สังคม

เชียงใหม่ใช้กลยุทธ์ 'ดรัก ไดรฟ์ ทรู' โทร-ขับ-รับยา-กลับบ้าน สำหรับผู้ป่วยโควิด

โดย thichaphat_d

4 มี.ค. 2565

10 views

เทศบาลนครเชียงใหม่ นำร่องใช้วิธี "ดรัก ไดรฟ์ ทรู" ขับรถมารับยาฟาวิพิราเวียร์ ที่โรงพยาบาลเทศบาลนครเชียงใหม่ ตามโครงการ เจอ แจก จบ ยอดติดเชื้อโควิด 19 ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อรายวันของเชียงใหม่ยังพุ่งสูงเฉลี่ยอยู่ที่ 3 พันคนต่อวัน ส่วนทางสำนักงานสาธารณะสุขจังหวัดเชียงใหม่ เลิกรายงานตัวเลขติดเชื้อรายวันแล้ว


ที่โรงพยาบาลเทศบาลนครเชียงใหม่ ประชาชนที่เป็นญาติผู้ติดเชื้อทยอยนำเลขรับยาที่ได้จากการลงทะเบียนเข้าไปรับยาฟาวิพิราเวียร์ ผ่านช่องทางไดร์ฟทรู เพื่อลดปัญหาความล่าช้า ให้ผู้ติดเชื้อได้เข้าถึงยาให้เร็วที่สุด โดยเภสัชกรได้ใช้ไม้ติดตระกร้าเป็นอุปกรณ์ในการรับใบรับยาและจ่ายยาเพื่อลดเสี่ยงสัมผัส


ซึ่งเทศบาลนครเชียงใหม่ ได้นำร่องวิธีการ“ ดรัก ไดรฟ์ ทรู” จ่ายยาฟาวิพิราเวียร์ให้กับผู้ติดเชื้อผ่านช่องทางพิเศษเฉพาะ โดยประชาชนในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ที่ตรวจ ATK ด้วยตัวเอง และพบผลบวก สามารถโทรศัพท์แจ้งได้ที่คอลเซ็นเตอร์ 089-3663215 และ 090-5230425 จะมีเจ้าหน้าที่ซักประวัติและคัดกรอง


จากนั้นจะออกเลขรับยาให้เข้าไปรับยาได้ที่ช่องทางพิเศษที่โรงพยาบาลเทศบาลนครเชียงใหม่ โดยไม่ต้องลงจากรถ ซึ่งการรับยาผู้ติดเชื้อไม่จำเป็นต้องมาด้วยตัวเอง แต่สามารถให้ญาตินำหมายเลขรับยามารับแทนได้ ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้ผู้ติดเชื้อไม่ต้องออกจากบ้าน รวมทั้งจะช่วยลดการรวมกลุ่มคนที่จะเข้าไปที่จุดตรวจหาเชื้อได้ ต่อไปทุกคนสามารถตรวจและรับยาได้ด้วยตัวเอง


นายมนต์ชัย พงษ์เกียรติก้อง รองปลัดเทศบาลนครเชียงใหม่ เปิดเผยว่า เทศบาลนครเชียงใหม่ได้เปิดหน่วยตรวจและแจกยาฟาวิพิราเวียร์ให้กับผู้ที่ตรวจพบผลเป็นบวก กระจายไปใน 4 แขวง ในพื้นที่แขวงเม็งราย แขวงนครพิงค์ แขวงศรีวิชัย และ แขวงกาวิละ แขวงละ 3 วัน รวม 12 วัน พร้อมขอความร่วมมือประชาชนยังคงเคร่งครัดในมาตรการป้องกันตัวเอง และ หากพบว่าตัวเองติดเชื้อขอให้รีบโทรศัพท์แจ้งมาที่คอลเซ็นเตอร์ เพื่อคัดกรองและนำชื่อเข้าระบบของสาธารณสุขจังหวัด รวมทั้งขอเลขรับยาให้ญาติไปรับยาได้ทันที ผ่านช่องทางไดร์ฟทรู ที่โรงพยาบาลเทศบาลนครเชียงใหม่


สำหรับ ยาฟาวิพิราเวียร์ ทางเทศบาลฯ ได้เตรียมจัดชุดไว้ 3 ชุด สำหรับ ประชาชนทั่วไป เด็ก และ บุคคลต่างด้าว ที่จะมีฉลากแนะนำเป็นภาษาเฉพาะ โดยจะประเมินจ่ายยาให้กับผู้ที่มีผลตรวจเป็นบวกและไม่มีอาการ กลับไปรับประทานและกักตัวที่บ้านแบบ HI แต่หากประเมินแล้วมีข้อบ่งชี้ที่ไม่สามารถให้ยากลับไปทานเองได้ เช่น ผู้ป่วยเรื้อรัง โรคตับ โรคเบาหวานที่ไม่สามารถควบคุมน้ำตาลในเลือดได้ หรือ ออกซิเจนในเลือดต่ำกว่าเกณฑ์ จะถูกส่งตัวไปเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลนครพิงค์ ทันที


สำหรับข้อมูลผู้ติดเชื้อโควิด-19 เชียงใหม่ วันที่ 3มี.ค.65 ผู้ป่วยยืนยัน เพิ่ม 241 ราย ผู้ป่วยเข้าข่าย เพิ่ม 2,729 รายรวมเพิ่ม 2,970 ราย






รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/tGhS9LokC3s

คุณอาจสนใจ

Related News