สังคม

สปสช.เปิดสายด่วนพิเศษ สำหรับผู้ป่วยโควิดกลุ่ม 608

โดย thichaphat_d

14 มี.ค. 2565

62 views

จากกรณีสายด่วนสปสช. 1330 ซึ่งผู้ป่วยโควิดหลายคนประสบปัญหา เรื่องโทร.ติดยาก รวมถึงไม่ได้รับการติดต่อกลับ ภายใน 6 ชั่วโมงนั้น


ด้าน นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า สายด่วน 1330 นั้น เป็นเพียงหน่วยงานกลางในการจับคู่ โดยตอนที่ผู้ป่วยโควิดโทร.เข้ามา ทาง 1330 จะทำหน้าที่ในการจับคู่ผู้ป่วยกับหน่วยพยาบาลใกล้บ้าน 


โดย วานนี้ (14 มี.ค. 65) นพ.จเด็จ ได้กล่าวถึงการที่หน่วยพยาบาลไม่ได้ตอบกลับผู้ป่วยภายใน 6 ชั่วโมง ว่า ถึงแม้ว่าทางหน่วยพยาบาลจะมีคนไข้ล้นมือ แต่ควรจะต้องติดต่อกลับหาผู้ป่วย แล้วชี้แจง หรือดำเนินงานอื่นๆ ต่อไป


และเพื่อเป็นการแก้ปัญหาต่างๆ ของการไม่ได้รับการติดต่อกลับ นพ.จเด็จ กล่าวว่า ต่อไปนี้ สำหรับผู้ป่วยโควิดกลุ่มสีเขียว เมื่อไม่ได้รับการติดต่อจากหน่วยพยาบาลภายใน 6 ชั่วโมง ให้ไปโรงพยาบาลใกล้บ้าน หรือโรงพยาบาลตามสิทธิ เพื่อรับการรักษาแบบ 'เจอ แจก จบ' ซึ่งจะมีคุณหมอโทร.มาถามอาการภายใน 48 ชั่วโมง เพื่อสอบถามว่ามีอาการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ 


ส่วนผู้ป่วยโควิด ที่อยู่ในกลุ่ม 608 - เด็ก - ผู้มีโรคร่วม ทางสปสช. ได้เปิดสายด่วนพิเศษ คือ 1330 ต่อ 18 เพื่อผู้ป่วยกลุ่มข้างต้นจะได้โทร. เพื่อขอให้เข้ารักษาในรพ.


นอกจากนี้ สำหรับปัญหาของการทำ HI คือ การที่หน่วยบริการยังไม่กดรับผู้ป่วยจาก 1330 ที่รับสายมาแล้ว ทำให้มีคิวผู้ป่วยสะสมรอการติดต่อกลับจำนวนมาก สปสช.จึงแก้ปัญหา โดยจัดระบบให้คอลเซ็นเตอร์ติดต่อกลับใน 24 ชั่วโมง สอบถามความต้องการเพื่อส่งกล่องยาทางไปรษณีย์ให้ก่อน


ส่วน ระบบการรักษาแบบ UCEP COVID PLUS ซึ่งจะเริ่มใช้ในวันที่ 16 มีนาคมนี้ นพ.จเด็จได้กล่าวว่า การคัดแยกผู้ป่วยกลุ่มสีแดงนั้น เคยมีกติกาเดิมอยู่แล้ว แต่เกณฑ์การคัดผู้ป่วยในกลุ่มสีเหลืองยังไม่ชัดเจน ควรมีแนวทางที่ชัดเจนออกมา เพื่อให้หน่วยบริการเอกชนนอกระบบไม่สับสนในการรับผู้ป่วยเข้ารับการรักษา



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/eNFkuTnQhWw

คุณอาจสนใจ

Related News