สังคม

วสท. เข้าตรวจสอบหาสาเหตุกำแพงบ้านทรุด 6 หลัง

โดย sitanan_k

22 ก.พ. 2565

436 views

จากกรณีเกิดเหตุกำแพงบ้านทรุด พังทลายลงมา เสียหายทั้งหมดจำนวน 6 หลังภายในหมู่บ้านเติมรัก 5 อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี







ล่าสุดวันที่ 22 ก.พ.65 เวลา 10.30น. ที่หมู่บ้านเติมรัก 5 อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี ร.ศ.สิริวัฒน์ ไชยชนะ อุปนายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ร่วมกับสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค พร้อมด้วยนายธีระ โรจนประดิษฐ์ ปลัดอำเภอหัวหน้าศูนย์ดำรงธรรมและ ทนายเกียรติคุณ ต้นยาง หรือทนายโป้ง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบหาสาเหตุจากการถล่มของกำแพงบ้าน







ทางด้าน ร.ศ.สิริวัฒน์ กล่าว่า จากดูเบื้องต้นทางหมู่บ้านมีความสูงและถมดินมีความสูงประมาณ 2-3 เมตร ถ้ามีการถมดินหนักจะมีการกดทับทำให้ทรุดตัวลงอีก ถ้าจะมีการแก้ไขแนะนำให้สร้างเขื่อนกั้นเพื่อกันการทรุดตัวลง ตอนนี้ที่ยังไม่ถล่มเพิ่มเพราะยังมีน้ำด้านข้างช่วยพยุงกำแพงอยู่ ตอนนี้จะต้องให้ทางลูกบ้านไปดูแบบของโครงสร้างบ้าน ต้องขุดดูเสาเข็มตัวกลาง ต้องดูประวัติการตอกเสาเข็มมาตรวจสอบเพิ่มเติมจะต้องดูว่าเสาเข็มต้นกลางยังอยู่ดีหรือไม่ ถ้าเสาเข็มยังอยู่ในแนวตรงก็ยังปลอดภัยอยู่ในระดับหนึ่ง






ตอนนี้แนะนำอาจจะต้องหาวิศวกรรมมาช่วยในการตรวจสอบ วันนี้ที่เข้ามาเพื่อมาตรวจสอบดูว่าสาเหตุเกิดจากอะไร ขั้นตอนอื่นจะต้องให้ชาวบ้านหาวิธีกัน จากตรวจสอบแล้วคาดว่าจะต้องมีการถล่มเพิ่มเติมอย่างแน่นอน แต่ก็แนะนำให้ชาวบ้านตัดตัวเชื่อมจากทางหลังบ้านออกถ้าเกิดมีการถล่ม จะได้ไม่เป็นการไปดึงตัวบ้านให้มีรอยร้าวและจะถล่มเพิ่มอีกครั้ง ซึ่งตนแนะนำให้ลูกบ้านทุกคนอย่านอนบริเวณชั้น 2 ที่ติดกับตัวกำแพง ให้ลูกบ้านลงมานอนชั้นล่าง บริเวณเกือบถึงหน้าบ้านเพื่อความปลอดภัย ถ้าตอนนี้ไม่มีการดูโครงสร้างและซ่อมแซม ถ้ามีการถล่มอีกครั้งจะลามไปถึงตัวบ้าน ถ้าแก้ไขไม่ได้ ลูกบ้านคงต้องอพยพหนีชั่วคราว




ทางด้านทนายโป้ง กล่าวว่า ตอนนี้ได้ข้อมูลจาก วสธ.ว่า ตัวยึดข้างหลังบ้านที่มีการถล่มให้ตัดออกก่อน เพราะจะมีการรั้งและจะถล่มเพิ่มเติม เพราะมีอะไรไปพยุงกำแพง ให้ตัดตัวยึดติดออก เช่นรั้วข้างบ้านที่ติดกับกำแพง และไม่ให้นอนโซนหลังบ้าน ให้ไปนอนโซนหน้าบ้านแทน เพราะโอกาสที่จะสไลด์ลงไปเพิ่มสูงมาก






ซึ่งเบื้องต้นตนจะประสานกองช่างของ อบต.ไทรน้อย เพื่อให้เข้ามาตรวจสอบว่าเสาเข็มหลักมีมาตรฐานหรือไม่ เพื่อตรวจสอบระดับความแน่นหนาของเข็ม ตามสเป็คของวิศวกร ว่าลงไปถึงชั้นดินแข็งหรือเปล่า หรือว่าเสาสั้นไปไหม และต้องดูว่าบ้านสมควรที่จะอยู่ต่อหรือต้องอพยพ ตอนนี้ทาง วศธ.แนะนำให้ทำตัวป้องกัน หรือไม่ก็ต้องอพยพคนออกจากที่พักอาศัยขณะที่กำลังสร้างรั้ว เพื่อไม่ให้มีการสั่นสะเทือนกับตัวบ้าน



ตอนนี้ข้อสรุปถ้าได้ดูจากคลิปที่มีรถแบคโฮมาขุด จะต้องมอบให้ตำรวจ สภ.ไทรน้อยให้ดูว่าใครเป็นผู้กระทำให้เสียทรัพย์ ถ้าโครงสร้างไม่สมบูรณ์หรือไม่ได้มาตรฐาน ทางหมู่บ้านต้องรับผิดชอบภายในเวลา 7 ปี ซึ่งตอนนี้ก็ยังอยู่ในสัญญาอยู่ ตอนนี้ใครเป็นผู้ทำให้เสียทรัพย์ก็ต้องรับผิดชอบในทางด้านอาญาและทางแพร่ง ส่วนโครงการถ้ารั้วไม่ได้มาตรฐานจะต้องรับผิดชอบตามสัญญาที่ระบุไว้

คุณอาจสนใจ

Related News