สังคม

'บิ๊กตู่' สั่งทุกกระทรวงผลักดัน Soft Power ชื่นชมทุกศิลปิน ร่วมเผยแพร่ความเป็นไทย

โดย thichaphat_d

20 เม.ย. 2565

42 views

เมื่อวานนี้ (19 เม.ย.) นายธนากร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรี ได้กำชับการขับเคลื่อน ซอฟพาวเวอร์ โดยในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ นายกรัฐมนตรีได้ชมนิทรรศการ ใต้ร่มพระบารมี 240 ปีกรุงรัตนโกสินทร์ ภายใต้หัวข้อพระบารมีปกเกล้า ทั่วหล้าปวงประชา จัดโดยกระทรวงวัฒนธรรม


เนื่องจากวัฒนธรรมไทยถือเป็นซอฟต์พาวเวอร์อย่างหนึ่ง ที่โดดเด่น โดยนายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ทุกกระทรวง สำรวจและขับเคลื่อน ซอฟต์พาวเวอร์ของไทย ผลักดันให้เกิดประโยชน์สูงสุดทางเศรษฐกิจ เชื่อมโยงวัฒนธรรมไทยสู่สากล


พร้อมยืนยันว่า นายกรัฐมนตรีมีนโยบายต่อเนื่องในการสนับสนุน Soft Power และอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของไทยให้เป็นที่รู้จักทั่วโลก แนะนำหน่วยงานรัฐทำงานร่วมกับภาคเอกชน สนับสนุน “ตลอดห่วงโซ่อุตสาหกรรม” ครอบคลุมทั้งผู้ผลิต ศิลปิน บุคคลกรเบื้องหลัง เพื่อผลักดันให้ Soft Power เกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจ


พร้อมชื่นชมความสำเร็จล่าสุดของศิลปินและเยาวชนไทยทุกแขนง รวมไปถึงทีมงานและบุคลากรในอุตสาหกรรมบันเทิงของไทย ทั้งภาพยนตร์และดนตรีที่ทำหน้าที่เป็นสะพานเชื่อมวัฒนธรรมไทยสู่สากล ส่งเสริม Soft Power ของไทย ให้เป็นที่รู้จักทั่วโลก ทั้ง “ลิซ่า-ลลิษา มโนบาล” และ “แบมแบม-กันต์พิมุกต์ ภูวกุล” ศิลปินเกาหลี สัญชาติไทยที่มีการนำเสนอศิลปวัฒนธรรมไทยผ่านผลงานของตนเอง


รวมทั้งยังมีศิลปินนักดนตรีอิสระของไทยหลายคนที่เป็นที่ชื่นชมและได้รับความสนใจในต่างประเทศ เช่น วิภูริศ ศิริทิพย์ (Phum Viphurit) พาราไดส์ บางกอก หมอลำ อินเตอร์เนชั่นแนล แบนด์ (Paradise Bangkok International Molam Band) วงหมอลำของไทย ที่ไปสร้างชื่อเสียงทำให้วัฒนธรรมและศิลปะด้านดนตรีของไทยได้รับความสนใจในต่างประเทศ


สอดคล้องกับ นโยบายของนากรัฐมนตรี ที่มุ่งส่งเสริมวัฒนธรรม 5 F ที่เป็น Soft Power ของไทยให้กลายเป็นสินค้าทางส่งออกทางวัฒนธรรมสำคัญของไทย ได้แก่

1) อาหาร (Food)

2) ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ (Film)

3) การออกแบบแฟชั่นไทย (Fashion)

4) ศิลปะการป้องกันตัวแบบไทย (Fighting)

5) เทศกาลประเพณีไทย (Festival)


โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวเพิ่มเติมว่า นายกรัฐมนตรีเชื่อมั่นว่า ด้วยเอกลักษณ์ - วัฒนธรรมไทย มีประวัติศาสตร์ยาวนานเป็นรากฐานที่เป็นทุนทางวัฒนธรรม สะท้อนผ่านอาหาร ศิลปะ วัฒนธรรม บันเทิง เพลง ภาพยนต์และสถานที่ท่องเที่ยว กลายเป็น Soft Power ไทยที่เป็นที่รู้จักและได้รับการชื่นชมจากคนทั่วโลก


เมื่อผนวกกับพลังและศักยภาพอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของไทย ที่ประกอบด้วยศิลปินไทยที่มีความสามารถ ทีมงานบุคลากรเบื้องหลังที่มีทักษะและเชี่ยวชาญ และการสนับสนุนของภาครัฐ จะเป็นการสร้างโอกาสและช่องทางใหม่ๆ ผลักดันอุตสาหกรรมสร้างสรรค์และ Soft Power กลายเป็นสินค้าทางส่งออกทางวัฒนธรรมสำคัญของไทย นำรายได้เข้าประเทศและขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย


“ส่วนตัวผมมองว่าความสำเร็จไม่ว่าจะเป็น ลิซ่า แบมแบม หรือล่าสุดของศิลปินไทย นางสาว ดนุภา คณาธีรกุล (มิลลิ) ศิลปินแรปเปอร์สาว ของไทยที่ได้ร่วมงานเทศกาลดนตรีและศิลปะ (Coachella) ณ เมืองแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ซึ่งก่อนจบการแสดงได้โชว์การกิน ข้าวเหนียวมะม่วง โดยเป็นเมนูอาหารไทยที่ได้รับความนิยมจนกลายเป็นกระแสความสนใจของสื่อโซเซียลทั้งชาวไทยและต่างชาตินั้น เป็นเรื่องที่ดีมาก เป็นอีกหนึ่งศิลปิน/เยาวชนไทย ได้ที่ช่วยส่งเสริม Soft Power ของไทย ให้เป็นที่รู้จักทั่วโลกตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลด้วย” นายธนกร กล่าว

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/lOFt82y02B4

คุณอาจสนใจ

Related News