ข่าวโซเชียล

มันคือตัวอะไรในตัวปลาหมึก

โดย onjira_n

13 ก.พ. 2565

2K views

จากกระแสการกิน “หมึกช็อต” หรือ “หมึกชอต” โดยมีความหมายมาจากการนำหมึกสดๆ เอาหัวจุ่มลงไปในแก้วที่บรรจุน้ำจิ้มซีฟู้ด (ที่มาของคำว่า “ชอต” จากแก้วชอต) เพื่อให้หมึกโดน “ช็อต” ด้วยน้ำจิ้ม หมึกจะดูดเอาน้ำจิ้มซีฟู้ดเข้าตัว จากนั้นก็หยิบกินสดๆ โดยกัดทางส่วนหัวให้หมึกตาย แล้วค่อยกัดหรือหั่นส่วนลำตัวกินต่อ หรือหากหมึกตัวเล็กพอก็อาจจะเอาเข้าปากกินทั้งตัว โดยตอนที่กัดส่วนหัวอาจต้องลุ้นว่าตัวหมึกจะปล่อยน้ำหมึกสีดำออกมาด้วยหรือไม่ ผู้เชี่ยวชาญหลายคนได้ออกมาเตือนถึงเรื่องของความสะอาด รวมถึงพยาธิ


โดยผู้ใช้ TikTok ชื่อ Tik Toker ได้โพสต์คลิปวิดีโอ ในขณะที่กำลังถือปลาหมึกอยู่ 1 ตัว โดยได้ทำการล้วงภายในตัวปลาหมึก แล้วพบว่า มีตัวที่คล้ายพยาธิอยู่เป็นจำนวนมาก โดยมีลักษณะเป็นตัวยาวสีขาว ชอนไชอยู่ในตัวปลาหมึกเต็มไปหมด ทันทีที่คลิปนี้เผยแพร่ออกไป กลายเป็นข้อถกเถียงกันว่า สิ่งที่เห็นในตัวปลาหมึกนั้นคือ ตัวอะไรกันแน่


ล่าสุด ด้าน รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ได้ออกมาไขข้อสงสัยผ่านเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ ระบุว่า


"เห็นในคลิปนั่น ไม่ใช่พยาธิในปลาหมึกครับ แต่เป็นอวัยวะสืบพันธุ์ของหมึกตัวผู้ครับ


มีการเผยแพร่คลิปวีดีโอสั้นๆเหมือนกับกำลัง "ผ่าปลาหมึก" แล้วเห็นของที่อยู่ข้างใน เป็นเส้นขาวๆ จำนวนมาก พร้อมกับเสียงบรรยายว่า "เป็นพยาธิ ให้ระวังด้วย !?"

(ดูhttps://www.facebook.com/100044528433801/posts/501068754720735/?app=fbl)/



ไม่ใช่นะครับ มันไม่ใช่พยาธิในปลาหมึก ซึ่งปกติจะเป็นพยาธิตัวกลม (เช่น พยาธิอะนิซาคิส) ที่อยู่เป็นตัวเดี่ยวๆ หลายตัว แต่ไม่ได้จับกันเป็นกระจุก เป็นฝัก แบบนั้น



แต่สิ่งที่เห็นนั้นเป็นส่วนหนึ่งของอวัยวะสืบพันธุ์ของปลาหมึกตัวผู้ ที่เรียกว่า  สเปิร์มมาโตฟอร์ spermatophore (หรือเรียกง่ายๆว่า ฝักสเปิร์ม)
ให้นึกถึงเวลาที่เรากิน "ไข่ปลาหมึกทอด" ที่เป็นถุงเป็นก้อนขาวๆ นั้น จะมีทั้งที่เป็นถุงรังไข่ (ovary) ของหมึกตัวเมียและที่เป็นถุงสเปิร์ม (อัณฑะ) ของหมึกตัวผู้



ถ้าเราเอาถุงอัณฑะมาผ่าแยกออก จะเห็นเหมือนท่อยาวๆ สีขาว จำนวนมาก ซึ่งก็คือ สเปิร์มมาโตฟอร์ เรียงอยู่ข้างในนั้น Spermatophore เป็นอวัยวะที่พบในสัตว์หลายชนิด ทั้งกลุ่มแมลง แมงมุม รวมถึงพวกเซฟฟาโลปอด (พวกปลาหมึกชนิดต่างๆ) ซึ่งตัวผู้จะใช้ในการนำส่งสเปิร์ม (อสุจิ) เข้าไปในตัวเมียในระหว่างการมีเพศสัมพันธ์



สำหรับพวกเซฟาโลพอด ส่วนใหญ่จะใช้แขนเฉพาะที่เรียกว่า เฮโคโคติลัส helicotilus เพื่อส่งสเปิร์มมาโตโฟร์เข้าไปยังภายในตัวเมีย จากนั้น จะมีกลไกที่ซับซ้อน ในการปล่อยตัวอสุจิ ออกจากสเปิร์มมาโตฟอร์ และอสุจิก็จะเก็บรักษาเอาไว้ภายในตัวเมีย
ตัวเมียตัวหนึ่งอาจจะมีสเปิร์มจากตัวผู้หลายตัวอยู่ภายใน และด้วยความที่สเปิร์มาโตฟอร์สามารถอยู่รอดได้นานภายในร่างกายของตัวเมีย ทำให้นักวิทยาศาสตร์ที่มีชื่อเสียงโด่งดังในสมัยก่อน อย่าง จอร์จ คูเวียร์ George Cuvier เข้าใจผิดว่าเป็นหนอนปรสิต และตั้งชื่อให้ว่า Hectocotylus (ภาษาละติน: "Hundred" +  "hollow thing")



สเปิร์มมาโตฟอร์แต่ละอันนั้า ถ้าบีบให้แตกออก จะเห็นว่ามีปลอกชั้นนอกที่ใสๆ กับถุงน้ำเชื้อชั้นในที่ขาวๆ ตรงโคนสเปิร์มมาโตฟอร์ มีกลไกเชือก ซึ่งถ้าดึงหรือบีบมันจะปล่อยถุงชั้นในออกมาอย่างรวดเร็ว ถุงชั้นในพอหลุดจากปลอก จะกลายเป็นแท่งแหลมๆ ขาวๆ เรียก สเปิร์มมาแทนเจีย spermatangia ตรงโคนมีกาวเคลือบ เอาไว้ติดหนึบกับเนื้อของตัวเมีย
กลไกเหล่านี้ของสเปิร์มมาโตฟอร์ ทำให้เราเห็นในคลิปว่ามันขยับเขยื้อนได้ เหมือนกับเป็นพยาธิ ทั้งๆที่จริงแล้วเป็นแค่อวัยวะหนึ่งครับ


ภาพและข้อมูลจาก

https://witcast.wordpress.com/.../%E0%B8%AA%E0%B9%80%E0.../


-----------
แถมว่า อันนี้จริงๆ ก็คล้ายกับข่าวหลายปีก่อน (ปี 2014) ที่มีสตรีชาวเกาหลีกินปลาหมึกแล้วถุงสเปิร์มแตกในปาก แล้วเข้าใจว่ามีลูกปลาหมึกมาฟักตัวในปากได้ (ซึ่งไม่จริง) ดังข่าวด้านล่างนี้ครับ
(รายงานข่าว) ภายหลังในโลกออนไลน์มีการเผยแพร่ข้อความที่ระบุว่าอสุจิปลาหมึกแตก ทำหญิงเกาหลีตั้งท้องในปากทำเอาหลายคนตื่นตระหนก ทำเอาหลายคนตั้งข้อสังสัยว่าเป็นได้จริงหรือ โดยก่อนหน้านี้มีรายการว่าเกิดเรื่องราวสุดประหลาดของหญิงสูงอายุวัย 63 ปี จากเกาหลีใต้ ที่เกิดอาการเจ็บแปลบในช่องปากโดยไม่ทราบสาเหตุ หลังรับประทานเมนูเกี่ยวกับปลาหมึก และเมื่อแพทย์ตรวจพบว่ามีลูกปลาหมึกอยู่ในช่องปากของเธอถึง 12 ตัว ฝังอยู่ตามซอกเหงือก ลิ้น และกระพุ้งแก้ม ขณะนี้ลูกหมึกทั้ง 12 ตัวและเมือกห่อหุ้มถูกนำออกจากช่องปากของเธอเรียบร้อย



ทั้งนี้ จากเอกสารทางวิทยาศาสตร์ ศูนย์ข้อมูลชีววิทยาแห่งชาติ เมืองแมรีแลนด์ สหรัฐอเมริกา ชี้ว่า ถุงน้ำเชื้อของปลาหมึกแตกในปากของเธอระหว่างรับประทานอาหาร โดยเข้าไปฝังตัวตามซอกหลืบต่างๆ ซึ่งเมื่อ ธ.ค.ปีที่แล้ว เคยเกิดกรณีคล้ายกันนี้ กับหญิงสาวญี่ปุ่น หลังรับประทานปลาหมึกดิบ เมื่อเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลโทเซอิ ก็พบว่า มีถุงสเปิร์มของปลาหมึกฝังอยู่ในช่องปากของเธอ



เรื่องนี้ทำให้ผู้สื่อข่าวของวอยซ์ทีวีได้สอบถามไปยัง อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยโดยได้รับคำตอบว่า ข่าวดังกล่าวเป็นข่าวเก่าเมื่อปี 2555 เป็นงานวิจัยหนึ่งที่ตีพิมพ์ในวารสารปรสิตวิทยา ที่พบว่าเมื่อป้าเกาหลีคนนึง ไปกินปลาหมึกลวกกึ่งดิบกึ่งสุกทั้งตัว และได้กินถุงอสุจิปลาหมึก หรือ Spermatophore เข้าไปด้วย   โดยจะมีลักษณะเป็นถุงเล็กๆขาวๆเหนียวๆ ซึ่งไม่ได้มีหน้าตาเหมือนสัตว์เล็กๆ อย่างภาพข่าวที่ใช้ประกอบ แต่มันมีความสามารถพิเศษที่จะทำให้มันเจาะแทรกเข้าไปในกล้ามเนื้อภายในของปลาหมึกตัวเมีย เพื่อให้ไปผสมกับไข่ของตัวเมียได้ โดยเมื่อป้าท่านนี้ได้กินถุงอสุจิเข้าไป ถุงมันดันไปติดอยู่ตามช่องปาก แล้วมันพยายามเจาะเข้าเนื้อปาก ทำให้มีการฝังตัวไว้ในช่องปาก (https://www.voicetv.co.th/read/109563) "





คุณอาจสนใจ

Related News