สังคม

สาวระยอง เจอโจรจังๆ ถ่ายได้แต่ขา ไม่กล้าถ่ายหน้า กลัวผิดกฎหมาย PDPA

โดย thichaphat_d

1 มิ.ย. 2565

234 views

ชาวบ้านระยองผวากฎหมายใหม่ เจอหน้าคนร้ายจะจะกลางดึก ไม่กล้าถ่ายหน้ากลัวผิดกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ที่จะเริ่มมีผลวันนี้ (1 มิ.ย.65) หวั่นโจรจะฟ้องกลับ ได้แต่ถ่ายภาพขา คนร้าย 2 คน และทะเบียนมอเตอร์ไซค์ ไว้ดูต่างหน้า


วานนี้ (31 พ.ค. 65) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านระยองขวัญผวา ปะทะหน้าโจรกลางดึก แต่ถ่ายภาพได้แค่ขาไว้ดูต่างหน้า ไม่กล้าถ่ายหน้ากลัว ผิด พรบ.ตัวใหม่ ที่จะบังคับใช้ 1 มิ.ย. นี้ โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา บริเวณ ห้องแถวให้เช่าแห่งหนึ่ง อยู่ที่ ซอย ทุ่งเจริญ ต.มาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง


ผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่ไปพบกับคุณวิภาพรณ์ กอแก้ว อายุ 23 ปี ผู้ที่เจอหน้าโจรจังๆเมื่อคืนที่ผ่านมาโดยเธอเล่าว่าถ่ายรูปโจรไม่ได้เพราะกลัวผิด พรบ. ตัวใหม่ที่ จะบังคับใช้วันที่ 1 มิ.ย. ที่จะถึงนี้ จึงถ่ายภาพได้แต่ขาของโจรเท่านั้น


คุณวิภาพรณ์ เล่าอีกว่า ที่ห้องเช่าแห่งนี้ มักจะมีโจรแวะเวียนมาประจำ เนื่องจากอยู่ในซอยลึก ลับหูลับตาคน ทำให้เป็นที่หมายปองของโจรและขโมย ที่ส่วนใหญ่โจรจะมาช่วงดึกๆ หลังเที่ยงคืนไปแล้ว


และในเหตุการณ์ที่ตนเองเจอประจันหน้ากับโจร เป็นช่วงที่โจรมาตรงหน้าห้องเช่าของตนเอง ซึ่งมีพ่อนอนกางมุ้งหน้าห้อง เลยทำให้เห็นพฤติกรรมโจร ซึ่งเมื่อคืนที่ผ่านมาก็เช่นกัน โจรได้เข้ามาประมาณ ตี 1 พอจอดรถ โจรได้ไปหันกล้องวงจรปิดที่ทางห้องเช่าติดไว้ ให้หันไปทางอื่นก่อนที่โจรได้เดินสำรวจว่าจะเลือกขโมยอะไรดี และได้มาเจอกับพ่อ ที่กางมุ้งนอนหน้าห้องเสียก่อน


ตนจึงออกมาประจันหน้ากับโจรจังๆ จึงเอาโทรศัพท์ถ่ายทะเบียนรถและถ่ายขาโจรไว้ เพราะถ้าถ่ายให้เห็นหน้า กลัวจะผิด พรบ. ตัวใหม่ เดี๋ยวโจรจะฟ้องกลับตนเองได้ เลยทำให้ไม่กล้าที่จะถ่ายให้เห็นหน้าชัดๆ


ด้านคุณนนท์ อายุ 29 ปี เจ้าของห้องเช่า ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า แถวนี้ห้องเช่าส่วนใหญ่เป็นญาติๆกันทั้งนั้น มักจะเจอปัญหาเดียวกันเพราะบริเวณแถวนี้ไม่ค่อยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้ามาตรวจตรา จึงฝากถึง สภ.มาบตาพุด เจ้าของพื้นที่ ส่งตำรวจสายตรวจเข้ามาตรวจตราแถวนี้บ้าง


นอกจากนี้ คุณนนท์ยังพาผู้สื่อข่าวเดินดูตรงที่ติดกล้องวงจรปิดไว้ ที่โจรเข้ามา มุมกล้องที่ตั้งไว้โดนหันไปมุมอื่นเสมอ สงสัยโจรนั่นแหละจะเป็นคนปัดหันหน้ากล้องไปทางอื่นจนไม่ได้ภาพจากกล้องวงจรปิดสักภาพ


เรื่องนี้ที่ปรึกษาเลขาคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล อธิบายว่า สามารถถ่ายภาพโจรได้ ไม่ผิดตามพรบ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลหรือ PDPA ที่จะมีผลบังคับใช้พรุ่งนี้ เพราะเป็นสิทธิ์โดยชอบตามกฎหมาย


นายไพบูลย์ อมรภิญโญเกียรติ ที่ปรึกษาเลขาคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิไซเบอร์แห่งชาติ ยืนยันว่า การถ่ายภาพอาชญากรหรือโจร หรือบุคคลที่ทำร้ายเรา กฎหมายคุ้มครองสิทธิ์มีข้อยกเว้น และการถ่ายภาพเพื่อช่วยดำเนินคดีตามกฎหมาย ถือว่าไม่ขัดต่อกฎหมายฉบับใหม่นี้



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/X_GPPmGVT28

คุณอาจสนใจ

Related News