สังคม

ควาญช้างขอขมา 'พลายจันทร์เจ้า' วังช้างฯสั่งพักงาน-แจ้งความเอาผิด เซ่นคลิปขอสับหัว

โดย passamon_a

14 เม.ย. 2565

165 views

ควาญช้างหนุ่ม นำกล้วยและดอกไม้ ขอขมาช้างพลายจันทร์เจ้า หลังมีคลิปใช้ตะขอสับหัว รับเสียใจ ทำไปเพราะชอบไปรังแกช้างตัวเมีย ด้านเพนียดเข้าแจ้งความ และพาควาญเข้ามอบตัวดำเนินคดี ทารุณกรรมสัตว์ เพื่อให้เป็นคดีตัวอย่าง


เมื่อวันที่ 13 เม.ย.65 นายลายทองเหรียญ มีพันธุ์ เจ้าของวังช้างอยุธยาแลเพนียด และประธานชมรมคชบาล บอกว่า พลายจันทร์เจ้า เป็นช้างวัยรุ่น โดยพฤติกรรมของช้างวัยรุ่นคือ ข่มตัวอื่น ซึ่งเป็นปัญหาสำหรับช้างวัยรุ่น การควบคุมพฤติกรรม ควาญช้างจะดุหรือเตือนเพื่อยับยั้งการกระทำ ประกอบตัวควาญเองก็เป็นวัยรุ่น การกระทำอาจจะรุนแรงและกระทบเทือนจิตใจผู้เห็นคลิป ประกอบวุฒิภาวะไม่พอ การควบคุมอารมณ์ตัวเองไม่ได้ จึงใช้ความรุนแรงไปอย่างที่เห็น และเป็นความผิดพลาดของวังช้างฯ ด้วย เพราะโดยปกติจะไม่จับคู่ควาญช้างวัยรุ่นกับช้างวัยรุ่น แต่จะให้ควาญช้างรุ่นใหญ่ที่มีประสบการณ์และใจเย็นกว่ามาดูแลช้างวัยรุ่นแทน ซึ่งทางวังช้างฯ จะระมัดระวังในกรณีนี้ให้มากขึ้น


เบื้องต้นได้ลงโทษพักงานควาญช้างไปแล้ว ห้ามเข้ามาควบคุมช้างอีก หากเรียนรู้พัฒนาพฤติกรรม เรียนรู้พฤติกรรมช้างได้ดีกว่านี้ ก็จะให้เข้ามาทำงานเป็นควาญช้างต่อไปได้ แต่ทั้งนี้ต้องดูพฤติกรรมความสามารถก่อน


การกระทำของควาญพีร์ ต่อพลายจันทร์เจ้า ถือว่าเป็นการกระทำความรุนแรงต่อช้าง วันนี้ได้ให้ควาญพีร์ประกอบพิธีเสี่ยงทายขอขมาต่อเทวดา 26 ตน บนตัวพลายจันทร์เจ้า ว่าจะให้อภัยกับควาญพีร์หรือไม่ ด้วยการเสี่ยงโยนกล้วยกล้วยน้ำหว้าและดอกคูนให้พลายจันทร์เจ้ารับ หากพลายจันทร์เจ้าไม่รับปล่อยทิ้งกล้วยแสดงว่าพลายจันทร์เจ้าไม่ให้อภัย


ซึ่งจากการเสี่ยงขอขมาวันนี้ พบว่าพลายจันทร์เจ้าใช้งวงรับกล้วยน้ำหว้าหวีงามและดอกคูน ซึ่งชาวช้างถือว่าพลายจันทร์เจ้าให้อภัยควาญพีร์ที่ได้กระทำรุนแรงลงไป ควาญพีร์ได้ก้มลงกราบไปที่เท้าหน้าของพลายจันทร์เจ้า ซึ่งควาญพีร์ รับว่าที่ทำรุนแรงต่อพลายจันทร์เจ้า เพราะไม่ต้องการให้พลายจันทร์เจ้าไปทำร้ายช้างที่อ่อนแอกว่าเท่าน้้น ไม่มีเจตนาใช้ความรุนแรงตีด้วยความโมโหหรือฉุนเฉียวแต่อย่างใด


อย่างไรก็ตาม การกระทำของควาญพีร์ต่อพลายจันทร์เจ้าเป็นการกระทำการรุนแรงต่อช้าง บ่ายวันนี้ นายเรียงทองบาท มีพันธุ์ ผจก.วังช้างอยุธยาแลเพนียด เข้าแจ้งความกับตำรวจ สภ.พระนครศรีอยุธยา กรณีนายพีร์ ลูกจ้างทำร้ายช้าง โดยนายพีร์ได้เข้ามอบตัว และสารภาพว่าทำร้ายจริง แต่เป็นการควบคุมช้าง ซึ่งทางนายเรียงทองบาทยืนยันลงโทษห้ามควบคุมช้าง 1 ปี และให้ไปเกี่ยวหญ้าเลี้ยงช้าง เป็นเวลา 1 ปี โดยตำรวจจะส่งฟ้องศาลดำเนินคดีในข้อหาทารุณกรรมสัตว์มีโทษปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท จำคุกไม่เกิน 2 ปี


ในขณะเดียวกัน สัตวแพทย์หญิงลาดทองแท้ มีพันธุ์ หรือหมอพลอย ได้เปิดเผยถึงบาดแผลพลายจันทร์เจ้า พบว่ามีเพียงร่องรอยบาดแผลเล็กน้อยไม่มากนัก ทางทีมสัตวแพทย์ประจำวังช้างดูแลรักษาอย่างใกล้ชิด ไม่มีอาการผิดปกติ อุปนิสัยของพลายจันทร์เจ้าร่าเริงแจ่มใจเป็นปกติ ให้หยุดทำงานพักผ่อนอยู่ที่เพนียดคล้องช้างกับควาญช้างคนใหม่ ซึ่งเป็นควาญอาวุโสมีประสบการณ์ควบคุมช้างสูง ซึ่งตลอดทั้งวันก็มีนักท่องเที่ยวแวะเวียนเดินทางมาเยี่ยมชมพลายจันทร์เจ้ากันตลอดทั้งวัน



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/EX2aR_ucHYI

คุณอาจสนใจ

Related News