สังคม

'บิ๊กตู่' ย้ำลูกจ้าง-แรงงาน กักตัวโควิด ต้องได้รับเงินค่าจ้างตามสิทธิ

โดย thichaphat_d

19 พ.ค. 2565

79 views

โฆษกรัฐบาลเผย นายกฯ สั่งดูแลสิทธิประโยชน์ผู้ป่วยโควิด-19 โดยเฉพาะแรงงาน-ลูกจ้าง หากถูกเลิกจ้างเพราะติดโควิดมีสิทธิได้รับค่าชดเชย ย้ำสิทธิประโยชน์ต้องได้รับความเป็นธรรม


(18 พ.ค.2565 ) นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เน้นย้ำทุกภาคส่วนดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทุกกลุ่ม รวมทั้งสิทธิประโยชน์ ต้องได้รับความเป็นธรรม โดยเฉพาะแรงงาน ลูกจ้าง ในสถานประกอบการต่างๆ เพื่อให้ทุกฝ่ายสามารถร่วมกันขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้


โดยกระทรวงแรงงาน ยืนยันว่า กรณีหากนายจ้างสงสัยว่าลูกจ้างเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 และสั่งให้ลูกจ้างกักตัว ในที่พักอาศัยเพื่อเฝ้าดูอาการ นายจ้างต้องจ่ายค่าจ้างให้กับลูกจ้าง เพราะถือว่าการปฏิบัติตามคำสั่งของนายจ้าง ไม่ใช่การขาดงานหรือละทิ้งหน้าที่ โดยนายจ้างสามารถตกลงกับลูกจ้างให้ใช้สิทธิการลาป่วย หรือหยุดพักผ่อนประจำปีได้ รวมไปถึงสามารถสั่งให้ลูกจ้างเข้ารับการตรวจจากแพทย์  ด้วยเหตุที่ลูกจ้างเสี่ยงเป็นผู้ติดเชื้อโควิด-19 หากไม่ดำเนินการอาจเป็นอันตราย และกระทบต่อสุขภาพอนามัยของลูกจ้างคนอื่น หรือกระทบต่อกิจการของนายจ้างได้


ทั้งนี้หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับสิทธิ หน้าที่ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดทุกจังหวัด หรือโทรสายด่วน 1506 กด 3 หรือ 1546 หรือหากสงสัยเกี่ยวกับแนวปฏิบัติการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรค โทร 1422 สายด่วนกรมควบคุมโรค


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/sRLIhEc7WmA

คุณอาจสนใจ

Related News