สังคม

'เจอ (ไม่)แจก (ไม่)จบ' ผู้ป่วยโควิด ใช้สิทธิประกันสังคม รพ.ยาไม่พอ แนะซื้อฟาวิฯ จ่ายเองหมื่นห้า

โดย thichaphat_d

25 มี.ค. 2565

2.4K views

ผู้ป่วยโควิด ตามสิทธิประกันสังคม ต่อคิวรับยา สุดงง รพ.บอกจ่ายยาให้แค่วันละ 100 คน ซ้ำ จนท.รพ.แนะนำให้ซื้อยาฟาวิ ชุดละหมื่นห้า ขณะที่อีกราย เจอโรงพยาบาลรัฐ เรียกรับเงิน ชุดยารักษาตัวที่บ้าน 1 หมื่นบาท


ปัญหาการติดเชื้อโควิด ปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก และก็เข้าสู่การรักษาที่บ้านหรือ โฮมไอซูเลชั่น แต่ปัญหาการรับยาก็ยังคงพบเป็นระยะ เมื่อวานนี้ (24 มี.ค.65) ทีมข่าวได้รับร้องเรียนว่า ผู้ป่วยถูกรพ.เอกชน ตามสิทธิประกันสังคม แนะนำให้ซื้อยาฟาวิพิราเวียร์รักษาตัว ในราคาชุดละหนึ่งหมื่นห้าพันบาท


โดยคุณคอนเน่ (นามสมมุติ) เล่าว่า พี่สาวตนเองติดเชื้อโควิด เมื่อวันที่ 21 มีนาคม ที่ผ่านมา ตรวจเชื้อด้วยเอทีเค พบว่าขึ้นสองขีด จากนั้นก็โทร 1330 เพื่อขอคำปรึกษาและขอรับยารักษาตัวที่บ้าน แต่ปรากฎว่า เจ้าหน้าประเมินว่า มีความเสี่ยงต่ำในการติดเชื้อ พี่สาวก็ตกใจว่า มีความเสี่ยงต่ำ แต่ตรวจเอทีเคขึ้นสองขีด และมีอาการแล้ว


จึงตัดสินใจไปหาหมอที่ รพ.เอกชนแห่งหนึ่ง ตามสิทธิประกันสังคม แต่ไปถึงรพ.บอกว่า จะจ่ายยาให้ผู้ป่วยได้แค่วันละ 100 ชุดเท่านั้น หากจะมารับยาต้องมาต่อคิวตั้งแต่เช้ามืด ตอนนั้นพี่สาวอาการไอมาก มีเสมหะ อ่อนเพลีย จึงกลับบ้าน และกินยาสามัญประจำบ้านตามอาการ


แต่ด้วยอาการที่ไอมากขึ้น จนไม่มีเสียง และต้องการใบรับรองแพทย์ เพื่อมายื่นลางานที่บริษัท จึงตัดสินใจไปต่อคิวรอรับยาอีกครั้งเมื่อเช้าวันที่ 24 มีนาคม ไปเข้าคิวตั้งแต่ตี 4 แต่ก็คิวเต็ม จากนั้นก็มีพยาบาลมาแนะนำว่า ให้ไปซื้อยาข้างนอกกินเอง ยาจะดีกว่า และหากต้องการยาฟาวิพิราเวียร์ ซึ่งเป็นยารักษาโรคโควิด ก็สามารถซื้อได้ในราคาเม็ดละ 300 บาท


ตอนนั้นพี่สาวก็สนใจ แต่พอได้รับคำตอบว่า ต้องซื้อยาฟาวิพิราเวียร์ทั้งหมด 50 เม็ด เป็นเงินจำนวน 1 หมื่น 5 พันบาท พี่สาวก็ตกใจมาก เพราะเคยดูในข่าว ยารักษาโรคโควิด ไม่ได้เสียค่าใช้จ่าย อีกทั้งตนเองก็มารักษาตามสิทธิประกันสังคม จึงไม่เข้าใจว่า เหตุใดทำไมจึงมีการขายยาแบบนี้


อยากขอให้ภาครัฐแก้ปัญหานี้ ตนเองมาใช้สิทธิประกันสังคม ที่หักเงินไปทุกเดือน แต่พอถึงเวลาป่วย ก็ไม่ได้รับยาแม้แต่เม็ดเดียว คนป่วยจำนวนมาก แต่จ่ายยาแค่วันละ 100 ชุด  


นอกจากนี้ ยังมีผู้ป่วยที่ใช้สิทธิ์บัตร 30 บาท ขอรับยารักษาตัวที่บ้าน แต่ก็ถูกรพ.รัฐเรียกรับเงินค่ายา จำนวน 1 หมื่นบาท โดยกรณีนี้ คุณหญิง (นามสมมุติ) เล่าว่า ตนเองติดเชื้อโควิด และต้องการรักษาตัวที่บ้าน แต่สิทธิ์บัตร 30 บาท อยู่ต่างจังหวัด เดินทางกลับบ้านไม่ได้ จึงลงทะเบียนไปทางเพจเส้นด้าย เพื่อขอรับยา


แต่ลงทะเบียนไปได้ไม่นาน ก็มีคนโทรกลับมา โดยอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่รพ.รัฐแห่งหนึ่ง โทรมาสอบถามอาการ และให้คำแนะนำ ตอนนั้นตนก็ดีใจว่า ได้รับการช่วยเหลือ รวดเร็วมาก แต่พอคุยไปได้สักพัก เจ้าหน้าที่รพ.นี้ แจ้งว่า หากจะรับยาไปรักษาตัวที่บ้าน ต้องเสียค่าใช้จ่ายจำนวน 1 หมื่นบาท เพราะสิทธิ์บัตร 30 บาท ไม่ใช่ของรพ.รัฐแห่งนี้ ตนก็งงว่า ทำไมต้องเสียค่าใช้จ่าย จึงปฏิเสธไป


จากนั้นก็โทรปรึกษาอาสาเส้นด้ายว่า การลงทะเบียนรักษาตัวที่บ้าน มีค่าใช้จ่ายหรือไม่ ซึ่งทางเส้นด้าย ยืนยันว่าไม่มี และไม่มีใครเรียกเก็บเงินกับผู้ป่วย จากนั้นทีมเส้นด้ายก็นำยามาให้ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับตน ไม่เข้าใจว่าเพราะอะไร ทำไมถึงมีการเก็บเงิน ก่อนหน้านี้ เคยมีการประชาสัมพันธ์ว่า สิทธิบัตร 30 บาทที่ต่างจังหวัด ก็ไปขอรับยาที่รพ.รัฐใกล้ที่อยู่อาศัยได้ แต่กรณีนี้ในทางปฏิบัติ ทำไม่ได้


อยากขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขปัญหานี้ เพราะประชาชนติดเชื้อก็มีเพิ่มขึ้นทุกวัน แต่การรักษา การรับยา กลับมีเงื่อนไขมากมาย และยังมีการแอบแฝงเรียกรับเงิน กรณีของตนนั้น ไม่แน่ใจว่าเป็นเจ้าหน้าที่รพ.หรือกลุ่มมิจฉาชีพหรือไม่ และหากเป็นกลุ่มมิจฉาชีพ ทำไมถึงรู้รายละเอียดผู้ป่วย


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/uniNB5PuYPY

คุณอาจสนใจ

Related News