สังคม

"วิษณุ" ยันใช้เลขไทยในเอกสารราชการ รมว.วธ.ชี้ไม่จำเป็นยกเลิก-ทั้ง 2 แบบสากลอยู่แล้ว

โดย taweelap_b

30 พ.ค. 2565

64 views

เมื่อวันที่ 30 พ.ค. 65 นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวถึงข้อเรียกร้อง ในโซเชียลฯ ให้ยกเลิกใช้เลขไทย ในเอกสารราชการนั้น ในมุมของการสื่อสารเราสามารถที่จะใช้เลขไทยและเลขอารบิกได้ทั้ง 2 แบบ แต่ในหนังสือราชการจะใช้เลขไทยเป็นหลัก แต่ก็ไม่ได้มีระเบียบบังคับโดยตรง ซึ่งก็ถือว่าเป็นทางเลือก


ดังนั้น การจะเสนอยกเลิกการใช้เลขไทย เราไม่มีข้อบังคับใช้เลขไทยทั้งหมดอยู่แล้ว จึงไม่มีความจำเป็นในเรื่องของการยกเลิก ซึ่งการออกเลขหนังสือราชการ ก็อยู่ที่การปฏิบัติของเจ้าหน้าที่แต่ละคน


ทั้งนี้ กระทรวงวัฒนธรรมอยากให้เด็กและเยาวชนคนไทยใช้ทั้ง 2 แบบ ซึ่งเป็นสากลอยู่แล้ว และเห็นว่าอนุรักษ์ไว้งดงามดีกว่า ตรงนี้ก็ไม่ได้เป็นประเด็นทางสังคมอะไร อยากจะให้ช่วยกันตระหนักถึงความเป็นไทย เพราะเลขไทย นอกจากจะมีความสวยงามแล้ว ยังเป็นสิ่งที่เราใช้มาอย่างยาวนาน แต่เมื่อมีข้อเสนอมาเราก็รับทราบ เป็นสิ่งที่เรารับฟังได้ แต่ในส่วนของการปฎิบัติก็สามารถใช้ได้ทั้ง 2 แบบอยู่แล้ว


ส่วนความพยายามที่จะบานปลายขอให้ยกเลิกการใช้พุทธศักราชนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ระบุว่า ประเทศไทย เป็นการนับปี และไทยก็นับปฏิทินแบบพุทธศักราชมาอย่างยาวนาน อะไรที่เป็นสากลนิยม เราก็ใช้คริสต์ศักราชอยู่แล้ว แต่ในส่วนของการใช้ในประเทศ เราใช้พุทธศักราช เพราะคนส่วนใหญ่ก็เคยชินที่จดจำเป็นพุทธศักราช ส่วนการแปลเป็นคริสต์ศักราช ก็มีตารางบอกอยู่แล้วไม่อยากให้เป็นประเด็นทางสังคม ซึ่งส่วนตัวคิดว่าอยากให้เป็นในเรื่องของความสะดวกในการใช้งาน


ขณะที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องใช้เลขไทย ในเอกสารราชการ และคงความเป็นไทย ชี้ยกเลิกใช้พุทธศักราช เถียงกันเรื่องไม่เป็นเรื่อง นอกจากนี้ ตนไม่รู้ว่านายกฯ สั่งคดีแตงโมเป็นคดีพิเศษ ขณะนี้เตรียมเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถกทางออกประเด็นกัญชาเสรี

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ยกเลิกเลขไทย ,เลขไทย

คุณอาจสนใจ