สังคม

สรรพสามิตแจงแล้ว ดองเหล้ากินเองได้ แต่ห้ามติดราคา ห้ามขาย ห้ามแจกจ่าย

โดย thichaphat_d

13 เม.ย. 2565

537 views

วันที่ 12 เมษายน 2565 จากกรณีที่ร้านขายสุรามีการนำบ๊วยมาดองเหล้าเพื่อทดลองสูตรต่างๆ และถูกเจ้าหน้าที่ปราบปราม กรมสรรพสามิตจับปรับไปนั้น


ล่าสุด นายณัฐกร อุเทนสุต ที่ปรึกษาด้านการพัฒนาระบบควบคุมทางสรรพสามิต ในฐานะโฆษกกรมสรรพสามิต เปิดเผยกับทีมข่าวว่า การออกตรวจเจ้าหน้าที่ปราบปรามของสรรพสามิต เป็นการตรวจการจำหน่ายร้านสุราตามหน้าที่ปกติ


ซึ่งในกรณีของชายคนนี้ ตรวจพบมีการดองเหล้าและพบขวดโหล พร้อมติดราคาไว้ ซึ่งมีความผิดข้อหามาตรา 158 เปลี่ยนแปลงน้ำสุราเพื่อการค้า มีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท นอกจากนี้ ยังนำสุรามาเทใส่โหลเอง จึงโดนข้อหาเปลี่ยนแปลงภาชนะบรรจุสุราเพื่อการค้า ตามมาตรา 157 มีโทษปรับอีกไม่เกิน 5,000 บาท


ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่มีหลักฐานว่าร้านของชายคนนี้ มีการดองเหล้าเพื่อจำหน่ายจริง เช่น ป้ายราคาที่ติดอยู่ที่เมนู และป้ายราคาที่ติดบริเวณขวดโหลภายในร้านด้วย


โฆษกกรมสรรพสามิตย้ำว่า ร้านจำหน่ายสุราไม่สามารถดองเหล้าไว้จำหน่ายเองได้ ยกเว้นแต่กรณีนำเหล้ามาผสมเป็นค็อกเทลเพื่อจำหน่ายสามารถทำได้


ส่วนประชาชนชาวบ้านที่ดองเหล้าไว้บริโภคเอง ไม่ว่าจะเป็นเหล้าบ๊วย หรือเหล้าดองประเภทอื่น สามารถทำได้ไม่ผิดกฎหมาย แต่เหล้าที่นำมาดองจะต้องถูกกฎหมายด้วย รวมถึงห้ามนำไปจำหน่าย หรือแจกจ่ายต่อให้คนอื่นๆ


ทีมข่าวโทรหานายเทพ เจ้าของร้านที่ถูกจับปรับ บอกว่าไม่อยากให้สัมภาษณ์สื่อแล้ว เพราะไม่อยากมีปัญหากับเจ้าหน้าที่ และยอมรับการแจ้งข้อหาเรื่องเปลี่ยนแปลงน้ำสุราเพื่อการค้า และข้อหาเปลี่ยนแปลงภาชนะบรรจุสุราเพื่อการค้า


ยืนยันว่าโดยปกติ ตนดองเหล้าไม่ได้แปะราคาไว้ที่ขวดโหล แต่จะติดแทร็คข้อมูลต่างๆ เช่น วันเดือนปี ที่เริ่มดองเหล้า และ ระยะเวลาการดองเหล้า ที่ผ่านมาไม่เคยออกมาบอกว่า สิ่งที่เจ้าหน้าที่ลงมาตรวจเป็นเรื่องผิด แต่ที่ข่าวนี้ถูกนำเสนอ เพราะเป็นประเด็นที่สังคมให้ความสนใจอยู่แล้ว


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/Nnwt-WF9drc

คุณอาจสนใจ

Related News