สังคม

ให้ออกจากราชการ 'เนตร นาคสุข' ไม่รอบคอบสั่งไม่ฟ้อง 'บอส อยู่วิทยา'

โดย thichaphat_d

19 พ.ค. 2565

15 views

เมื่อวานนี้ (18 พ.ค.) คณะกรรมการอัยการ หรือ ก.อ. ประชุมลงมติผลสอบคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง นายเนตร นาคสุข อดีตรองอัยการสูงสุด กรณีสั่งไม่ฟ้อง นายวรยุทธ หรือบอส อยู่วิทยา ผู้ต้องหาคดีขับรถชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ ผบ.หมู่งานปราบปราม สน.ทองหล่อเสียชีวิต


นายพชร ยุติธรรมดำรง ประธานคณะกรรมการอัยการ เปิดเผยว่า องค์ประชุมคณะกรรมการมี 15 คน ติดภารกิจ 1 คน ทำให้มีผู้เข้าประชุมเมื่อวานนี้ 14 คน แต่ในจำนวนนี้ มีกรรมการ 6 คน ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสอบสวนพิจารณาลงโทษนายเนตร จึงเหลือผู้มีสิทธิ์ลงมติ 8 คนเท่านั้น


นอกจากนี้ ที่ประชุม ก.อ. ยังมีมติตั้งคณะกรรมการ 3 ท่าน ขึ้นมาสอบสวนนายชัยณรงค์ แสงทองอร่าม อดีตอัยการอาวุโส หลังเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องในการแก้ไขความเร็วรถของ บอส อยู่วิทยา ในสำนวนความเห็นของผู้เชี่ยวชาญ จาก 179 กม./ชม. มาเป็น 79 กม./ชม. ทั้งที่นาย ชัยณรงค์ ไม่ใช่อัยการที่มีส่วนรับผิดชอบในคดีนี้ โดยให้ดำเนินการสอบสวนให้แล้วเสร็จภายใน 90 วัน ถึงแม้ นายชัยณรงค์ จะยื่นใบลาออกจากราชการไปแล้วก็ตาม


ซึ่งกรรมการทั้ง 8 คน มีมติเป็นเอกฉันท์ว่า นายเนตร ขาดความระมัดระวังละเอียดรอบคอบ ในการรับฟังข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานสำคัญในคดี และไม่ให้ความสำคัญกับสำนวนทุกประเภท ตามระเบียบสำนักงานอัยการสูงสุดว่าด้วยการดำเนินคดีอาญา ของพนักงานอัยการ เป็นเหตุให้เสียหายแก่ราชการอย่างร้ายแรง ประมาทเลินเล่อในหน้าที่ราชการ เป็นความผิดวินัยอย่างร้ายแรง หลายฐานจึงเห็นควรลงโทษให้ปลดออกจากราชการ


แต่เนื่องจากประวัติการทำงานตลอด 40 ปี ไม่มีด่างพร้อย เป็นการกระทำผิดวินัยเป็นครั้งแรก และไม่มีเรื่องเงินเข้ามาเกี่ยวข้องกับคดี นอกจากนี้ นายเนตร ถือเป็นอัยการที่มือสะอาด เป็นที่ยอมรับในวงการ จึงลงโทษให้เหลือแค่ ให้ออกจากราชการ โดยมีผลตั้งแต่วันที่นายเนตร ยื่นใบลาออกจาราชการ ซึ่งยังคงสามารถรับเงินบำเหน็จ บำนาญได้ตามปกติ



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/zWnCggdhzd8

คุณอาจสนใจ

Related News