สังคม

‘พระพยอม’ โต้ ‘พุทธอิสระ’ เป็นพระก็วิจารณ์ได้ หากมีคนถามหรือสงสัย

โดย paranee_s

18 พ.ค. 2565

315 views

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 18 พ.ค.65 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่วัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี หลังจาก สิบตรีสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรือ อดีตพระพุทธะอิสระ ออกมาโพสต์เตือนสติ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ว่า ทำเป็นไม่รู้สักเรื่องก็ได้ ไม่มีใครเขาว่าหลวงพี่โง่ดอก เมื่อวันที่ 13 พ.ค. ที่ผ่านมา ผ่านทางเฟซบุ๊ก "หลวงปู่พุทธะอิสระ (Buddha Isara) "


โดยพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว กล่าวว่า ไม่เป็นไร อาตมาจะถูกใครวิพากษ์วิจารณ์บ้าง ก็ไม่เป็นไร เพราะเราก็มีหน้าที่วิพากษ์วิจารณ์เมื่อมีคนมาถาม อาตมาจะไม่วิพากษ์วิจารณ์ใคร หากไม่มีคนมาถาม หากไม่มีนักข่าวมาถาม อะไรพอจะรู้เราก็ตอบ ไม่ได้รู้ทุกเรื่องอย่างที่พุทธอิสระกล่าว เพราะคนเราถ้าหากรู้ทุกเรื่องมันผิดปกติ อย่างเรื่องการเมืองอาตมาก็ไม่รู้


ในส่วนเรื่องของการข้ามนิกายที่พุทธอิสะกล่าวมานั้น อยากจะถามจริง ๆ ว่านิกายไหน ก็ธรรมวินัยของพุทธเจ้าเดียวกัน เพราะฉะนั้นใครที่อยู่นิกายไหน ลัทธิไหน ถ้ามีอะไรที่มันแลดูผิดเพี้ยนไปจากธรรมวินัยคำสอนของพระพุทธเจ้า รู้อะไรหรือเตือนอะไรได้ ก็จะเตือน แต่ถ้าเตือนไม่ได้ก็ไม่เตือน ถ้าวิจารณ์ไม่ได้ก็ให้บอกด้วยว่าวิจารณ์ไม่ได้


แต่ถ้าเป็นเรื่องเกี่ยวกับธรรมวินัย พระมีหน้าที่ปรับประวาดวาจา ใครที่มากล่าวโจทย์ ทำอย่างนั้นทำอย่างนี้ เราก็มีเรื่องต้องชี้แจง เพื่อให้เขาทำอย่างนี้นะ ดีกว่านะ เช่น ไปพึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เราก็ต้องไปบอกว่าให้พึ่งตัวเองดีกว่า "อัตตาหิ อัตตโนนาโถ" ดีกว่า


ส่วนพระระดับเกจิอาจารย์ก็ไม่ควรจะไปทำพวกสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เครื่องรางของขลัง ให้คนหลงทาง ขนาดพระสายธรรมยุทธอย่างหลวงปู่มั่น หรือพระเด่น ๆ ท่านอื่นก็ไม่ทำเครื่องรางของขลัง ที่ไม่ทำเครื่องรางของขลังเลย ก็เช่น หลวงพ่อชา, หลวงปู่ฝั้น, หลวงตามหาบัว เหล่านี้ แต่ก็เพิ่งจะมีหลวงปู่แสงนี้แหละที่ค่อนข้างจะออกมาแรง หรือรุ่นก่อน ๆ ก็มีบ้าง แต่ไม่ได้มีเงินเข้าถึง 50-70 ล้าน และเราก็ยังแปลกใจว่า ทำไมมีเงินในบัญชีของตัวเอง แต่ก็ไม่อะไร ก็คือสงสัยตามปกติ สงสัยว่าถ้าพระสายธรรมยุทธถ้ามรณภาพแล้วมีเงินในบัญชี 200-300 ล้าน มันไม่ย้อนแย้งให้น่าวิจารณ์บ้างหรือ เพราะว่ามีอยู่หลายองค์เลยที่เป็นมหานิกายไม่สะสมเงินเลยก็มีเช่น หลวงพ่อขอม วัดไผ่โรงวัว


ส่วนพระพะยอม ก็เชื่อมั่นว่า โชคดีที่อยู่มหานิกาย และก็ได้พระอย่างหลวงพ่อปัญญา, หลวงพ่อพุทธทาส, พุทธโฆษาจารย์ มาในแนวทางให้พึ่งธรรม พึ่งตนเอง พึ่งความดี ไม่ใช่ไปพึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และก็ปฏิบัติแบบนี้มา ใครจะมาให้เป่าอะไรไม่เอา จะเป่าอย่างเดียวคือ เป่าคำสอน เสกคำสอนให้เข้าหูเข้าใจเขา เพื่อจะได้ประโยชน์มากกว่า และก็ขออภัยนะที่ทำอะไรไม่สบายใจแก่หลวงปู่พุทธอิสระ พระพยอมขอโทษ



แท็กที่เกี่ยวข้อง  พระพยอม ,พุทธอิสระ ,นนทบุรี

คุณอาจสนใจ

Related News