สังคม

ศูนย์สิริกิติ์บรมราชินีนาถ รพ.จุฬาฯ แนะหญิงไทยตระหนัก 'มะเร็งเต้านม' หมั่นตรวจด้วยตนเอง ชี้พบเร็วรักษาหายได้

โดย thichaphat_d

30 มี.ค. 2565

127 views

จากกรณี 'นุ๊กซี่' แฟนสาวของ ปู แบล็คเอด ได้เสียชีวิตลงจากโรคมะเร็งเต้านม แล้วลามไปที่ปอดทำให้สังคมไทยได้ตระหนักเรื่องนี้มากขึ้น 


สำหรับผู้หญิงนั้น มีโอกาสเป็นมะเร็งเต้านมได้ทุกคน ซึ่งผู้ที่อยากตรวจมะเร็งเต้านม หรือปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญสามารถไปได้ที่ ศูนย์สิริกิติ์บรมราชินีนาถเพื่อโรคมะเร็งเต้านม โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย มีวิสัยทัศน์ในการดำเนินงานตาม พระราชเสาวนีย์ของสมเด็จ พระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ว่า “ฉันอยากให้ศูนย์ฯ นี้ เป็นที่พึ่งของผู้หญิง”


โดยผู้ป่วยทุกคนของศูนย์สิริกิติ์บรมราชินีนาถ จะมีพยาบาลที่ปรึกษาเฉพาะ เพื่อให้คำแนะนำ และเป็นกำลังใจแก่ผู้ป่วย ตั้งแต่เริ่มเข้ารับการตรวจ อธิบายขั้นตอนการรักษา และติดตามดูแล ตลอดทุกขั้นตอนระหว่างการรักษา และยังมีหน่วยงานย่อย ดังนี้ 



1. คลินิคมะเร็งเต้านมครบวงจร อาคารล้วน-เพิ่มพูล ว่องวานิช ชั้น 2

2. หน่วยพยาธิวิทยาเต้านม อาคารล้วน-เพิ่มพูล ว่องวานิช ชั้น 2

3. หน่วยวินิจฉัยโรคเต้านม อาคารล้วน-เพิ่มพูล ว่องวานิช ชั้น 2

4. ห้องผ่าตัดโรคเต้านม อาคารล้วน-เพิ่มพูล ว่องวานิช ชั้น 3

5. Surgical Oncology Day Care Unit อาคารล้วน-เพิ่มพูล ว่องวานิช ชั้น 8

6. Surgical Short Stay Unit อาคารล้วน-เพิ่มพูล ว่องวานิช ชั้น 8

7. ห้องส่งเสริมภาพลักษณ์และอาสาสมัครกลุ่มเพื่อนช่วยเพื่อน อาคารล้วน-เพิ่มพูล ว่องวานิช ชั้นใต้ดิน


ด้าน กรมการแพทย์ โดยสถาบันมะเร็งแห่งชาติ ชี้มะเร็งเต้านมภัยร้ายของผู้หญิง พบบ่อยที่สุดในผู้หญิงทั่วโลก และพบมากเป็นอันดับ 1 ของมะเร็งในผู้หญิงไทย แนะหมั่นตรวจเต้านมด้วยตนเองทุกเดือน และสังเกตความผิดปกติเช่น ขนาดหรือรูปร่างของเต้านมที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม เป็นแผลและอาจมีน้ำเหลืองหรือของเหลวสีคล้ายเลือดไหลออกมาหรือเป็นผื่นบริเวณหัวนม ชี้หากพบแพทย์ในระยะแรกสามารถรักษาหายขาดได้


ซึ่ง สถาบันมะเร็งแห่งชาติ ก็มีโครงการประชาสัมพันธ์เรื่องมะเร็งเต้านม ที่มีทั้ง ณเดชน์, บอย ปกรณ์,  เจมส์ มาร์, คิมเบอร์ลี, เต้ย จรินทร์พร ฯลฯ 


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/1CsLF6kbB1Q

คุณอาจสนใจ

Related News