สังคม

เสียงสะท้อนแรงงานก่อสร้าง "ของแพง-ค่าแรงต่ำ" วอนรัฐปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ

โดย paranee_s

1 พ.ค. 2565

68 views

วันนี้ (1 พ.ค. 2565) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปที่ไซต์งานก่อสร้าง บริเวณ ต.บ้านใหม่ อ.เมือง จ.นครราชสีมา เพื่อสำรวจความคิดเห็นของผู้ใช้แรงงาน เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ พบว่าคนงานส่วนใหญ่ ต่างเรียกร้องให้รัฐบาลปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 492 บาท ตามที่หลายฝ่ายเรียกร้องมา เนื่องจากปัจจุบันนี้ค่าครองชีพพุ่งสูงสวนทางกับค่าแรงที่ต่ำ


นายสุริยา ศักดาเดช อายุ 42 ปี หนึ่งในผู้ใช้แรงงานก่อสร้าง ชาว อ.เมือง จ.นครราชสีมา กล่าวว่า ทุกวันนี้รายได้ของตนเอง และเพื่อนร่วมงานค่อนข้างต่ำมาก สวนทางกับสิ่งของอุปโภคบริโภคที่ปรับตัวสูงขึ้นทุกอย่าง ทำให้เกิดความไม่สมดุลระหว่างรายได้กับรายจ่าย การใช้ชีวิตจึงมีความยากลำบากมากขึ้น เพราะเงินที่ได้มายังเท่าเดิม แต่การกิน การใช้ ต้องซื้อมาด้วยราคาที่แพงยิ่งขึ้น


รวมทั้งสินค้าบางอย่างที่ไม่เคยขึ้นราคาก็ขึ้น เช่น มาม่า ปลากระป๋อง ซึ่งเป็นอาหารแสนประหยัดที่คนงานมักจะนิยมซื้อมาทำอาหารกัน ประกอบกับค่าน้ำมัน ก๊าซหุงต้ม และวัสดุก่อสร้าง ก็ขึ้นราคาหมด ตอนนี้ค่าจ้างรายวันแทบไม่เหลือเก็บ แค่ใช้ประทังชีวิตไปแต่วันได้ก็เก่งแล้ว หลายคนที่สมาชิกในครอบครัวตกงาน ขาดรายได้ ต้องไปกู้หนี้ยืมสินจากธนาคารหรือเพื่อนบ้าน เพื่อมาใช้จ่ายให้ครอบครัวอยู่รอดในสภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้


นายสุริยา เสริมอีกว่า ขณะนี้ผู้ใช้แรงงานทั่วประเทศ อยากให้รัฐบาลปรับค่าแรงขั้นต่ำเป็น 492 บาท ซึ่งตนเองก็อยากเช่นกัน แต่ดูเหมือนว่ารัฐบาลน่าจะทำไม่ได้ ด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม ถ้าปรับถึง 492 บาท ก็ขอให้ขึ้นสัก 400 - 450 บาทก็ยังดี แต่ก็ขอให้ไปปรับราคาสินค้าอื่น ๆ ที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของแรงงานก็ได้


ทั้งนี้ ขอให้มองว่า แรงงานเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาประเทศ เพราะถ้าไม่มีแรงงานเช่นพวกตน ประเทศจะพัฒนาได้อย่างไร ในเมื่อไม่มีการก่อสร้างถนนหนทาง หรือระบบสาธารณูปโภคต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อภาพรวมของประเทศ จึงขอใช้โอกาสเนื่องในวันแรงงานแห่งชาตินี้ ให้ผู้บริหารประเทศได้รับรู้ถึงความเดือดร้อนของแรงงานด้วย


คุณอาจสนใจ

Related News