สังคม

'อนุทิน' ชี้คลัสเตอร์ส่วนใหญ่มาจากดื่มสุรา ยังคุมเข้มผับ บาร์ คาราโอเกะ

โดย thichaphat_d

3 ก.พ. 2565

21 views

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า องค์การอนามัยโลกออกมาเปิดเผย เมื่อวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา ว่าหลายประเทศยังไม่เผชิญกับการแพร่ระบาดของโอมิครอนในจุดสูงสุด แนะนำว่าควรพิจารณาการผ่อนคลายมาตรการอย่างค่อยเป็นค่อยไป


มาเรีย ฟาน เคิร์กโฮฟ (Maria Van Kerkhove) หัวหน้าฝ่านเทคนิคด้านโควิด-19 ขององค์การอนามัยโลก ประกาศเตือนให้หลายประเทศเพิ่มความระมัดระวัง เนื่องจากหลายประเทศยังไม่พ้นจุดสูงสุดของการแพร่ระบาดของโอมิครอน ขณะที่บางประเทศมีอัตราการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ที่ต่ำ พร้อมย้ำว่า ยังไม่ถึงเวลาที่จะยกเลิกทุกสิ่งทุกอย่างในครั้งเดียว และเตือนให้พิจารณาการยกเลิกมาตรการต่างๆ อย่างระมัดระวัง


ด้านนายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส (Tedros Adhanom Ghebreyesus) ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ระบุว่า WHO รู้สึกวิตกกังวลกับ การที่หลายประเทศบอกว่า สามารถฉีดวัคซีนได้มากแล้ว และโอมิครอนนั้นความรุนแรงน้อย แต่แพร่ระบาดเร็ว ดังนั้น การควบคุมการแพร่ระบาดจึงไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป


ซึ่งนายทีโดรสย้ำว่า ยิ่งแพร่ระบาดมากขึ้น ก็จะยิ่งมีผู้เสียชีวิตมากขึ้น ทางอนามัยโลกไม่ได้ต้องการให้ประเทศต่างๆ กลับมาใช้มาตรการล็อกดาวน์ แต่เรียกร้องให้ทุกประเทศปกป้องชีวิตของประชาชน ด้วยเครื่องมือต่าง ๆ ไม่ใช่พึ่งพาวัคซีนเพียงอย่างเดียว และยังไม่ถึงเวลาที่ประเทศต่างๆ จะยอมจำนนหรือประกาศชัยชนะ


ขณะที่ ทางด้านนายไมค์ ไรอัน (Mike Ryan) ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายโครงการฉุกเฉินของ WHO กล่าวแถลงในประเด็นเดียวกัน เรียกร้องให้ประเทศต่างๆ พิจารณาการยกเลิกมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดอย่างระมัดระวัง


หันมามองไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีสาธารณสุข เปิดเผยหลังประชุมผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขว่า ได้หารือแนวทางสร้างความเข้าใจให้กับประชาชน เพื่อเตรียมปรับโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น


ส่วนความคืบหน้า วัคซีนสำหรับเด็กเล็ก อายุ 3 ปีขึ้นไป นายอนุทิน ระบุว่า วัคซีนซิโนฟาร์มและซิโนแวค อย.จะอนุมัติในวันศุกร์นี้ ซึ่งมีข้อดี คือ ซิโนแวค เป็นวัคซีนเดิมที่มีอยู่ โดยหลังการอนุมัติจะมีแผนจัดสรร แต่ยืนยันว่าวัคซีนมีเพียงพอ


แต่ก็อยู่ที่ความสมัครใจของผู้ปกครองและเด็กจะรับวัคซีนชนิดไหน และยังไม่มีนโยบายสั่งซื้อวัคซีนซิโนแวคเพิ่ม ส่วนที่ประชาชนสงสัยว่า การนำซิโนแวคฉีดในกลุ่มเด็กเล็ก จะเป็นการเร่งระบายที่มีอยู่ในคลัง และใกล้หมดอายุ นายอนุทิน ไม่ขอตอบ เพราะเป็นคำถามที่ไม่มีคุณค่า


หลังประชุมคณะผู้บริหาร สธ. ประจำเดือนกุมภาพันธ์ นายอนุทิน กล่าว่า ส่วนของคาราโอเกะ ผับบาร์ ยังต้องควบคุมอย่างหนัก แต่ก็พร้อมให้ผ่อนคลายเปลี่ยนเป็นร้านอาหารได้ ขณะที่ การปรับมาตรการสีของพื้นที่ กรมควบคุมโรคยืนยันว่าหากสถานการณ์ดีขึ้น ก็พร้อมจะเสนอให้มีการผ่อนคลายทันที


“วันนี้ คลัสเตอร์ทั้งหมดมาจากการดื่มสุรา ของมึนเมา ตราบใดที่เป็นเช่นนี้อยู่ เราก็ต้องควบคุม” 


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/soKNQkEG7HA

คุณอาจสนใจ

Related News