สังคม

'บิ๊กตู่' ยังไม่ให้ถอดแมสก์ แม้ สธ.จ่อถอดกลาง มิ.ย. - ปรับรายงานยอดโควิด ไม่ต้องตรวจ ATK ทุกสัปดาห์

โดย thichaphat_d

31 พ.ค. 2565

138 views

วานนี้ (30 พ.ค. 65) ธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกรัฐบาล เผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม มีคำปรารภในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ขอให้แจ้งเตือนไปยังประชาชน ให้เห็นถึงความสำคัญของการสวมหน้ากากอนามัยที่ยังเป็นพฤติกรรมที่ยังสำคัญและจำเป็นอยู่ ขณะนี้รัฐบาลไม่มีนโยบายให้ถอดหน้ากากอนามัย

----------

ซึ่งก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 24 พ.ค. 2565 นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ได้กล่าวว่า สธ.เตรียมอนุญาตให้ 'ถอดหน้ากากอนามัย' ในที่โล่ง กลางเดือนมิถุนายน (พื้นที่ที่มีความพร้อม) ยกเว้น 3 กรณี ดังต่อไปนี้ 

1. กลุ่ม 608

2. พื้นที่ปิด อากาศไม่ถ่ายเท

3. กิจกรรมที่มีการรวมตัวกันจำนวนมาก

----------

วานนี้ (30 พ.ค. 65) นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค แถลงสถานการณ์โควิด 19 ว่า ขณะนี้ประเทศไทยสถานการณ์ลดลงคล้ายกับประเทศอื่นในเอเชียและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งหลายประเทศปรับระบบรายงานจากรายวันเป็นรายสัปดาห์ หรือรายงานเฉพาะการเสียชีวิต


ดังนั้น ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2565 ซึ่งประเทศไทยมีการปรับมาตรการเพื่อผ่อนคลายมากขึ้น จะมีการปรับระบบการรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อ เป็นการรายงานเฉพาะจำนวนผู้ป่วยที่มีอาการและเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ซึ่งเป็นระบบเฝ้าระวังในโรคที่ความรุนแรงลดลงแล้ว


ทั้งนี้ การตรวจ ATK เป็นประจำทุกสัปดาห์จึงไม่จำเป็นแล้ว แต่จะตรวจเป็นประจำใน 3 กลุ่ม คือ

1.ผู้ที่มีอาการ เช่น มีไข้ ไอ เจ็บคอ เป็นต้น

2.ผู้ดูแลใกล้ชิดกลุ่มเสี่ยงสูง คือ ผู้ดูแลผู้สูงอายุและเด็กเล็กที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน 

3.ผู้อยู่ในสถานที่หรือกิจกรรมที่มีการรวมตัวกันจำนวนมากและเสี่ยงแพร่ระบาด เช่น ผับ บาร์ คาราโอเกะ พนักงานยังต้องตรวจเป็นประจำทุกสัปดาห์ เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาด


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/SgIpZzlvdSg



คุณอาจสนใจ

Related News