สังคม

อนุทิน เตรียมเสนอยกเลิก RT-PCR ผู้เดินทางเข้าประเทศ ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นหลังสงกรานต์ พร้อมย้ำ ให้ประชาชนฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น

โดย paranee_s

20 เม.ย. 2565

160 views

วันนี้ (20 เมษายน 2565) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ศบค.) ในวันศุกร์นี้ (22 เมษายน) ทางกระทรวงสาธารณสุขเตรียมเสนอมาตรการต่างๆ เพื่อผ่อนคลายมาตรการโดยไม่มีผลกระทบต่อความปลอดภัยของประชาชน

ทั้งนี้ในที่ประชุม EOC สธ.ได้เสนอ ยกเลิกการตรวจ RT-PCR สำหรับผู้เดินทางจากต่างประเทศ โดยผ่อนคลายให้เป็นการตรวจคัดกรองด้วย ATK แทน แต่จะต้องรอมติ จาก ศบค. พิจารณาก่อน เช่นเดียวกับการลดจำนวนวันกักตัวของผู้สัมผัสเสี่ยงสูง หากมีข้อมูลสนับสนุนก็จะเสนอไปยังที่ประชุม ให้ศบค.พิจารณาด้วย

ส่วนสถานการณ์ผู้ติดเชื้อหลังเทศกาลสงกรานต์ พบว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อ และผู้เสียชีวิตเพิ่มสูงขึ้น ทางสธ.จะพยายามควบคุมการแพร่ระบาดให้อยู่ในระดับที่ระบบสาธารณสุขรองรับได้ โดยเน้นอุปกรณ์ทางการแพทย์ 3 พอ คือ เตียงพอ ยาพอ และหมอ พอ

ด้านการรณรงค์ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นยังถือเป็นวาระแห่งชาติ ในขณะนี้ สธ.มีความพร้อม ทั้งวัคซีน บุคลากร และสถานที่ ขอเพียงประชาชนเข้ามารับวัคซีน โดนเฉพาะกลุ่มเสี่ยง ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยโรคประจำตัว

ตอนนี้ได้เพิ่มระบบการฉีดวัคซีนถึงบ้านสำหรับกลุ่มที่ไม่สะดวกเดินทางมารับวัคซีน ย้ำว่า ขอให้เชื่อมั่นในวัคซีนที่มีความปลอดภัย เพราะสธ.มีข้อมูล นักวิชาการ และแพทย์ในการพิจารณาก่อนนำวัคซีนนำมาใช้

คุณอาจสนใจ

Related News