สังคม

เตือนภัยมิจฉาชีพหลอกขายครีมบำรุงผม

โดย onjira_n

3 พ.ค. 2565

141 views

เพจอยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทิร์น Part 2 โพสต์คลิปเหตุการณ์ที่ผู้หญิงคนหนึ่งเดินเข้ามาที่หน้าร้านขายไอศกรีม ก่อนจะยื่นของถุงหนึ่งให้กับป้าเจ้าของร้านและรีบขึ้นรถมอเตอร์ไซค์หนีไป โดยระบุไว้ว่า เตือนภัยป้ามหาภัย หลอกตีเนียนแล้วยัดเยียดของไม่ตรงปก ไม่ตรงราคา



ทีมข่าวไปพูดคุยกับผู้เสียหาย คือ คุณห่ง อายุ 58 ปี เล่าให้ฟังว่า ปกติหน้าบ้านตนจะขายไอศกรีมกับหน้ากากอนามัย เมื่อวานนี้ (2 พ.ค.) เวลาประมาณ 13.46 น. มิจฉาชีพซึ่งเป็นผู้หญิง รูปร่างท้วม อายุประมาณ 50-60 ปี ก็เดินมาที่หน้าร้าน ทำทีเป็นขอซื้อหน้ากากอนามัย 1 ชิ้น ราคา 15 บาท



จากนั้นผู้หญิงคนนี้ก็ชวนคุย บอกว่า คุณพี่ผมไม่มีหงอกเลย อายุเท่าไหร่แล้ว ตนก็บอกว่า 50 กว่าแล้ว อีกฝ่ายก็บอกว่า เขาอายุ 65 แล้ว ดูสิ ผมยังหนา เส้นใหญ่ สวย ซึ่งผมเขาก็สวยจริงๆ ตนจึงชมว่า อายุ 65 แล้วดูไม่แก่เลย และถามว่าใช้ครีมบำรุงผมอะไร เขาก็บอกว่า ยี่ห้อเจเฟส ตนก็บอกว่า ไม่เคยได้ยิน ให้เขียนสะกดให้หน่อย อีกฝ่ายก็เขียนใส่กระดาษให้



ตอนนั้นลูกชายตนกลับมาบ้านพอดี ซึ่งลูกชายมีอาการผมร่วงอยู่ด้วย ตนจึงชวนให้ดูว่า พี่คนนี้ผมหนาสวย ใช้ครีมยี่ห้อนี้ มิจฉาชีพก็บอกว่า บ้านเขาอยู่แถวนี้เดี๋ยวจะไปเอาของมาให้ลองใช้ ซึ่งตนยังไม่ได้สนใจจะซื้อ เลยบอกกับมิจฉาชีพไปว่า ไม่เป็นไร เดี๋ยวจะลองไปเสิร์ชดูข้อมูลเอง มิจฉาชีพก็เลยเดินออกจากหน้าบ้านไป



หลังจากนั้น ผ่านไปประมาณครึ่งชั่วโมง เวลา 14.23 น. มิจฉาชีพก็กลับมาพร้อมกับถุงครีมบำรุงผมถุงใหญ่ แล้วบอกว่า ซื้อมาให้แล้ว พร้อมกับยื่นให้ 1 กล่องก่อน ตนก็ถามว่าเท่าไหร่ ใช้ดีใช่มั้ย ตอนแรกยังคิดว่าแค่ 200 กว่าบาท กล่องเดียวก็จะลองซื้อไว้ใช้ดู แต่มิจฉาชีพบอกว่า ซื้อมาให้เป็นชุดเลย พร้อมกับส่งบิลใบเสร็จให้ ราคารวม 2,398 บาท



จังหวะนั้น รู้สึกได้ว่าตนเองเริ่มมีอาการลน ไม่รู้ตัว ไม่มีสติ ขนาดในใจคิดว่าราคาแพง แต่ก็ควักเอาเงินในกระเป๋าจ่ายให้มิจฉาชีพ ซึ่งอีกฝ่ายก็เร่งเร้าว่ากำลังรีบ รถมอเตอร์ไซค์จอดรออยู่ ตนก็ยิ่งลน แล้วหยิบเงินให้ตามที่เขาบอกทุกอย่าง จากนั้นมิจฉาชีพก็รีบเดินขึ้นรถมอเตอร์ไซค์ที่มีผู้ชายจอดรออยู่ แล้วขับออกไปทันที



จากนั้น ตนจึงเรียกลูกชาย บอกว่าเขาเอาของมาส่งให้มาดู ซึ่งตอนนั้นยังมึนๆ ไม่รู้ตัวว่าเอาเงินให้เขาไปแล้ว ยังบอกลูกชายว่า แม่ทำเงินหล่นไปในกระป๋องขอหาก่อน ลูกชายก็บอกว่า ไม่ได้ทำหล่นแต่ให้เขาไปแล้ว นี่ไงบิลราคา 2,398 บาท



พอลูกชายเช็คของ ก็ว่าตนว่าทำไมไม่เช็คก่อน โดนหลอกแล้ว ในบิลมีของ 8 อย่าง แต่ในถุงมีของแค่ 5 อย่าง และราคาก็ไม่ตรง เขียนมั่วๆ มา



พอเอาสินค้าไปเช็คราคาที่ร้านขายอุปกรณ์ทำผมดู ก็พบว่าราคาเกินจริงไปมาก อย่างครีมกระปุก ราคาจริงอยู่ที่กระปุกละ 50 บาท แต่ในบิลคิดมา 375 บาท / ส่วนที่เป็นกล่อง ราคาจริงแค่กล่องละ 77 บาท แต่ในบิลคิดมา 289 บาท



ตอนนั้นจึงรู้ตัวแล้วว่าโดนหลอก ซึ่งก็ยังแปลกใจกับตัวเองว่าไม่เคยเป็นคนแบบนี้ ไม่เคยซื้อของแพงๆ ง่ายขนาดนี้ หรือไม่เคยไม่ตรวจเช็คของแบบนี้มาก่อน ตอนแรกยังคิดอยู่ว่าจะซื้อแค่กล่องเดียว แต่โดนมิจฉาชีพยัดทั้งถุงใส่มือ และทุกอย่างเกิดขึ้นเร็วมาก แค่เวลาไม่ถึง 2 นาทีเท่านั้น



ทั้งนี้ ไม่แน่ใจว่าถูกป้ายยาทำให้ไม่รู้ตัวหรือไม่ แต่ก็ไม่ได้มีจังหวะที่สัมผัสโดนตัวกัน มีเพียงแค่ส่งของกล่องแรกให้เท่านั้น



คุณห่ง ตั้งข้อสังเกตว่า มิจฉาชีพตั้งใจเข้ามาหาตน ซึ่งเป็นผู้สูงอายุ ทั้งที่ลูกชายก็นั่งอยู่ไม่ไกลและเป็นคนที่มีปัญหาผมร่วง / อีกทั้งมิจฉาชีพน่าจะตั้งใจทำผมมาอย่างดีให้ดูสวย เพราะผมเหมือนกับเพิ่งไดร์มาใหม่ๆ เลย



หลังเกิดเหตุ ลูกสาวได้ทราบเรื่อง จึงเอาชื่อร้านที่เขียนในบิล ชื่อร้านยุพา ไปเสิร์ชดู ปรากฎว่าไม่เจอข้อมูลร้านเลย แต่เจอกระทู้ในพันทิปว่ามีคนโดนหลอกแบบเดียวกันเป๊ะๆ โดยใช้ชื่อในบิลว่าร้านยุพาเหมือนกัน อ้างว่าอยู่แถวสาธุประดษฐ์ จึงยิ่งมั่นใจว่าเป็นแก๊งมิจฉาชีพ



ลูกสาวก็พยายามไปตามหาร้านที่ชื่อยุพา แต่ก็ไม่เจอ และในย่านสาธุประดิษฐ์ ก็มีร้านขายอุปกรณ์ทำผมเยอะ จึงลองไล่ถามร้านเจ้าใหญ่ๆ ก็ไม่มีใครรู้จักร้านยุพา



สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รู้สึกว่าตัวเองก็ฟาดเคราะห์ไป ยังดีที่ไม่โดนจำนวนเงินเยอะกว่านี้ ซึ่งจะไม่ไปแจ้งความเพราะคิดซะว่าทำบุญให้เขาไป แต่ก็อยากฝากให้เรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์ เพราะคิดว่าน่าจะเป็นมิจฉาชีพที่พุ่งเป้าไปที่ผู้สูงอายุ ต้องระวังกันให้มากขึ้น



ทีมข่าวจึงทดลองเสิร์ชชื่อ ร้านยุพา ใน Google ซึ่งก็ไม่เจอร้านดังกล่าวว่ามีอยู่จริง / แต่เจอกระทู้พันทิปที่ว่าโดนหลอกเหมือนกันถึง 3 กระทู้



กระทู้แรก โพสต์ไว้เมื่อ 14 มี.ค. 65 บอกว่า แม่ขายของอยู่ที่ตลาดบางแค แล้วมิจฉาชีพเข้ามาซื้อของตอนที่แม่อยู่ร้านคนเดียว แล้วก็ทักแม่เรื่องผมขาว และพูดถึงครีมบำรุงผม เพื่อทำให้แม่อยากได้ ก่อนจะบอกว่าจะซื้อมาเผื่อ และเดินหายไปสักพัก ก่อนกลับมาพร้อมของ 2 ชุดใหญ่ รวมบิล 4,796 บาท และใช้มุกเดิมว่า ให้รีบจ่ายเงินมา มีรถจอดรออยู่ต้องรีบไป พอต่อรองจะไม่เอา ก็บ่นว่าซื้อมาแล้วจะให้ทำยังไง แม่จึงรีบร้อนให้เงินไป



กระทู้ที่สอง โพสต์ไว้เมื่อ 17 มี.ค. 58 บอกว่า แม่ตนอายุมากแล้ว มีคนมาทักเรื่องผมขาว บอกว่าจะซื้อครีมหมักผมให้ ตกลงราคาแค่กล่องเดียว 200 กว่าบาท แต่เอามาให้จริงเยอะมาก ราคา 2,398 บาท พร้อมบิลเงินสด ชื่อร้านยุพา จึงมาตั้งกระทู้ตามหาร้านนี้



กระทู้ที่สาม โพสต์ไว้เมื่อ 28 ส.ค. 57 บอกว่า ที่บ้านเป็นร้านขายของจะมีคนแวะเวียนเข้ามาพูดคุยอยู่ตลอด จนมีมิจฉาชีพเข้ามาทำทีสอบถามสินค้าในร้าน แล้วก็บอกว่ายังไม่ถูกใจ ก่อนจะทักแม่ว่ามีผมหงอก และบอกว่ามีครีมบำรุงผมที่ใช้อยู่ ใช้แล้วไม่มีผมหงอกเลย แม่จึง เออ-ออ ตาม ไม่ทันได้คิดว่าจะถูกหลอก แล้วมิจฉาชีพก็หายไป 2 ชั่วโมง ก่อนจะกลับมาพร้อมของ 2 ชุด และบิล ราคา 4,796 บาท ซึ่งแม่ก็ได้จ่ายเงินไป เพราะเกรงใจว่าซื้อมาให้แล้ว



ทั้งนี้ หากสังเกตรูปบิลในทุกกระทู้ รวมถึงเคสของคุณห่ง จะพบว่า บิลเขียนรายการของเหมือนกันเป๊ะๆ ทั้งหมด ราคารวมอยู่ที่ชุดละ 2,398 บาท



คุณอาจสนใจ

Related News