สังคม

ชาวบ้านโวย สวนผึ้งวุ่นวาย เพราะ 2 โยคีดัง - กรมธนารักษ์ชี้แจง การครอบครองที่ดินศูนย์ปฏิบัติธรรม

โดย thichaphat_d

22 มี.ค. 2565

4.4K views

ประเด็นการบวชพราหมณ์ ของโยคีปอและโยคีเบิร์ต ที่ธรรมสถานวิโมกสิวาลัย อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี โดยพระอาจารน์อุเทร สิริสาโร เจ้าอาวาดวัดท่าไม้เป็นผู้ทำพิธีให้ ซึ่งธรรมสถานวิโมกสิวาลัย เป็นวัดสาขา ของวัดท่าไม้ พอมีประเด็นการบวชให้โยคีปอและเบิร์ต ก็นำไปสู่การตรวจสอบพื้นที่แห่งนี้ ว่าพื้นที่ได้รับอนุญาตถูกต้องหรือไม่

นายประภาศ คงเอียด อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยกรณีที่มีหนังสือร้องเรียนถึงอธิบดีกรมธนารักษ์เพื่อขอให้ตรวจสอบการยึดถือ ครอบครองที่ดินกว่า 70 ไร่ ของ “ธรรมสถานวิโมกสิวาลัย” หรือมูลนิธิชยันโต โพธิธรรมรังสี ในพื้นที่หมู่ 7 ต.สวนผึ้ง อ.เมือง จ.ราชบุรี ว่ามีการบุกรุกที่ดินราชพัสดุหรือไม่ และได้ดำเนินการขอใช้พื้นที่อย่างถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่

โดยอธิบดีกรมธนารักษ์ ได้สั่งการให้สำนักงานธนารักษ์พื้นที่ราชบุรี ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าเป็นพื้นที่ราชพัสดุหรือเป็นพื้นที่ครอบครองของหน่วยงานใด และศูนย์ปฏิบัติธรรมสถานวิโมกสิวาลัย ดังกล่าวเข้าไปใช้ประโยชน์อย่างถูกต้องหรือไม่

นายประภาศ กล่าวต่อว่า ศูนย์ปฏิบัติธรรมสถานวิโมกสิวาลัย ตั้งอยู่บนที่ดินราชพัสดุแปลงพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตหวงห้ามที่ดินฯ พ.ศ. 2481 อำเภอจอมบึง อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี เนื้อที่ประมาณ 500,000 ไร่ ขึ้นทะเบียนที่ราชพัสดุ แปลงหมายเลขทะเบียนที่ รบ.553 อำเภอจอมบึง อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี ใช้ในราชการทหาร (กองทัพบก)

ทั้งนี้ สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดราชบุรี ได้รับแจ้งจากศูนย์ปฏิบัติธรรมวิโมกสิวาลัยว่ามีความประสงค์จะขอใช้ที่ดินราชพัสดุเพื่อสร้างวัด และขอความอนุเคราะห์ตรวจสอบพื้นที่เพื่อสร้างวัดว่ามีจำนวนเนื้อที่เท่าใดและขอรูปที่ดินที่ใช้ประโยชน์ เพื่อจะได้ดำเนินการขออนุญาตใช้ที่ดินราชพัสดุเพื่อสร้างวัดให้ถูกต้องตามระเบียบ และต่อมาทางศูนย์ปฏิบัติธรรมสถานวิโมกสิวาลัย ได้ประสานสำนักงานธนารักษ์พื้นที่ราชบุรีว่าไม่ประสงค์ที่จะขอใช้พื้นที่ดังกล่าวเพื่อสร้างวัด โดยจะเปลี่ยนเป็นขอเช่าที่ดินราชพัสดุเพื่อทำเป็นมูลนิธิแทน

ดังนั้น สำนักงานธนารักษ์พื้นที่ราชบุรีจึงได้ประสานแจ้งให้ศูนย์ปฏิบัติธรรมวิโมกสิวาลัยไปดำเนินการขอยกเลิกการขอใช้พื้นที่เพื่อสร้างวัดต่อสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดราชบุรี และทางสำนักปฏิบัติธรรมนี้ จะต้องยื่นคำร้องขอเช่าที่ดินราชพัสดุต่อสำนักงานธนารักษ์พื้นที่ราชบุรี

“ซึ่ง ณ ปัจจุบันยังไม่มีการดำเนินยื่นคำร้องขอเช่าที่ดินราชพัสดุแต่อย่างใด ทั้งนี้ การพิจารณาอนุญาตให้ขอใช้หรือให้เช่าที่ดินราชพัสดุของศูนย์ปฏิบัติธรรมสถานวิโมกสิวาลัยจะต้องได้รับการพิจารณาให้ความยินยอมจากหน่วยงานผู้ใช้ประโยชน์ (กองทัพบก) ก่อน และต้องปฏิบัติตามระเบียบของทางราชการทุกประการ”

นายประภาศกล่าวในตอนท้ายว่า การขอใช้ที่ราชพัสดุ ผู้ขอใช้ที่ราชพัสดุจะขอใช้ได้เฉพาะเพื่อประโยชน์ในทางราชการเท่านั้น โดยสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 กรณีคือ กรณีที่ราชพัสดุที่ขอใช้เป็นที่ว่างและไม่อยู่ในความครอบครองของหน่วยงานใด

โดยยื่นคำขอใช้ต่อกรมธนารักษ์ หรือสำนักงานธนารักษ์พื้นที่ และกรณีเป็นที่ราชพัสดุที่อยู่ในความครอบครองของส่วนราชการ ซึ่งผู้ขอใช้ที่ราชพัสดุจะต้องทำความตกลงกับส่วนราชการที่ครอบครองอยู่ก่อนเมื่อได้รับความยินยอมแล้วจึงจะยื่นคำขอใช้ต่อกรมธนารักษ์หรือสำนักงานธนารักษ์พื้นที่

ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่ชาวบ้านผาปก ทั้งชาวไทยและเมียนมา ที่อาศัยบริเวณทางขึ้นเขากระโจม อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี รวมตัวกันที่ด่านตรวจต้นไทร ตชด.137 ที่เป็นจุดสกัดกลุ่มธุดงค์ของพระอุเทน และโยคีปอ และโยคีเบิร์ต เพื่อมอบดอกไม้เป็นกำลังใจเจ้าหน้าที่ตชด.ที่ประจำจุดทั้ง 4 นาย ในคืนวันที่ 17 มีนาคม ก่อนที่พระอุเทนจะพาโยคีทั้งสองคนเข้าแจ้งความเอาผิดว่า ตชด.ที่ สภ.สวนผึ้ง โดยอ้างว่าถูกคุกคามและปิดล้อมรถในขณะไปธุดงค์บนเขากระโจม

ตัวแทนชาวบ้านผาปก บอกว่า ขอบคุณตชด.ที่ทำหน้าที่อย่างดี จึงอยากมอบดอกไม้เป็นกำลังใจในการทำงานของ ตชด.ว่าทำในสิ่งที่ถูกต้องแล้ว เพราะบนเขากระโจมเป็นชายแดนไม่ควรมีใครขึ้นไปในเวลากลางคืน จึงไม่เข้าใจว่าทำไมพระอาจารย์อุเทนและโยคีทั้งสองคนถึงไม่รู้ว่ามันมีเวลาเปิด-ปิดในการเดินทางขึ้นเขากระโจม

นอกจากนี้ ชาวบ้านในหมู่บ้าน ยังบอกว่าคนในหมู่บ้านผาปกและหมู่บ้านใกล้เคียง ต่างไม่ทราบมาก่อนว่าพระอุเทน ที่เป็นพระชื่อดังและผู้ต้องหาในคดีดาราสาวแตงโม จะมาปฏิบัติธรรมที่นี่ เพราะปกติชาวบ้านไม่เคยไปยุ่งเกี่ยวกับ วิโมกสิวาลัยอยู่แล้ว

ยอมรับว่าตอนนี้สวนผึ้งวุ่นวาย เพราะโยคีทั้งสองคน ซึ่งต้องรู้ตัวว่าเหตุการณ์วุ่นวายทั้งหมดมาจากตัวโยคีทั้งสองคน ตอนนี้ลุกลามไปถึงการตรวจสอบที่ดินราชพัสดุ ซึ่งชาวบ้านทุกคน รีสอร์ท ร้านอาหารที่นี่ทุกคนจ่ายค่าเช่ามีหลักฐานชัดเจนส่วนที่วิโมกนั้นทำเอกสารถูกต้องหรือไม่ ก็ต้องถูกตรวจสอบ

นอกจากนี้ พลตำรวจตรี กัญชล อินทรา ผู้บังคับการตำรวจตระเวนชายแดน ภาค1 ก็ได้ลงพื้นที่ให้กำลังใจ ตชด.137  เนื่องจากปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็งและตรงไปตรงมา ก่อนที่จะไปตรวจเส้นทางบนเขากระโจมด่านต่างๆ ของ ตชด.เพื่อกำชับให้เข้มงวดกวดขันการลักลอบข้ามแดนตามช่องทางธรรมชาติเนื่องจากเขากระโจมเป็นแดนชายเข้าไปทวายประเทศเมียนมา


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/PLSkoq_4hh4

คุณอาจสนใจ

Related News