สังคม

นาทีชีวิต! ช่วยชีวิตพะยูนสาว เกยตื้นติดโขดหิน กลับลงทะเลอย่างปลอดภัย

โดย paranee_s

7 มิ.ย. 2565

244 views

เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 7 มิ.ย.65 นายพันธ์ หมาดบู หรือผู้ใหญ่บ่าว ม.2 บ้านเกาะมุกด์ ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง ได้รับแจ้งจากชาวบ้านที่ออกไปกรีดยางพาราว่า พบพะยูนนอนเกยตื้นอยู่ริมชายหาดแหลมฌามา หลังรับแจ้งจึงประสานพี่น้องประมงพื้นบ้านรุดไปช่วยเหลือนำสแลนตาข่ายไปช่วยหามลงทะเล


พบเป็นพะยูนเพศเมีย น้ำหนักประมาณ 160 กก. ความยาว 1.30 ม. นอนหายใจรวยริน แต่สภาพยังแข็งแรงดี มีบาดแผลตรงบริเวณบนสันหลังและตามลำตัว ซึ่งการช่วยเหลือเป็นไปอย่างทุลักทุเล เนื่องจากบริเวณดังกล่าวเต็มไปด้วยโขดหิน บางก้อนมีความคม เพราะมีเปลือกหอยไปเกาะ และพะยูนดิ้นพรวดร้องเสียงดังไม่ยอมให้จับ จึงระดมคนมาช่วยกันพยายามกลิ้งพะยูนจากชายหาดและใช้น้ำราดตัวให้ตัวเปียกก่อนส่งลงทะเล ซึ่งพะยูนว่ายน้ำ และสะพัดครีบน้ำฟุ้งกระจายออกไปอย่างปลอดภัย ท่ามกลางความโล่งใจของชาวบ้าน


ด้าน นายพันธ์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 2 บ้านเกาะมุกด์ เล่าว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้รับแจ้งจากชาวบ้านที่กำลังไปกรีดยางว่า พบพะยูนเพศเมียตัวดังกล่าว เกยตื้นอยู่บนหาด ตรวจสอบเบื้องต้นพบมีบาดแผลตามลำตัว คาดว่าพะยูนอาจจะดิ้นและพยายามกลับลงสู่ทะเล จนตัวไปขูดหินและเปลือกหอยที่อยู่เต็มหาด เกิดเป็นแผลถลอกตามตัวและแผ่นหลัง แต่ร่างกายของพะยูนตัวนี้แข็งแรง เพราะเมื่อกลับลงทะเลก็ว่ายน้ำได้อย่างคล่องแคล่ว


ขณะเดียวพบว่าบริเวณแหลมฌามา มีหญ้าทะเลใบมะกรูด และหญ้ามะขาม ซึ่งเป็นอาหารที่พะยูนชอบ จึงคาดว่า พะยูนตัวนี้เข้ามาหากินเป็นประจำ จนถึงช่วงน้ำลงจึงลงทะเลกลับไม่ทัน


ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาบนเกาะมุก เคยพบซากพะยูนมาแล้ว 2 ตัว ตลอดปีที่ผ่านมาชาวบ้าน ชาวประมงต่างก็ช่วยกันดูแลอนุรักษ์ธรรมชาติ และสัตว์ทะเลหายากมาโดยตลอด ปัจจุบันนี้ เกาะมุกมีความอุดมสมบูรณ์ของหญ้าทะเล และมีธรรมชาติที่สวยงาม ในช่วงวันหยุดเสาร์ - อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ มีนักท่องเที่ยวมาพักรีสอร์ตบนเกาะเป็นประจำ


คุณอาจสนใจ

Related News