สังคม

ชาวสวนผักกาด ขาดทุนย่อยยับ แม้ราคาขยับขึ้น ซ้ำยังไม่มีพ่อค้ามารับซื้อ

โดย sitanan_k

16 ก.พ. 2565

269 views

วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2565 นางไมรา บระย่อ เกษตรกรผู้ปลูกผักกาดขาวบ้านห้วยเดื่อ ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า จริง ๆ แล้วตนเป็นราษฏรหมู่บ้านไมโครเวฟ ต.ห้วยโป่ง อ.เมือง แต่มาเช่าที่ทำเกษตรอยู่ที่บ้านห้วยเดื่อ ฯ เนื่องจากพื้นที่นี้มีน้ำเพียงพอ ปีนี้ลงทุนปลูกผักกาดขาว 2 พื้นที่ พื้นที่แรกปลูกไป 4 ไร่ก่อนหน้านี้ตัดขายไม่ได้แม้แต่บาทเดียวยอมขาดทุนเกือบ 1 แสนบาท ปล่อยให้แห้งตายคาไร่






พื้นที่ที่กำลังเก็บผลิตอยู่ในขณะนี้ลงทุนปลูกไป 9 ไร่ เฉพาะค่าปุ๋ยก็ 40,000 บาท ทั้งค่าเช่าที่ปลูก ค่าแรง และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ รวมแล้วลงทุนไปกว่า 200,000 บาท จะได้ผลผลิตประมาณ 9 หมื่นกิโลกรัม เมื่อถึงเวลาเก็บผลผลิตก็ต้องรีบเก็บไม่เช่นนั้นผักกาดขาวก็จะเน่าเสียแห้งตายคาสวน ในช่วงนี้แม้ราคาจะขยับขึ้นจาก 1 บาท เป็นกิโลกรัมละ 2 บาท ก็ยังไม่มีพ่อค้ามารับซื้อ ก็ต้องยอมขาดทุนจ้างคนมาตัดและบรรทุกรถไปนั่งขายที่ตลาดในจังหวัดเชียงใหม่ แพ็คเป็นถุง ๆละ 10 กิโล ราคาถุงละ 35-40 บาท เมื่อหักค่าน้ำมันรถ ค่าขนส่ง ค่าแรงงาน ค่าเช่าที่ตลาด ก็ขาดทุนอยู่ดี แต่ก็ต้องยอม ดีกว่าปล่อยให้แห้งตายคาสวนไม่ได้สักบาท






สาเหตุที่ทำให้ผักกาดขาวราคาตกมาจากผักจากประเทศจีนเข้ามาทำให้ราคาผักในประเทศขายไม่ออก ถ้าเป็นไปได้อยากให้ทางจังหวัด และรัฐบาลเข้ามาช่วย ราคาไม่ต้องสูงมาก ขอแค่กิโลกรัมละ 5 บาท เกษตรกรก็อยู่ได้แล้ว



นายสุชาติ บระย่อ เกษตรกรปลูกผักกาดขาวบ้านห้วยเดื่อ ต.ผาบ่อง อีกราย เปิดเผยว่า ของตนปลูกไป 13 ไร่ ตัดขายไม่ได้แม้แต่ต้นเดียว ตัดไปขายก็ไม่มีพ่อค้ามาซื้อก็ต้องปล่อยให้เน่าแห้งตายคาสวน ต้นไหนที่พอกินได้ยังไม่แห้งตายก็ให้ชาวบ้านมาเก็บไปกินฟรี ผักกาดขาวตั้งแต่ปลูกจนถึงเก็บเกี่ยวผลผลิตจะใช้เวลาประมาณ 3 เดือน ปีนี้ขาดทุนไป 1.4 แสนบาท ปัจจุบันราคาก็ไม่ดีขึ้น ยอมขาดทุน ความหวังอยูที่ผักกาดขาว แต่เมื่อผักกาดขาวขาดทุน ก็ต้องสู้ต่อ ไปกู้ยืมเงินนอกระบบ มาปลูกกะหล่ำปลีเสริมเข้ามาประมาณ 5 ไร่ เผื่อจะขายได้บ้าง



แต่ตอนนี้กะหล่ำปลีก็ยังไม่ได้เก็บผลผลิต ประมาณอีก 1 เดือนถึงจะตัดขายได้ ราคาจะอยู่ที่ 5 บาท ถ้าอยู่ในราคานี้ก็อยู่ได้ แต่เมื่อขายจริงจะได้ราคานี้หรือไม่ก็ไม่รู้ต้องรอเก็บเกี่ยวผลผลิตก่อน จะต้องขนไปขายเองและส่งพ่อค้าคนกลางต่างจังหวัด อยากให้รัฐช่วยลดค่าปุ๋ย ค่ายา ราคาน้ำมัน ก็อยากให้ลดลงบ้าง



นายประสิทธิ์ เลาหลื่อ เกษตรกรปลูกผักกาดขาว ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ว่า ตนเป็นเกษตรกรบ้านไมโครเวฟ ต.ห้วยโป่ง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ลงจากดอยมาเช่าพื้นที่ปลูกผักกาดขาวที่บ้านห้วยเดื่อ ต.ผาบ่อง อ.เมืองแม่ฮ่องสอน ปีนี้ขาดทุนย่อยยับ ลงทุนปลูกผักกาดขาวกว่า 1 แสนบาท ขายไม่ได้แม้แต่บาทเดียว จำเป็นต้องตัดทิ้งเพื่อประชดรัฐ ไม่รู้จะทำอย่างไร สาเหตุที่ผักกาดขาวราคาตกและไม่มีพ่อค้ามารับซื้อ มาจากผักจีนเข้ามาตีตลาดในประเทศไทย ทำให้เกษตรกรไทยไม่สามารถขาดผลผลิตได้

คุณอาจสนใจ

Related News