สังคม

คณะลิเกโคราช โอดพิษโควิด จาก 200 คณะ ตอนนี้เหลือแค่ 30 วอนผู้ว่าฯ เปิดให้แสดงได้

โดย thichaphat_d

3 ก.พ. 2565

70 views

วานนี้ (2 กุมภาพันธ์ 2565) ที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ตอบโต้โรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 จังหวัดนครราชสีมา นางสาวศุภารมย์ เย็นรัมย์ ตัวแทนกลุ่มศิลปินลิเกจังหวัดนครราชสีมา ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อ นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ผ่านทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา


โดยมี นายภูมิสิทธิ์ วังคีรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นตัวแทนรับหนังสือกับกลุ่มศิลปินลิเกที่ได้รับความเดือดร้อน ขาดรายได้เลี้ยงชีพ เนื่องจากทาง ศบค.จังหวัดนครราชสีมาสั่งห้ามแสดงลิเกจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ที่ผ่านมาอย่างต่อเนื่อง


นางสาวศุภารมย์ เย็นรัมย์ ตัวแทนกลุ่มศิลปินลิเกจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา เดิมมีคณะลิเกกว่า 200 คณะ และจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้คณะลิเกได้ทยอยปิดตัวลงไป ขณะนี้เหลือคณะลิเกเพียงแค่ 30 คณะเท่านั้น


โดยตลอดระยะเวลา 2 ปีเต็ม ของสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อศิลปินนักแสดงลิเกได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักจากมาตรการล็อกดาวน์ และที่ผ่านมานักแสดงลิเกคณะต่างๆ ต่างพยายามดิ้นรนหางานอื่นทำเพื่อให้มีรายได้เลี้ยงตัวเองและครอบครัว แต่รายได้ก็ไม่ดีเท่าที่ควร


ซึ่งปัจจุบันสถานการณ์โควิดเริ่มดีขึ้นตามลำดับ รัฐบาลมีมาตรการผ่อนคลาย มีการเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยว การอนุญาตให้นั่งดื่มกินในร้านอาหาร ตลอดจนการจัดกิจกรรมเคาท์ดาวน์ปีใหม่ แต่คณะลิเกในจังหวัดนครราชสีมา กลับไม่ได้รับการผ่อนปรนให้เปิดการแสดงตามมาตรการเหล่านั้นด้วย


ซึ่งขณะนี้ เริ่มมีเจ้าภาพว่าจ้างติดต่องานให้ทำการแสดงลิเกตามต่างอำเภอ แต่การแสดงลิเกกลับไม่ได้รับอนุญาตจากทาง ศบค.ประจำอำเภอต่างๆ ในการให้จัดการแสดง โดยอ้างเรื่องเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ทางเจ้าภาพต้องยกเลิกการว่าจ้าง เนื่องจากไม่สามารถขออนุญาตให้มีการแสดงลิเกได้ แต่การแสดงดนตรี คอนสิร์ตต่างๆ กลับอนุญาตให้มีการแสดงได้ ทั้งนี้ชาวคณะลิเกต่างรู้สึกน้อยใจ และมองว่าไม่เป็นธรรม


ทั้งนี้กลุ่มนักแสดงลิเกจังหวัดนครราชสีมาจึงอยากเสนอข้อเรียกร้องไปถึงผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้เร่งช่วยเหลือในเบื้องต้นดังนี้

1.ขอให้ทางจังหวัดนครราชสีมาผ่อนปรนให้เปิดการแสดงลิเกทุกคณะโดยทั่วไปได้เร็วที่สุด นอกจากช่วยสร้างรายได้กระตุ้นเศรษฐกิจแล้ว ยังสืบสานวัฒนธรรมไทย ต่อลมหายใจศิลปะพื้นบ้านที่กำลังจะใกล้ตายอีกด้วย เนื่องจากตามปกติคณะลิเกสามารถทำการแสดงได้จนถึงช่วงเดือนเมษายนของทุกปี และจะหยุดพักการแสดงในช่วงฤดูฝน เพราะไม่สามารถแสดงในสถานที่เปิดโล่งได้ ซึ่งหากทางจังหวัดไม่อนุญาตให้จัดการแสดงในช่วง 3 เดือนจากนี้ไป ก็จะทำให้คณะลิเกสูญเสียรายได้ไปตลอดทั้งปี

2.ขอให้มีนโยบายชัดเจน โดยยึดตามมาตรการ ศบค.ที่อนุญาตให้พื้นที่สีส้มสามารถรวมกลุ่มจัดกิจกรรมได้ไม่เกิน 500 คน และพื้นที่สีฟ้า รวมกลุ่มจัดกิจกรรมได้ตามความเหมาะสม ซึ่งเป็นการเยียวยาประชาชนโดยไม่ต้องใช้งบประมาณภาครัฐแต่อย่างใด

3.กำชับส่วนราชการ โดยเฉพาะทางอำเภอ ได้รับทราบถึงปัญหา และข้อเรียกร้องของกลุ่มนักแสดงลิเก เพื่อไม่ให้เกิดการสั่งห้ามหรือสั่งยกเลิกกระทันหัน พร้อมกับเปิดช่องทางรับแจ้งเรื่องร้องเรียนกรณีนี้โดยเฉพาะ


ทั้งนี้ภายหลังจากยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา คณะตัวแทนลิเกจังหวัดนครราชสีมาได้ร่วมกันขับร้องลิเก เพื่อวิงวอนและสื่อสารไปถึงผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ให้ดำเนินการช่วยเหลือกลุ่มคณะลิเกในพื้นที่ที่กำลังได้รับผลกระทบจากการที่ไม่มีงานไม่มีรายได้เลี้ยงชีพและครอบครัวด้วย.


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/0NcO-OSgg_Y

คุณอาจสนใจ

Related News