สังคม

วัตถุดิบปรุงอาหารแพงแห่ซื้อแกงถุงกันคึกคัก

โดย onjira_n

4 พ.ค. 2565

47 views

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจการค้าขายที่ตลาดสดเทศบาลตำบลหนองฉาง อำเภอหนองฉางจังหวัดอุทัยธานี ตลาดสดตอนเย็น ซึ่งนับว่าเป็นตลาดสดขนาดใหญ่ลองลงมาจากตลาดสดเทศบาลเมืองอุทัยธานี พบว่าวัตถุดิบนำไปปรุงอาหาร ทั้งหมู ไก่ ไข่ และของทะเล เป็นต้น รวมถึงสอบถามราคาขายอาหารประเภทแกงถุง ในตลาดสดเทศบาลตำบลหนองฉาง จังหวัดอุทัยธานี ภายหลังจากที่ราคาสินค้าอุปโภค บริโภค ทั้ง เนื้อหมู เนื้อไก่ ไข่ รวมถึงน้ำมันพืช และเครื่องปรุงรส ที่ปรับราคาแพงขึ้นจากเดิม ส่งผลให้การซื้อวัตถุดิบดังกล่าวขายได้น้อยลงเป็นจำนวนมาก แทบจะไม่มีคนซื้อ พ่อค้า แม่ค้า บ่นกันเป็นเสียงเดียวกันว่าขายไม่ดีเลย และไม่กล้ารับของมาขาย โดยเฉพาะที่เป็นอาหารสด ส่งผลให้ประชาชนปรับเปลี่ยน การบริโภค จากซื้อสินค้าวัตถุดิบต่างๆไปประกอบอาหารทำเอง เป็นการซื้อกับข้าวถุงไปรับประทานแทน เพื่อเลี่ยงการใช้จ่ายเงินค่าอาหารรายวันที่สูงขึ้น ส่งผลให้ช่วงนี้ร้านขายอาหารแกงถุงแต่ละร้านมียอดขายเพิ่มมากขึ้น แต่กลับมียอดกำไรที่เท่าเดิม

อย่างร้านแกงแก้วตาของนายขจรศักดิ์ ( อายุ 45 ปี ) และนางสาวแก้วตา ( อายุ 38 ปี ) กลั่นเงิน สองสามีภรรยา ร้านแกงถุงเจ้าดับประจำอำเภอหนองฉาง มีฉายา “พ่อค้าแม่ค้าพูดเพราะเอาใจลูกค้าเก่ง” จากการสอบถาม นายขจรศักดิ์ฯ เจ้าของร้านแกงถุงแกงแก้วตา บอกว่า ช่วงนี้ราคาสินค้าทั้ง เนื้อหมู เนื้อไก่ และอีกหลายรายการพากันขยับขึ้นราคาแต่ต้องปรุงอาหารแกงถุง ประเภทต่าง ทั้งผัด แกง ต้ม ตุ๋น เหมือนเดิมวันละเกือบ 30 อย่าง และทางร้านยังคงขายกับข้าวแกงถุงทุกเมนูราคาถุงละ 30 บาท เหมือนเดิม แม้ว่าตอนนี้จะได้รับผลกระทบในเรื่องต้นทุนที่ต้องเพิ่มสูงขึ้น จากที่สินค้าถูกปรับเพิ่มราคาสูงขึ้นพร้อมๆกันหมด แต่ไม่สามารถขยับราคาขายขึ้นไปมากกว่านี้ได้แล้ว เพราะถ้าขึ้นราคาขายไปมากกว่านี้ลูกค้าก็ซื้อกันไม่ไหว ดีตรงที่ช่วงนี้ประชาชนหันมาซื้อกับข้าวถุงกันมากขึ้นกว่าการซื้อวัตถุดิบไปประกอบอาหารกัน เอง ส่งผลทำให้ทางร้านมียอดขายเพิ่มขึ้นมาก แต่ก็ไม่ได้กำไรเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด เพราะต้นทุนสินค้าขึ้นแต่เรายังขายราคาเดิม

ขณะที่ลูกค้าก็บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า หากต้องซื้อวัตถุดิบไปประกอบอาหารรับประทานเอง ต้องใช้เงินหลายร้อยบาทในแต่ละมื้อ จึงเลือกที่จะซื้อกับข้าวถุงละ 30 บาท กลับไปรับประทานกันแทน เพราะเงิน 100 บาท ซื้อกับข้าวถุงได้ 3 ถุง ยังเหลือเงินอีก 10 บาท แถมรับประทานได้ไม่ต่ำกว่า 4 คน อย่างสบาย ถ้าคนในครอบครัวน้อยหากจะประหยัด ก็ซื้อ 1 – 2 ถุง ก็พอ ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้ มาก ทีเดียว



แท็กที่เกี่ยวข้อง  อาหารแพง ,ของแพง ,อาหารถุง

คุณอาจสนใจ

Related News