สังคม

บุกโกดังย่านคลองหลวง จับผัวเมียชาวจีนลักลอบขายสินค้าปลอม กว่า 30 ล้าน

โดย sitanan_k

15 ก.พ. 2565

608 views

ตำรวจกองบังคับการปราบปราม ปคบ. ร่วมกับอย. นำกำลังเข้าตรวจค้นโกดังย่านคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี พร้อมจับกุมผู้ต้องหาชาวจีน 2 คน หลังสืบทราบว่ามีพฤติการณ์นำเข้าผลิตภัณฑ์ เครื่องสำอางค์ เครื่องมือแพทย์ และสมุนไพรที่ผลิตจากประเทศจีน ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ปลอม และด้อยคุณภาพ โดยสามารถตรวจยึดของกลางได้กว่า 142 รายการ เช่น ยาทาแก้ปวดแบบครีม , แผ่นแปะแก้ปวดยี่ห้อดัง , เครื่องวัดอุณหภูมิ , เครื่องวัดความดัน ตลอดจนยาสีฟัน สบู่เหลว เซรั่ม และแชมพูปลอมจากจีน รวมมูลค่ากว่า 30 ล้านบาท







พ.ต.อ.เนติ วงกุหลาบ เผยว่า จากการสืบสวนทราบว่า ผู้ต้องหาชาวจีนทั้ง 2 คน เป็นตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทย ให้กับพ่อค้าแม่ค้าคนจีน 11 คน ที่อยู่ในประเทศจีน และจะมีการนำสินค้าจากจีนเข้ามาขายในประเทศไทย โดยซุกซ่อนในโกดังย่านคลองหลวง 2 แห่ง เพื่อรอกระจายสินค้าให้กับลูกค้าที่ซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ต่างๆ หลากหลายเว็บไซต์







โดยจุดที่เป็นสถานที่แพ็คสินค้า เจ้าหน้าที่ยังพบคอมพิวเตอร์ 6 เครื่อง และ โทรศัพท์มือถือกว่า 60 เครื่อง ซึ่งผู้ต้องหาอ้างว่าใช้ในการตอบรับพูดคุยกับลูกค้าในแต่ละเว็บไซต์ที่นำสินค้าไปขาย



ซึ่งขบวนการดังกล่าวเริ่มทำมาตั้งแต่ช่วงเดือนธันวาคม 2564 โดยจะนำสินค้าใส่ตู้คอนเทรนเนอร์ผ่านด่านเข้ามาประเทศไทยจากประเทศจีน หลังจากนี้จทำการขยายผลเชื่อว่ายังมีคนจีนร่วมขบวนการอยู้อีกหลายราย เพราะถือว่าการจับกุมในครั้งนี้เป็นรายใหญ่ เนื่องจากมีการศึกษาพฤติกรรมของคนไทยว่านิยมชมชอบใช้สินค้าประเภทใด ในช่วงสถานการณ์โควิดระบาด จึงนำสินค้าจำพวกผลิตภัณทางการแพทย์ เสริมสวยงาม การขายยาผ่านทางออนไลน์มีโทษจำคุก 1 ถึง 20 ปี ปรับตั้งแต่ 2,000 ถึง 10,000 บาท







ด้าน ภก.วีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า จากการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ที่ตรวจยึดได้ทั้งหมด เชื่อว่าเป็นสินค้าปลอมที่ผลิตในประเทศจีนและนำมาจำหน่ายในประเทศไทย ซึ่งจะมีคุณสมบัติทางตัวที่แตกต่างกันชัดเจน ส่วนเรื่องกล่องบรรจุภัณฑ์จะมีความต่างกันเล็กน้อย ส่วนเรื่องสารเคมีจะต้องนำไปตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์อีกครั้ง ว่าทำมาจากสารเคมีประเภทไหน รวมถึงการซื้อยาทางออนไลน์ถือว่าเป็นความผิด อยากฝากประชาสัมพันธ์ถึงผู้บริโภคควรซื้อตามคลีนิคที่ได้รับใบอนุญาต หรือ โรงพยาบาล การซื้อของที่มีราคาถูกให้นึกไว้เสมอว่า อาจซื้อของปลอมที่ไม่ได้คุณภาพ

คุณอาจสนใจ

Related News