สังคม

ไม่ยกเลิก! ‘เลขไทยในเอกสารราชการ’ ไม่มีข้อบังคับ ใช้ได้ทั้ง 2 แบบ ขออย่าหยิบมาเป็นประเด็นสังคม

โดย paweena_c

30 พ.ค. 2565

194 views

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เผยไม่จำเป็นต้องยกเลิก ‘เลขไทยในเอกสารราชการ’ ไม่มีข้อบังคับ สามารถใช้ได้ทั้ง 2 แบบ ขออย่าหยิบมาเป็นประเด็นสังคม

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวถึงข้อเรียกร้อง ในโซเชียลให้ยกเลิกเลขไทย ในเอกสารราชการนั้น ในมุมของการสื่อสารเราสามารถที่จะใช้เลขไทยและเลขอารบิคได้ทั้ง 2 แบบ แต่ในหนังสือราชการจะใช้เลขไทยเป็นหลัก แต่ก็ไม่ได้มีระเบียบบังคับโดยตรง ซึ่งก็ถือว่าเป็นทางเลือก

ดังนั้น การจะเสนอยกเลิกการใช้เลขไทย จึงไม่มีความจำเป็น เนื่องจากไม่มีข้อบังคับใช้เลขไทยทั้งหมดอยู่แล้ว ซึ่งการออกเลขหนังสือราชการ ก็อยู่ที่การปฏิบัติของเจ้าหน้าที่แต่ละคน


โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม อยากให้เด็กและเยาวชนคนไทยใช้ทั้งสองแบบได้ ซึ่งเป็นสากลอยู่แล้ว และเห็นว่าอนุรักษ์ไว้งดงามดีกว่า ตรงนี้ก็ไม่ได้เป็นประเด็นทางสังคมอะไร อยากจะให้ช่วยกันตระหนักถึงความเป็นไทย เพราะเลขไทย นอกจากจะมีความสวยงามแล้ว ยังเป็นสิ่งที่เราใช้มาอย่างยาวนาน เมื่อมีข้อเสนอมาเราก็รับทราบ เป็นสิ่งที่เรารับฟังได้แต่ในส่วนของการปฎิบัติก็สามารถใช้ได้ทั้งสองแบบอยู่แล้ว

ส่วนความพยายามที่จะบานปลายขอให้ยกเลิกการใช้พุทธศักราชนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ระบุว่าประเทศไทย เป็นการนับปี และไทยก็นับปฏิทินแบบพุทธศักราชมาอย่างยาวนาน
.
อะไรที่เป็นสากลนิยม เราก็ใช้คริสต์ศักราชอยู่แล้ว แต่ในส่วนของการใช้ในประเทศเราใช้พุทธศักราช เพราะคนส่วนใหญ่ก็เคยชินที่จดจำเป็นพุทธศักราช ส่วนการแปลเป็นคริสต์ศักราชก็มีตารางบอกอยู่แล้วไม่อยากให้เป็นประเด็นทางสังคมซึ่งส่วนตัวคิดว่าอยากให้เป็นในเรื่องของ ความสะดวกในการใช้งาน

คุณอาจสนใจ

Related News