สังคม

รวมตัวรำลึกครบรอบ 12 ปีการสลายการชุมนุมเสื้อแดง หวังเรื่องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

โดย paranee_s

19 พ.ค. 2565

37 views

เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 19 พ.ค. นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือบก.ลายจุด พร้อมด้วย นพ.ทศพร เสรีรักษ์ และมวลชนคนเสื้อแดงกว่า 200 คนได้รวมตัวทำกิจกรรมรำลึกครบรอบ 12 ปีการสลายการชุมนุม บริเวณแยกราชประสงค์ โดยร่วมกันจุดเทียนและการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ด้วยการนอนสงบนิ่งบริเวณหน้าป้ายแยกราชประสงค์ การผูกริบบิ้นสีแดง การแขวนตุ๊กตากระดาษ ระบุชื่อผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์การสลายการชุมนุม และการเล่นดนตรี


ด้านนายสมบัติหรือบก.ลายจุด กล่าวว่าการทำกิจกรรมในวันนี้ เพื่อระลึกถึงเมื่อ 12 ปีที่แล้ว ที่มีการเข้าสลายการชุมนุมจนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก ซึ่งเรื่องราวทั้งหมดยังไม่เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม และความยุติธรรมยังไม่ปรากฏ ดังนั้นพวกเราในฐานะของประจักษ์พยาน และผู้ถูกกระทำจึงมารวมตัวกันที่นี่ทุกปี เพื่อมาย้ำเตือนถึงเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้น


แม้ว่ากระบวนการยุติธรรมตอนนี้จะยังไม่สามารถรับรองสิทธิ หรือคุ้มครองคนที่ถูกกระทำได้ แต่ก็จะไม่หยุดพูดถึง หรือออกมาร่วมจดจำเหตุการณ์แบบนี้ อย่างน้อยที่สุดให้ผู้ที่กระทำผิดได้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม แต่ตอนนี้กระบวนการเหล่านั้นยังไม่มีช่องทางให้เข้าเลย


จึงเป็นเรื่องที่ต้องออกมาเพื่อจะฟ้องสังคม บอกสังคมว่าเราไม่ลืม และหวังว่าผู้ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ควรจะออกมาแสดงความรับผิดชอบ โดยการกล่าวคำขอโทษก็ยังดี


ขณะนี้บรรยากาศอีกฝั่งถนนบริเวณด้านหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิล์ด มีกลุ่มมวลชนคนเสื้อแดงปักหลักร้องรำทำเพลง และปราศรัยเพื่อระลึกถึงการสลายการชุมนุมกว่า 200 คน ทำให้การจราจร 2 ช่องทางซ้าย บนถนนราชดำริ มุ่งหน้าประตูน้ำถูกปิดไปโดยปริยาย


อย่างไรก็ตามมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจากสน.ลุมพินี ยืนตามจุดต่าง ๆ เป็นระยะเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย


คุณอาจสนใจ

Related News