สังคม

คนสนิทสมเด็จพระวันรัต อ้างได้ทรัพย์สินโดยเสน่หา ตร.เตือนใครร่วมถือครอง จ่อผิดฐานฟอกเงิน

โดย thichaphat_d

5 เม.ย. 2565

2.8K views

คืบหน้ากรณีนายอภิรัตน์ ชยางกูร ณ อยุธยา หรือเนย อดีตเจ้าหน้าที่บริหารโครงการ กองโครงการธุรกิจ 2 ฝ่ายโครงการพิเศษ สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ และเป็นลูกศิษย์คนสนิทของสมเด็จพระวันรัต อดีตเจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศวิหาร ที่มรณภาพเมื่อวันที่ 15 มี.ค. 65

โดยนายเนยได้ทำการยักยอกเงินของวัดบวรนิเวศวิหารและวัดสาขา นำไปใช้ส่วนตัวเป็นเงินจำนวนมากกว่า 80 ล้านบาท และถูกตำรวจกองปราบฯ จับกุมได้ตั้งแต่วันที่ 23 มี.ค.ที่ผ่านมานั้น พร้อมยึดทรัพย์หลายรายการ อาทิ รถหรู, เงินสด, พระเครื่อง, ทองคำ, กระเป๋าแบรนด์เนม, อสังหาริมทรัพย์ รวมกว่า 100 ล้านบาท

โดยตัวผู้ต้องหา ล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้ขออำนาจศาลอาศาฝากขังผัดแรกไปแล้ว ขณะนี้ยังถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ พร้อมถูกแจ้ง 4 ข้อหาหนัก คือ ฉ้อโกง, ลักทรัพย์,ปลอมเอกสารสิทธิ/ใช้เอกสารสิทธิปลอม และฟอกเงิน ซึ่งทางนายเนยได้ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา อ้างว่าสมเด็จพระวันรัตให้โดยเสน่หา แต่ทางเจ้าหน้าที่ไม่ปักใจเชื่อ เพราะขัดแย้งกับพยานหลักฐาน

ขณะที่ทางกองปราบได้ยึดรถหรู ยี่ห้อเบนลี่, ปอร์เช่, วอลโว่ ,บีเอ็มดับเบิลยู, เล็กซัส และทรัพย์สินอื่นๆ เพื่อเป็นหลักฐาน และสืบสาวเส้นทางการเงิน

นอกจากนี้ยังตรวจสอบพบวัดสาขาของวัดบวรนิเวศวิหาร อีก 2 วัดใน จ.ตราด คือ วัดรัตนวราราม จ.ตราด 80 ล้านบาท และวัดคีรีวิหาร จ.ตราด อีก 10 ล้านบาท โดยทั้ง 2 บัญชี เป็นเงินงบประมาณในการสร้างและบูรณะวัด คาดว่าเงินที่ถูกยักยอกไปมีมูลค่ามากกว่า 190 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังมีผู้ก่อเหตุเพียงคนเดียว

ด้าน พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. กล่าวว่า ส่วนกรณีที่ทรัพย์สินบางส่วนของผู้ต้องหาเป็นการถือครองโดยบุคคลอื่น หรือบุคคลใกล้ชิด อยู่ระหว่างตรวจสอบซึ่งต้องดูเจตนาให้แน่ชัดว่ามีเจตนาให้การช่วยเหลือยักย้ายถ่ายเททรัพย์สินด้วยหรือไม่ ดังนั้นเพื่อเป็นการแสดงความบริสุทธิ์ใจขอให้รีบนำกลับมาคืน ไม่เช่นนั้นอาจถูกดำเนินคดีในฐานความผิดฟอกเงิน


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/v-cUqxg3lEw

คุณอาจสนใจ

Related News