเอาผิดเจ้าของดารุมะ โดยในกลุ่มผู้เสียหาย แบ่งเป็น ผู้บริโภค 6 ราย และแม่ค้าที่ซื้อคูปองมาขายต่อ 5 ราย


คุณแป้ง หนึ่งในกลุ่มผู้เสียหาย เปิดเผยว่า ตัวเธอเอง เป็นทั้งลูกค้าที่ไปทานอาหารที่ร้านดารุมะ และยังเป็นแม่ค้าซื้อคูปองมาขายต่อ โดย เธอซื้อคูปองบุฟเฟ่ต์จากร้านดารุมะซูชิ จำนวนกว่า 2,000 ใบ รวมเป็นเงินมากกว่า 450,000 บาท เพื่อมาขายต่อ


ได้ค่าส่วนต่างต่อใบ ใบละ 27 บาท เมื่อซื้อให้ลูกค้าแล้ว ยังทำการจองคิวแต่ละสาขาให้ด้วยทำมาแล้วสักระยะ ก็เห็นว่าเป็นรายได้เสริม

ตอนแรกก็ไม่มีปัญหาในการซื้อคูปองและจองคิว ลูกค้าสามารถใช้บริการได้ทุกสาขา แต่ตนจะเหนื่อยเพราะ ต้องพกมือถือตลอดเวลา เพราะต้องตอบแชท จองคิว ส่งคิวอาร์โค้ดทั้งวัน และโทรประสานกับแต่ละสาขา เมื่อลูกค้าถึงหน้าร้านให้ทักแชท ก็จะส่งคิวอาร์โค้ดให้ และต้องส่งหลายๆคนในเวลาเดียวกัน

ทำแบบนี้มา 2-3 ปี แล้วไม่เคยพบความผิดปกติเลย เพราะร้านนี้ขายราคาถูกมานาน ซึ่งถูกที่สุดในบรรดาบุฟเฟ่ต์แซลม่อน และคุณภาพอาหารก็ดี ราคา 199 ถือว่าเป็นปกติของร้านนี้ ถ้าวอค์อินราคาจะอยู่ที่ 459-499 บาท


คุณแป้ง บอกว่า มารู้ว่า ร้านปิดตัว เมื่อวันศุกร์ ตอนนั้นโทรไปจองคิวให้ลูกค้า สาขาหนึ่ง บอกว่าปิด 1วัน เพราะระบบล่มทุกสาขาเป็นเหมือนกันหมด จึงโทรไปที่สาขาอื่นก็ได้รับคำตอบตรงกันว่าระบบล่ม จึงแจ้งในกลุ่มลูกค้า

ต่อมาเริ่มมีข่าว ว่าเจ้าของหนี บินไปดูไบ ลูกค้าก็เริ่มถามแล้ว และแฟรนไชส์ก็ออกมาชี้แจง จึงแจ้งลูกค้าในกลุ่ม บางคนก็มาถามเงินคืน แต่ตนบอกขอรอไว้ก่อน จะรับผิดชอบ แต่ยังไม่ได้โอนคืนทันที ขอปรึกษาทนายก่อน


โดยส่วนตัวมองว่าเจ้าของร้านจริงใจ ช่วงที่มีปัญหานำเข้าปลาแซลม่อน เจ้าของร้านก็ออกมาบอกว่า ทางร้านใช้ปลาแช่แข็ง แสดงความจริงใจ กับลูกค้า ซึ่งจริงๆไม่จำเป็นก็ได้ เพราะร้านอื่นๆก็ใช้ปลาแช่แข็งแต่ไม่มีใครบอกแบบนี้

โดยส่วนตัวคิดว่า ที่ขายราคาถูก คงได้ซัพพลายเออร์รายใหญ่มีต้นทุนถูก และขายดี ทำให้ขายราคานี้ได้ ตอนนี้ก็เครียด เงินหายไปเกือบครึ่งล้าน การได้กำไรใบละ 27 บาท รู้สึกไม่คุ้มกับเงินที่ต้องสูญเสีย


อยากขอให้เจ้าของมารับผิดชอบ และไม่รู้วัตถุประสงค์ของการหนีไป ว่า ไม่มีทุน ,หนี้สินเยอะ, หรือประสบปัญหาอะไร อยากให้กลับมาเดินธุรกิจได้ ลูกค้าพร้อมสนับสนุน ทางออกมันมี แต่จะมาหรือไม่


เช่นเดียวกับ นายปรัชญิล แสงวัฒน์ เป็นตัวแทนผู้เสียหาย ที่ไปร้องทนายรัชพล บอกว่า เล่าว่า ขณะนี้มีการยื่นเอกสารผู้เสียหายรวมๆแล้วประมาณ 5-6 พันคน แต่ในการเปิดไลน์กลุ่มผู้เสียหายนั้นทะลุหลักหมื่นแล้ว

โดยส่วนใหญ่ เป็นลูกค้าประจำที่ชื่นชอบในการกินบุฟเฟ่ต์ ปลาแซลม่อน จะซื้อคูปองเฉลี่ยรายละ 5-10 ใบส่วนสูงสุดกว่า 2,000 ใบนั้นเป็นกลุ่มผู้ค้าที่รับจ้างซื้อคูปอง

คุณปรัชญิล บอกว่าความพิเศษของที่นี่คือ ราคาถูก ปลาเกรดดี อาหารอร่อย เป็นลูกค้ามานาน โดยแต่ละร้านจะมีราคาหน้าร้านแตกต่างกันไป ตั้งแต่ 299-499 บาท แต่หากไปซื้อคูปองในแอพพลิเคชั่น ยิ่งซื้อเยอะราคาก็จะลดลง เช่นจาก 499 ถ้าซื้อ 5 ใบขึ้นไป จะได้ลดราคาเหลือ 199 บาท ต่อคน ถือว่าถูกมาก


ทุกคนที่ไปลองกินร้านนี้แล้ว บอกได้คำเดียวว่า ติดใจ แล้วก็มาซื้อคูปองสะสมเก็บไว้โดยซื้อผ่านแอพพลิเคชั่น ของทางร้านที่ทำขึ้นมา สะดวก สบายมากในการใช้งาน และที่สำคัญนอกจากราคาถูก คือ คูปอง1ใบมีอายุการใช้งาน 6 เดือน ซึ่งหากเปรียบเทียบกับที่อื่นๆแล้ว ที่ดารุมะ ซูชิถือว่าถูกที่สุด

ตนเองเป็นลูกค้ามานาน แต่พอวันศุกร์ ที่17 มิถุนายน ปรากฎว่า ในกลุ่มคนรักบุฟเฟ่ต์ แจ้งว่าร้านปิด ก็สงสัยว่าเกิดอะไรขึ้น เข้ามาดูในแอพ ก็กดจอง เลือกวันและสาขาไปรับประทานไม่ได้ ตอนนั้นก็ไม่คิดว่าจะมีการปิดร้าน คงมีปัญหาทางระบบ แต่พอมารู้ว่าปิดร้าน ก็เสียความรู้สึก และมาเห็นผู้เสียหายมีจำนวนมาก ยิ่งตกใจ 


ส่วนเจ้าของแฟรนไชส์แต่ละสาขา เชื่อว่าไม่น่าจะรู้เห็นในการปิดร้านกะทันหันแบบนี้


อยากให้เจ้าของร้านออกมารับผิดชอบ ไม่ใช่หนี หากติดขัดปัญหาธุรกิจก็ให้ออกมาชี้แจง หรือจะขึ้นราคาจากคูปองที่มีอยู่ เพื่อให้ธุรกิจไปต่อ ก็เชื่อว่าลูกค้าก็ทุกคนเข้าใจ และพร้อมสนับสนุน ดีกว่าการเงียบหายไม่รับผิดชอบ


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/bMgSchvU3zU

คุณอาจสนใจ

Related News