เศรษฐกิจ

15 วัน ต้องรู้เรื่อง! ‘ภูมิธรรม’ สั่งด่วน พาณิชย์หารือผู้ผลิต ลดราคาสินค้า ตามนโยบาย ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้

โดย petchpawee_k

15 ก.ย. 2566

28 views

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ สั่งการด่วน ให้กรมการค้าภายในไปหารือกับผู้ผลิตสินค้า ลดราคาสินค้าลง หลังรัฐบาลลดค่าไฟฟ้าและค่าน้ำมัน ขีดเส้น 15 วัน ต้องรู้เรื่อง 


วานนี้ (วันที่ 14 ก.ย.) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วย รัฐมนตรีช่วยว่าการฯ ประชุมร่วมกับผู้บริหารกระทรวง โดยนายภูมิธรรมได้สั่งการเร่งด่วนให้กรมการค้าภายในไปหารือผู้ประกอบการ เพื่อหาทางลดราคาสินค้าอุปโภคบริโภคลง หลังค่าไฟฟ้าและราคาน้ำมันลดลง โดยให้ไปถอดรายละเอียดต้นทุนในสินค้าแต่ละประเภท ซึ่งโดยเฉลี่ยน้ำมันมีสัดส่วนคิดเป็น 30% ถึง 40% ในต้นทุนราคาสินค้า โดยขอเวลา 15 วัน ก่อนประกาศรายการสินค้าที่ลดราคาได้ทันที เบื้องต้นได้พูดคุยกับผู้ประกอบการบางรายแล้ว ซึ่งก็พร้อมให้ความร่วมมือ


ขณะที่นายธนวรรธน์ พลวิชัย ประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวถึงมาตรการปรับลดราคาน้ำมันและค่าไฟฟ้าว่า จะช่วยลดค่าครองชีพให้กับประชาชน และลดต้นทุนการขนส่งให้กับภาคธุรกิจ ทำให้เงินเฟ้อไม่สูง และไม่เป็นการเพิ่มแรงกดดันในการปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารแห่งประเทศไทย ขณะที่มาตรการวีซ่าฟรีให้แก่นักท่องเที่ยวจีนและคาซัคสถาน จะช่วยแก้ปัญหาที่นักท่องเที่ยวจีนเข้าไทยได้คล่องตัวมากขึ้น


ซึ่งตรงกับช่วงวันชาติของจีนในเดือนตุลาคมที่จะมีวันหยุดยาว คาดว่าจะทำให้มีนักท่องเที่ยวจีน มาไทยประมาณ 1 ล้านคน จากมาตรการวีซ่าฟรีนี้ สร้างเม็ดเงิน 50,000 ล้านบาท กระจายรายได้ไปสู่ประชาชนในพื้นที่ท่องเที่ยวทั้งเมืองหลักและเมืองรอง ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งปีให้เพิ่มขึ้นได้ 0.5% ซึ่งจะส่งผลในไตรมาส 4 มีโอกาสจะโตได้ถึง 5% และทั้งปีจะโตได้อย่างน้อย 3% จากนโยบายของรัฐบาล


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/82LGdhu4vQs

คุณอาจสนใจ

Related News