สังคม

เปิดแล้ว ด่านสุไหงโก-ลก พร้อมรับนักท่องเที่ยวผ่านTHAILAND PASS ด้านมาเลย์ยังไม่ขานรับนโยบายศบค.

โดย paranee_s

1 พ.ค. 2565

61 views

ความเคลื่อนไหวการเปิดด่านพรมแดนสุไหงโก-ลก 1 ใน 17 ด่านทางบกถาวรที่จะเปิดทั่วประเทศ วันนี้ (1 พ.ค. 2565) ตามมาตรการของศบค. โดยปู้สื่อข่าวในพื้นที่ จ.นราธิวาส รายงานว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมา นายอนิรุทร บัวอ่อน นายอำเภอสุไหงโกลก ได้เดินทางไปติดตามการเตรียมความพร้อมของเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน อาทิ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เจ้าหน้าที่ด่านศุลกากร และส่วนที่เกี่ยวข้อง พบว่ามีความพร้อมทั้งบุคลากรและเครื่องอำนวยความสะดวก ในการรองรับชาวไทยและต่างชาติ ที่มีความประสงค์จะเดินทางข้ามด่านพรมแดนเมืองรันเตาปันจัง รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย โดยผ่านด่านพรมแดนสุไหงโก-ลก ในช่วงเวลา 07.00 น. ถึง 19.00 น. ด้วยการลงทะเบียนผ่านระบบ THAILAND PASS จากกระทรวงการต่างประเทศ และต้องมีใบรับรองการตรวจโควิด 19 ในระยะเวลาไม่เกิน 72 ชั่วโมง และชาวต่างชาติจะต้องทำประกันภัยคุ้มครอง 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ


ซึ่งวันนี้ มีชาวไทยและต่างชาติ ที่ประสงค์จะเดินทางผ่านด่านพรมแดนสุไหงโก-ลก จำนวน 14 คน จากจำนวนทั้งสิ้น 31 คน ที่ลงทะเบียนผ่านระบบ THAILAND PASS และจะเดินทางผ่านด่านพรมแดนสุไหงโกลก ถึงวันที่ 5 พ.ค. 65


ในขณะที่ทางการประเทศมาเลเซียด้านรัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย ยังไม่มีนโยบายนำร่องเปิดแดนพรมแดนเหมือนกับด่านพรมแดนสุไหงโก-ลก ของไทย แต่มีกระแสข่าวว่าหากผ่านพ้นเทศกาลฮารีรายอ ประเทศมาเลเซียมีแนวโน้มที่จะประชุมปรึกษาหารือ เพื่อเปิดด่านพรมแดนด้าน อ.สุไหงโกลก ตากใบ และบูเก๊ะตา อ.แว้ง และชั่งน้ำหนักถึงผลได้ผลเสียว่าควรขานรับนโยบายของ ศบค.หรือไม่


ด้านนายอนิรุทร บัวอ่อน นายอำเภอสุไหงโกลก กล่าวว่า พี่น้องชาวสุไหงโก-ลก ที่รอคอยการเปิดด่านพรมแดนมานานกว่า 2 ปี ทางผู้บังคับบัญชาระดับสูงและเจ้าหน้าที่ในพื้นที่จะพยายามผลัดดันเรื่องนี้ ส่วนการติดตามบุคคลทั้ง 14 คน ที่เดินทางผ่านข้ามแดนนั้น ทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขมีระบบการติดตามการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 หากเป็นคนไทยเมื่อเดินทางกลับภูมิลำเนา จะมีกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ติดตามคัดกรองตรวจ ATK หากพบว่าป่วย จะส่งตัวรักษาตามมาตรการด้านสาธารณสุขในแต่ละพื้นที่อำเภอที่ได้จัดเตรียมไว้



คุณอาจสนใจ

Related News