สังคม

"ชัชชาติ" จับมือหอการค้า เร่งผุดถนนคนเดินช่วยสตรีตฟู้ด

โดย taweelap_b

17 มิ.ย. 2565

87 views

"ชัชชาติ" จับมือ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ผุดถนนคนเดินทุกเขต ภายใน 1 เดือน กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน-ลดต้นทุนสตรีตฟู้ด

เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. 65 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หรือ ผู้ว่าฯ กทม. เข้าหารือกับคณะกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย นำโดยนายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เพื่อหาแนวทางกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่กรุงเทพมหานคร


โดยเตรียมตั้งคณะกรรมการร่วม กทม. และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย หรือ กรอ.กทม ทำงานร่วมกันในอีก 1 เดือนนับจากนี้ เพื่อสร้างความร่วมมือในหลายเรื่อง เช่น การจัดพื้นที่ถนนคนเดิน ตลาดนัด เขตละ 1 แห่ง ให้ผู้ค้าสตรีตฟู้ดมีพื้นที่ค้าขายฟรี ลดภาระค่าเช่า เพื่อช่วยบรรเทาต้นทุนที่สูงขึ้นในขณะนี้ จากราคาก๊าซหุงต้ม


ล่าสุดแต่ละเขตได้ทยอยพื้นที่ที่คัดเลือกมาบ้างแล้ว คาดว่าจะเห็นเป็นรูปธรรมภายใน 1 เดือน และอาจจัดให้มีคาร์ฟรีเดย์ (Car Free Day) อีกด้วย เพื่อลดการใช้พลังงาน โครงการครัวกลาง เพื่อบรรเทาภาระค่าครองชีพให้กับผู้มีรายได้น้อยตามชุมชน เช่น ชุมชน คลองเตย, การฟื้นโครงการฝึกอาชีพ, โครงการครูภาษาจีนโรงเรียน 437 แห่งในสังกัดกทม., การพัฒนา E-Government และจัดทำ Open Data เพื่อให้ภาครัฐและเอกชน ได้ดึงข้อมูลไปใช้ในการพัฒนาเศรษฐกิจร่วมกัน


อย่างไรก็ตาม สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เน้นย้ำภาระกิจในการยกระดับขีดความสามารถของภาคเอกชนในการรักษาเสถียรภาพเศรษฐกิจ ลดความเหลื่อมล้ำ ดูแลภาคเกษตร อาหาร การท่องเที่ยวและบริการ

คุณอาจสนใจ