สังคม

เร่งส่งหมึกน้ำดำที่กินแล้วอาเจียนตรวจหาสารปนเปื้อน

โดย onjira_n

2 มี.ค. 2565

63 views

ประมงระยอง นำปลาหมึกน้ำดำที่สาวเทศบาลกินแล้วอาเจียนไปตรวจพิสูจน์หาสาร ส่วนชาวประมงในพื้นที่เดือดร้อนขายหมึกไม่ออกยันปลาหมึกในพื้นที่ปลอดภัย จากกรณีที่นายสนาน เพชรฉ่ำ นายกเทศมนตรีตำบลแกลงกะเฉด ระยอง ได้รับเปิดเผยจาก น.ส.น.ส.ธนวรรณ โนวาท อายุ 58 ปี สมาชิกสภาเทศบาลตำบลแกลงกะเฉด จ.ระยอง หลังจากที่ซื้อปลาหมึกกะตอยจากพ่อค้ามาปรุงเมนูหมึกน้ำดำ รับประทานเข้าไปแล้วปรากฎว่า มีรสชาติขม ลักษณะเนื้อจะเปื่อยยุ่ยผิดจากปลาหมึกที่เคยกิน และ มีอาการอาเจียน จึงเก็บปลาหมึกน้ำดำ เพื่อนำไปพิสูจน์ เพราะคาดว่าอาจมีสารหรือคราบน้ำมันปนเปื้อน จึงต้องการให้เกิดการพิสูจน์จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามข่าวที่นำเสนอไปแล้ว เกี่ยวกับความคืบหน้าเรื่องดังกล่าว เมื่อเวลา 12.00 น.


วันที่ 2 มี.ค.นายเสรี เรือนหล้า ประมงจังหวัดระยอง ได้เดินทางมาที่ โรงแรมระยองบีช ริมหาดแม่รำพึง ต.ตะพง อ.เมือง จ.ระยอง เพื่อพบกับ น.ส.ธนวรรณ โนวาท อายุ 58 ปี พร้อมด้วยกลุ่มชาวประมงพื้นที่แกลงกะเฉด ต.แกลงกะเฉด อ.เมือง จ.ระยอง ที่นำ หมึกน้ำดำ ที่กินแล้วเกิดอาการอาเจียน ขมปาก มาส่งให้ เพื่อ นำไปตรวจพิสูจน์ ต่อมา น.ส.ธนวรรณ พร้อมด้วยกลุ่มชาวประมง ได้เดินทางพร้อมกับ นำปลาหมึกน้ำดำ ส่งให้เพื่อนำไปตรวจพิสูจน์ โดยน.ส.ธนวรรณ ได้กล่าวว่า หลังจากที่ตนเองให้ข่าวไป ได้เกิดความเข้าใจผิด จากชาวประมง และ พ่อค้าขายปลาหมึก เพราะเกิดผลกระทบปลาหมึกขายไม่ออก ซึ่งความจริงแล้วตนเอง หลังกินเข้าไปแล้วเกิดอาการอาเจียน และ ขมจริง จึงต้องการให้ตรวจพิสูจน์ว่าอาจมีสารปนเปื้อนหรือไม่


โดยไม่ได้ชี้ชัดว่ามีการปนเปื้อน จึงต้องการให้นำตัวอย่าง ปลาหมึกน้ำดำไปตรวจพิสูจน์ เพื่อให้ความจริงปรากฎ แบะ ฝากบอกให้ชาวบ้านในพื้นที่อย่าตื่นตระหนก เพราะอาหารทะเลระยองปลอดภัย ยังคงสามารถบริโภคได้ ด้านชาวประมง และ พ่อค้าแม่ค้าอาหารทะเล แกลงกะเฉด หลังจากที่มีการนำเสนอเรื่องดังกล่าวออกไป ส่งผลให้อาหารทะเลขายไม่ได้ เดือดร้อนกันมาก จึงต้องการให้พิสูจน์โดยเร็ว เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค สถานการณ์โควิด และ น้ำมันรั่ว ก็แย่พอแล้ว ยังมาเจอผลกระทบเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวซ้ำอีก


นายเสรี เรือนหล้า ประมงจังหวัดระยอง ได้กล่าวว่า ได้ประสานให้ทางเจ้าหน้าที่มารับไปตรวจสอบทันที ซึ่งหากทราบผลเมื่อไหร่จะประกาศให้ทราบทันที ส่วนเรื่องของอาหารทะเลของระยอง ยังคงปลอดภัย และ บริโภคได้ นางพิมสุพรรณ อนันตพรสกุล หน.งานคุ้มครองผู้บริโภคสำนักงานสาธารณสุข จ.ระยอง ได้ เดินทางมา สอบสวนอาการของ น.ส.ธนวรรณ เพื่อตรวจหาสาเหตุต่อไป ต่อมาต่อมานายธนัช ศรีคุ้ม ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงระยอง มอบหมายให้นายปฏิญญา ศรีสำราญ นักวิชาการประมงปฏิบัติการ นายปฏิญญา ศรีสำราญ นักวิชาการประมงปฏิบัติการ เดินทางมานำตัวอย่าง ต้มหมึกน้ำดำ ไปตรวจสอบ ซึ่งคาดว่าจะทราบผลภายใน 7 วัน


คุณอาจสนใจ